Ngày pháp luật

Ba nhà sản xuất pin điện Hàn Quốc "ăn nên làm ra" nhờ nhu cầu xe điện tăng vọt

Phong Vân

LG Energy, Samsung SDI, SK Innovation được hưởng lợi khi đồng won suy yếu và nhu cầu pin điện toàn cầu tăng mạnh.

Ba nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu của Hàn Quốc đã kết thúc quý III/2022 với doanh số bán hàng tăng mạnh.

LG Energy Solution, công ty sản xuất pin điện lớn thứ 2 thế giới, ghi nhận mức doanh thu kỷ lục 7,65 nghìn tỷ won (5,4 tỷ USD), tăng 90% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 51% so với quý II/2022. Quý III năm ngoái, hãng LG phải gánh khoản lỗ lên đến 373 tỷ won (265 triệu USD). 

Thời điểm đó, LG phải đền bù hàng tỷ USD cho General Motors vì cung cấp pin lỗi khiến hàng loạt xe điện của hãng này phát nổ. Thế nhưng, chỉ sau một năm, công ty sản xuất pin EV đã có thể "lật ngược tình thế" với mức lợi nhuận khổng lồ 522 tỷ won (372 triệu USD).

Lượng đơn đặt hàng trước của LG Energy Solution ở thời điểm hiện tại có giá trị đến hơn 200 tỷ USD. Dự kiến doanh thu của công ty sẽ còn tiếp tục tăng. 

Doanh thu quý III/2022 của LG Energy Solution tăng vọt 90%.
Doanh thu quý III/2022 của LG Energy Solution tăng vọt 90%.

Không chỉ có LG Energy Solution, các hãng sản xuất pin điện khác của Hàn Quốc cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quý thứ ba của năm.

Samsung SDI, bộ phận chuyên sản xuất pin của "ông lớn" Samsung, đã công bố doanh thu quý III/2022 chạm mức 5,37 nghìn tỷ won (3,82 tỷ USD), tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận kinh doanh đạt kỷ lục 565,9 tỷ won (403 triệu USD), tăng 52% so với một năm trước đó. Doanh thu của Samsung SDI tăng trưởng vượt trội chủ yếu nhờ bán pin điện cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu.

Bên cạnh đó, SK Innovation cũng báo cáo kết quả kinh doanh gây bất ngờ với mức doanh thu 2,19 nghìn tỷ won (1,56 tỷ USD), tăng 170% so với mcùng kỳ năm 2021. Thế nhưng, công ty vẫn bị lỗ 135 tỷ won (96 triệu USD) trong khi khoản lỗ một năm trước chỉ ở mức 99 tỷ won (70 triệu USD). Nguyên nhân là do SK Innovation mới tham gia vào thị trường EV và vẫn đang trong thời gian hoàn vốn.

Dự kiến công ty vẫn sẽ tiếp tục chịu lỗ trong thời gian tới khi tiến hành xây dựng thêm hai nhà máy ở Bắc Mỹ, một nhà máy ở châu Âu và một nhà máy ở Trung Quốc.

Ba nhà sản xuất pin EV của Hàn Quốc ngày càng "ăn nên làm ra" nhờ cung cấp pin cho các hãng ô tô ở Bắc Mỹ và châu Âu. Cùng với đó, đồng won sụt giảm so với USD cũng góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự tăng trưởng.

Hiện nay, nhu cầu pin xe điện của các hãng ô tô của Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đang tăng cao. Các nhà sản xuất pin liên tục mở rộng quy mô sản xuất. Gần đây, LG đã "bắt tay" với General Motors, Honda Motor và Stellantis để xây dựng bốn nhà máy sản xuất mới ở Bắc Mỹ. 

Tin Cùng Chuyên Mục