Nhà thiết kế Hoàng Ly - Chủ thương hiệu Áo dài Hoàng Ly, Chủ tịch CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam: Ba thập kỷ dệt nên di sản áo dài từ đam mê thuần khiết

Đoan Trang

30 năm gắn bó với thời trang, Hoàng Ly không chỉ tạo dựng một thương hiệu áo dài được yêu mến, mà còn kiến tạo nên một di sản mang dấu ấn riêng: Tinh tế, chuẩn mực và đầy cảm xúc. Từ những ngày đầu loay hoay với từng đường kim, mũi chỉ đến vị trí là một trong những nhà thiết kế được tin chọn bởi nhiều thế hệ phụ nữ Việt, Hoàng Ly vẫn giữ chọn sự thuần khiết trong đam mê và tâm huyết dành cho tà áo dài. Và tất cả đam mê, nhiệt huyết và tình yêu cháy bỏng chị dành cho ngành thời trang và chiếc áo dài gói trọn trong cuộc trao đổi dưới dây với DN&PL.

Thưa nhà thiết kế Hoàng Ly, với đam mê và tình yêu bỏng cháy với thời trang, chị đã lưu lại những dấu ấn nào trong suốt 30 năm gắn bó với lĩnh vực này, đặc biệt là áo dài? Nhìn lại hành trình 30 gắn bó với thời trang, chị thấy đâu là yếu tố cốt lõi giúp bản thân mình giữ vững đam mê và khẳng định vị thế trong làng thiết kế Việt Nam?

30 năm gắn bó với thời trang - đặc biệt là áo dài, với tôi là một hành trình của sự kiên định và tình yêu không đổi. Mỗi thiết kế tôi tạo ra đều là kết tinh của kinh nghiệm, cảm xúc và những giá trị tinh tế mà tôi gom góp trong suốt ba thập kỷ làm nghề. Tôi luôn mong áo dài không chỉ đẹp mà còn chạm đến cảm xúc, kể được câu chuyện của người phụ nữ Việt Nam hiện đại nhưng giàu bản sắc.

Nhà thiết kế Hoàng Ly - Chủ thương hiệu Áo dài Hoàng Ly, Chủ tịch CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam: Ba thập kỷ dệt nên di sản áo dài từ đam mê thuần khiết - Ảnh 1

Suốt ba thập kỷ gắn bó với áo dài, tôi đã khẳng định được phong cách thiết kế riêng trong dòng chảy áo dài Việt; Tiên phong trong việc kết hợp giữa kỹ thuật may truyền thống với xử chất liệu hiện đại; Áo dài thương hiệu Hoàng Ly đã góp mặt trong rất nhiều chương trình biểu diễn, lễ hội văn hóa, sự kiện tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt; Thương hiệu đồng hành cùng hàng nghìn phụ nữ Việt qua nhiều thế hệ. Không chỉ thế, tôi cũng dành nhiều tâm huyết cho việc hướng dẫn, kèm cặp, truyền nghề cho nhiều thợ may và thợ thêu trẻ nhằm giữ gìn, bảo lưu giá trị thủ công truyền thống.

Khi nhìn lại chặng đường 30 năm của thương hiệu Hoàng Ly, điều giúp tôi giữ vững đam mê chính là sự tôn trọng đối với nghề, sự cầu toàn trong từng chi tiết và khát vọng nâng tầm áo dài Việt. Thời trang có thể thay đổi, nhưng tình yêu của tôi dành cho chiếc áo dài - dành cho vẻ đẹp Việt - luôn là giá trị cốt lõi để tôi khẳng định dấu ấn của mình trong làng thiết kế.

Đằng sau những bộ sưu tập áo dài được công chúng yêu thích là cả một quá trình sáng tạo không ngừng. Chị có thể chia sẻ về triết lý thiết kế hoặc nguồn cảm hứng giúp chị tạo nên dấu ấn riêng cho thương hiệu Hoàng Ly?

Đằng sau mỗi bộ sưu tập áo dài được công chúng yêu thích là cả một hành trình sáng tạo không ngừng nghỉ. Với tôi, triết lý thiết kế luôn bắt nguồn từ lịch sử và di sản văn hoá Việt Nam. Tôi tin rằng áo dài không chỉ là trang phục, mà là “người kể chuyện” - kể về những giá trị đã làm nên bản sắc dân tộc, kể về vẻ đẹp trường tồn qua thời gian.

Nhà thiết kế Hoàng Ly - Chủ thương hiệu Áo dài Hoàng Ly, Chủ tịch CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam: Ba thập kỷ dệt nên di sản áo dài từ đam mê thuần khiết - Ảnh 2

Trong suốt 30 năm gắn bó với nghề, nguồn cảm hứng lớn nhất của tôi luôn đến từ những dấu ấn lịch sử, những làng nghề truyền thống, những địa danh di sản và nét sống rất Việt. Tôi muốn mỗi tà áo dài Hoàng Ly khi bước ra sân khấu hay đời sống đều mang theo một câu chuyện: Về một thời vàng son, một nếp văn hoá, một lát cắt ký ức của quê hương. Đó chính là cốt lõi tạo nên dấu ấn riêng của thương hiệu Hoàng Ly - nơi thời trang không chỉ đẹp, mà còn lưu giữ và lan tỏa giá trị lịch sử Việt Nam.

Tôi cho rằng, thiết kế áo dài cũng chính là hành trình bảo tồn và kể lại lịch sử bằng ngôn ngữ của thời trang - một hành trình mà Hoàng Ly sẽ tiếp tục theo đuổi bằng tất cả đam mê và lòng trân trọng dành cho di sản Việt.

Trên hành trình khởi nghiệp và phát triển thương hiệu, chắc chắn chị đã từng đối diện với không ít khó khăn. Theo chị, điều gì giúp một người phụ nữ vừa là nhà thiết kế, vừa là doanh nhân có thể cân bằng giữa nghệ thuật và thương trường?

Suốt hành trình khởi nghiệp và xây dựng thương hiệu, tôi đã trải qua không ít khó khăn. Là một phụ nữ vừa làm thiết kế, vừa làm doanh nhân, tôi hiểu rất rõ thử thách của việc cân bằng giữa nghệ thuật và đời sống. Nhưng tôi luôn tin rằng, nếu trái tim đủ đam mê và tinh thần đủ mạnh mẽ thì mọi gian khó đều có thể vượt qua.

Nhà thiết kế Hoàng Ly - Chủ thương hiệu Áo dài Hoàng Ly, Chủ tịch CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam: Ba thập kỷ dệt nên di sản áo dài từ đam mê thuần khiết - Ảnh 3

Đam mê cháy bỏng với nghề là ngọn lửa đầu tiên giúp tôi đi tiếp. Sự quyết tâm mãnh liệt là điều giữ tôi đứng vững trước những áp lực của thị trường. Và quan trọng hơn cả, tôi may mắn được gia đình luôn ủng hộ, có bạn bè và đối tác đồng hành, tạo cho tôi một chỗ dựa tinh thần bền vững để tiếp tục theo đuổi con đường mình đã chọn.

Theo suy nghĩ của tôi, cân bằng không phải là tìm sự hoàn hảo, mà là biết giữ cho tâm mình đủ an, đủ sáng để vừa làm nghề bằng cảm xúc, vừa làm kinh doanh bằng trí tuệ. Chính những giá trị đó đã giúp tôi đi được đến ngày hôm nay trong hành trình xây dựng thương hiệu Hoàng Ly.

Trong vai trò Chủ tịch Câu lạc bộ - CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam, chị đã và đang thực hiện những hoạt động gì để lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc, thông qua tà áo dài?

Trong vai trò Chủ tịch CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam, tôi luôn trăn trở về việc gìn giữ và lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc thông qua tà áo dài. Những năm qua, tôi đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Thực hiện các show diễn áo dài quy mô trong nước và quốc tế, tham gia các lễ hội du lịch, các sự kiện văn hóa - nghệ thuật, cũng như đồng hành cùng những chương trình như Festival Thu và Lễ hội Áo dài.

Nhà thiết kế Hoàng Ly - Chủ thương hiệu Áo dài Hoàng Ly, Chủ tịch CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam: Ba thập kỷ dệt nên di sản áo dài từ đam mê thuần khiết - Ảnh 4

Mỗi hoạt động đều mang sứ mệnh tôn vinh vẻ đẹp truyền thống, đồng thời giới thiệu hình ảnh áo dài Việt đến bạn bè thế giới. Tôi tin rằng khi áo dài hiện diện ở nhiều không gian văn hóa, giá trị dân tộc sẽ được kết nối, lan tỏa và truyền cảm hứng mạnh mẽ hơn đến với cộng đồng.

Nếu nhìn về tương lai, chị mong muốn để lại di sản hay dấu ấn nào cho thế hệ trẻ yêu thời trang và đặc biệt là với tà áo dài Việt Nam?

Nhìn về tương lai, điều tôi mong muốn nhất là để lại một di sản và dấu ấn cho các bạn trẻ yêu thời trang, đặc biệt là những người yêu áo dài Việt Nam. Với tôi, mỗi tà áo dài không chỉ là trang phục mà còn là một lát cắt của lịch sử, là câu chuyện văn hóa được truyền tải qua nhiều thế hệ.

Nhà thiết kế Hoàng Ly - Chủ thương hiệu Áo dài Hoàng Ly, Chủ tịch CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam: Ba thập kỷ dệt nên di sản áo dài từ đam mê thuần khiết - Ảnh 5

Tôi hy vọng giá trị lịch sử và vẻ đẹp của áo dài sẽ được lan tỏa rộng rãi hơn, để các bạn trẻ không chỉ mặc mà còn hiểu, trân trọng và tự hào về di sản văn hóa của chính mình. Thời trang với tôi không chỉ là sáng tạo, mà còn là cách kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai - để mỗi thế hệ đều cảm nhận được hơi thở lịch sử trong từng tà áo dài Việt Nam.

Trân trọng cảm ơn và xin chúc cho niềm đam mê của chị mãi bỏng cháy!

 

Thương hiệu Áo dài Hoàng Ly được người tiêu dùng yêu thích bình chọn trong nhiều năm liền. Nhà thiết kế Hoàng Ly được vinh danh “Nhà thiết kế gìn giữ và phát huy giá trị áo dài Việt; Giải thưởng “Nhà thiết kế tiêu biểu” trong lĩnh vực trang phục truyền thống tại một số cuộc bình chọn của cộng đồng yêu thời trang; Bằng khen vì đóng góp trong hoạt động bảo tồn văn hóa truyền thống do các tổ chức văn hóa - nghệ thuật trao tặng…

Tin Cùng Chuyên Mục