Anh nghiên cứu thiết bị phát hiện người mắc Covid-19 qua mùi cơ thể và hơi thở, chính xác 100%

Giang Phạm

Theo chuyên gia Anh, thiết bị này có khả năng tìm ra chính xác 100% người mang virus Covid-19 chỉ sau 15 phút.

Các nhà nghiên cứu Anh mới đây giới thiệu về một thiết bị có khả năng phát hiện người nhiễm virus Covid-19 trong phòng đông người, theo New York Post đưa tin.

Công ty phát triển thiết bị, hãng RoboScientific, cho biết, thiết bị tên là Room Monitor, được lắp trên trần nhà, có khả năng nhận biết chính xác 100% người mắc bệnh chỉ sau 15 phút thông qua mùi cơ thể hoặc hơi thở.

Thiết bị Room Monitor của hãng RoboScientific giúp phát hiện người nhiễm Covid-19 qua mùi hương.
Thiết bị Room Monitor của hãng RoboScientific giúp phát hiện người nhiễm Covid-19 qua mùi hương.

Với độ chính xác được đưa ra là 98-100%, Room Monitor được kỳ vọng sẽ giúp phát hiện nhanh bệnh nhân Covid-19 tại sự kiện đông người, hay trong phòng kín như cabin máy bay, văn phòng... 

Để đưa ra được kết luận này, các nhà khoa học Anh thuộc trường Y học nhiệt đới vệ sinh dịch tễ London và đại học Durham (Anh) đã tiến hành thử nghiệm thiết bị bằng cách sử dụng các mẫu mùi cơ thể từ tất của những người bị nhiễm và không bị nhiễm bệnh.

Các mẫu thử nghiệm được đưa vào phòng để thiết bị quét tìm mùi trong khoảng 15 - 30 phút mà mũi người không thể nhận ra. Nếu phát hiện dấu vết liên quan đến virus, thiết bị sẽ đưa cảnh báo. 

Trong ngày thử nghiệm thử đầu tiên, độ đặc hiệu trung bình của thiết bị là 98%,  độ nhạy đạt 99%, tỷ lệ dương tính giả của xét nghiệm thấp. Ở ngày thử nghiệm thử thứ hai, các cảm biến đã đạt độ nhạy và độ đặc hiệu 100%. 

Điều này cho thấy thiết bị có thể phát hiện người có virus Covid-19 chính xác hơn nhiều phương pháp xét nghiệm hiện nay. 

Vào năm ngoái, hai công ty Airbus và Koniku cũng công bố về công nghệ mới này và đang nghiên cứu tạo ra thiết bị tương tự để có thể kích hoạt báo động khi "ngửi tháy" hợp chất phân tử virus corona.

Tin Cùng Chuyên Mục