Apple có thể giới hạn tính năng phụ kiện USB C trên iPhone mới

Anh Vũ

Chuẩn MFi từng áp dụng trên kết nối Lightning được dự đoán sẽ xuất trên trên cả cổng kết nối USB C của iPhone thế hệ mới.

Để tuân thủ quy định từ phía Châu Âu, sản phẩm iPhone thế hệ tiếp theo của Apple sẽ trang bị cổng kết nối USB type C. Tuy nhiên, thông tin mới đây cho rằng không phải phụ kiện, dây cắm nào cũng có thể sử dụng được cổng sạc này cho dù chung tiêu chuẩn.

Nguồn tin cho hay Apple sẽ tích hợp chip xử lý riêng cho cổng kết nối giống với những gì hãng đã từng làm với chuẩn Lightning trước đây. Điều này sẽ tạo rào cản với người dùng trong việc chọn lựa phụ kiện hay sử dụng chung dây cắm USB C với các thiết bị khác.

Apple có thể giới hạn tính năng phụ kiện USB C trên iPhone mới - Ảnh 1

Khái niệm MFi (phụ kiện dành cho iPhone, iPad, iPod) trước đây từng được Apple áp dụng để hạn chế các hãng sản xuất thứ 3. Khi không trang bị chip xử lý trên dây sạc, thiết bị sẽ gặp lỗi, không sạc cũng như chuyển dữ liệu được. Hành động này trước đó được Apple giải thích nhằm bảo vệ dữ liệu cũng như thiết bị người dùng trước các phụ kiện không rõ nguồn gốc.

Thông báo khi người dùng sử dụng phụ kiện không đạt chuẩn MFi.
Thông báo khi người dùng sử dụng phụ kiện không đạt chuẩn MFi.

Các sản phẩm hiện tại của Apple sử dụng USB C như iPad hay Macbook lại không hề có yêu cầu này. Người dùng có thể sử dụng bất kì loại dây cắm, phụ kiện nào mà không gặp cảnh báo. Giới chuyên gia dự đoán, việc khóa các phụ kiện chuẩn MFi sẽ không được thắt chặt như kết nối Lightning nhưng sẽ chặn một vài tính năng như sạc nhanh hoặc chuyển dữ liệu tốc độ cao với máy tính.

Nhiều thông tin trước đây cho hay Apple sẽ chỉ áp dụng kết nối USB C chuẩn Thunderbolt lên các dòng iPhone 15 cao cấp như iPhone 15 Pro hay iPhone 15 Ultra, việc áp dụng chuẩn MFi lên những phụ kiện USB C càng tăng thêm sự khác biệt giữa các phân khúc giá máy, thậm chí là cả phụ kiện từ người dùng.

Tin Cùng Chuyên Mục