Apec Group - Tay chơi mới trên thị trường trái phiếu, vượt mặt các đại gia trả lãi cao gần gấp đôi

Quỳnh Chi

Tập đoàn này vừa đánh dấu việc tham gia thị trường trái phiếu với một thương vụ đình đám, lãi suất có thể lên tới 18%/năm. Con số này không chỉ cao hơn hẳn mức trung bình lãi suất trái phiếu nửa đầu năm nay, mà cũng vượt mặt hầu hết các đại gia bất động sản.

Apec Group - Tay chơi mới trên thị trường trái phiếu, vượt mặt các đại gia trả lãi cao gần gấp đôi

Tập đoàn Apec (Apec Group) vừa thông qua phương án phát hành 3.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ, tên gọi "Happy18 Bond". Lô trái phiếu này dự kiến phát hành vào tháng 9, mệnh giá 100.000 đồng mỗi trái phiếu. Trong đó, trái phiếu này đi kèm điều khoản mua lại sau thời gian nắm giữ tối thiểu 3 tháng.

Tuy nhiên, điểm nhấn đáng chú ý nhất của lô trái phiếu này lại nằm ở mức lãi suất mà Apec Group dự kiến trả cho trái chủ.

Theo bảng lãi suất tập đoàn này công bố, nếu khách hàng lựa chọn kỳ hạn 5 năm, trả lãi mỗi 6 tháng, mức lãi suất nhận được sẽ là 15%/năm. Nếu khách hàng lựa chọn kỳ hạn 5 năm, nhận lãi một lần duy nhất vào cuối kỳ, mức lãi suất sẽ là 18% mỗi năm, tương đương lợi nhuận 90% tại thời điểm đáo hạn. 

Dù chọn cách nào, Happy18 Bond vẫn là lô trái phiếu có mức lãi suất cao bậc nhất trên thị trường bất động sản hiện nay.

Một trong số ít dự án bất động sản của Apec đã hoàn thành và đưa vào vận hành.
Một trong số ít dự án bất động sản của Apec đã hoàn thành và đưa vào vận hành.

Theo thống kê của SSI, các trái phiếu bất động sản phát hành trong quý II/2020 có kỳ hạn trung bình 3,26 năm, với lãi suất bình quân là 10,42%/năm. Truóc đó, trong quý I, con số này lần lượt là 3,85 năm và 10,77%/năm.

Với con số cao hơn 70% so với trung bình, Apec Group cũng vượt mặt hầu hết đại gia bất động sản hiện nay. TNR Holdings phát hành hơn 8.300 tỷ trái phiếu trong nửa đầu năm với lãi suất bình quân 10,9%, Novaland phát hành hơn 2.500 tỷ với lãi suất chỉ 10,6%, Kita Invest, Trung Nam, Phú Long, Hưng Thịnh Land cũng chỉ dao động trong khoảng 10-11%.

Thậm chí, Công ty Đầu tư IDJ Việt Nam (IDJ Investment) - một thành viên trong hệ sinh thái Apec Group - gần đây cũng chỉ phát hành trái phiếu với mức lãi suất 13%/năm.

Apec sẽ dùng tiền làm gì?

Con số lãi suất cao kỷ lục trở thành tâm điểm chú ý của giới đầu tư, nhưng đồng thời cũng kèm theo nhiều nghi ngại.

Đại diện Apec Group cho biết tổng số tiền từ đợt phát hành sẽ được công ty này sử dụng để tăng quy mô vốn hoạt động. Theo đó, nguồn tiền từ phát hành trái phiếu sẽ bổ sung nguồn vốn lưu động vào các dự án Apec Aqua Park Bắc Giang, Apec Golden Valley Mường Lò, Apec Mandala Grand Hòa Bình...

Bên cạnh đó, Apec cũng cho biết giai đoạn tới sẽ lên kế hoạch mua lại một số dự án lớn, thâu tóm các khu đất vàng giàu tiềm năng, tái cơ cấu và nâng tỉ lệ sở hữu các công ty con.

Khi đại dịch tác động lên mọi hoạt động kinh tế, bất động sản cũng không nằm ngoài "con sóng dữ". Với một lĩnh vực thâm dụng vốn cao, dòng tiền trở thành bài toán khó với các doanh nghiệp bất động sản, đặc biệt là dòng vốn ngân hàng trở nên khó tiếp cận hơn khi những nhà băng thận trọng với việc gia tăng tín dụng. Điều này được giới phân tích nhận định là nguyên nhân đẩy thị trường trái phiếu tăng nóng.

Tuy nhiên, chính thực tế này cũng nhận được nhiều cảnh báo từ cơ quan quản lý. Trong các văn bản gần đây, Bộ Tài chính không dưới hai lần nhắc nhở nhà đầu tư thận trọng với các đợt phát hành, đặc biệt với các lô trái phiếu có mức lãi cao đột biến. Nhà đầu tư được khuyến nghị cân nhắc tiềm lực tài chính của đơn vị phát hành, mục đích sử dụng vốn cũng như tính hiệu quả kinh doanh.

Nhìn từ khía cạnh hiệu suất kinh doanh, sẽ không có doanh nghiệp nào lựa chọn một kênh huy động vốn lãi suất cao, nếu họ còn lựa chọn khác khả dĩ hơn.

Apec Group là ai?

Cái tên Apec Group có thể khiến nhà đầu tư liên trưởng tới Apec Investment - một thành viên trên thị trường chứng khoán. Thực tế, nhóm doanh nghiệp Apec Group - Apec Investment - Apec Holdings và IDJ Investment đều ít nhiều có liên quan tới nhau.

Apec Group chỉ mới được thành lập từ cuối tháng 11/2017, tiền thân là CTCP Đầu tư BG Group (BG Group). Khi mới thành lập, BG Group đăng ký vốn điều lệ 500 tỷ đồng, với cơ cấu cổ đông gồm 3 cá nhân có địa chỉ thường trú tại Hà Nội, gồm ông Nguyễn Hoàng Linh (65%), ông Phạm Duy Hưng (34,99%) và ông Lục Thanh Tùng (0,01%).

Tháng 12/2018, BG Group đã nâng vốn lên gấp đôi, đạt mức 1.000 tỷ đồng. Cuối tháng 6/2020, ông Nguyễn Hoàng Linh nhường vị trí Chủ tịch HĐQT BG Group cho ông Hán Kông Khanh (SN 1975). Sau đó, BG Group đổi tên thành Apec Group. BG Group hay Apec Group cũng chính là cổ đông lớn của IDJ Investment với tỷ lệ sở hữu 5,09% vốn điều lệ.

Tin Cùng Chuyên Mục