Trong những chiến lược chuyển dịch khỏi thị trường Trung Quốc, Apple mới đây đã mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Ấn Độ, đánh dấu bước chuyển biến quan trọng trong chính sách phát triển thị trường của tập đoàn công nghệ Mỹ. Cửa hàng đầu tiên đặt tại thành phố Mumbai và ngay trong ngày mở cửa đã có hàng trăm lượt khách ghé thăm.
Giống với rất nhiều cửa hàng Apple khác trên toàn thế giới, cửa hàng Apple tại Mumbai có thiết kế rất bắt mắt với cửa sổ lớn cùng trần trang trí họa tiết gỗ. Đại diện Apple cho rằng mỗi ô tam giác phía trên trần được tạo nên bởi 408 miếng gỗ nhỏ khác nhau và có khoảng 1.000 ô tam giác ở cả công trình của Apple.
Tuân thủ theo chiến lược sản xuất xanh của Apple, cửa hàng tại Mumbai cũng được trang bị hệ thống pin mặt trời, được tối ưu hóa để thu điện năng nên cửa hàng tại Mumbai được Apple mệnh danh là một trong những cửa hàng sử dụng điện mặt trời hiệu quả nhất thế giới.
Quá trình thi công xây dựng được Apple triển khai thầm lặng từ đầu năm nay sau khi tuyển dụng nhiều nhân sự cho các địa điểm bán lẻ toàn Ấn Độ. Sau cửa hàng tại Mumbai, một cửa hàng tại thủ đô Delhi cũng sẽ được mở cửa vào ngày 20 tháng 4 tới đây.
Tất nhiên, mục tiêu chính của lần thâm nhập thị trường này không chỉ để phát triển doanh số. Apple mong muốn Ấn Độ cùng nhiều quốc gia khác như Việt Nam, Thái Lan... sẽ trở thành địa điểm sản xuất các sản phẩm của Apple trong tương lai ngoài Trung Quốc. Từ cuối năm ngoái, Ấn Độ đã được lựa chọn làm địa điểm hoàn thiện iPhone 14 của Apple.
Trong tương lai, Ấn Độ và các khu vực ngoài Trung Quốc sẽ tiếp tục trở thành điểm đến hứa hẹn của Apple cùng nhiều hãng sản xuất khác trong lộ trình đa dạng hóa địa điểm sản xuất, sự phụ thuộc vào một số nguồn cung nhất định.