Lãi ròng của Aeon Mall tăng 57%
Khép lại năm tài chính 2023 (bắt đầu từ 01/03/2023 đến 29/02/2024), Tập đoàn Aeon Mall ghi nhận doanh thu tăng nhẹ lên mức 69.000 tỷ đồng; Lợi nhuận ròng đạt khoảng 3.300 tỷ đồng, tăng mạnh 57% so với năm 2022.
Nguyên nhân chủ yếu do khoản lỗ bất thường của năm 2022 lên tới 2.100 tỷ đồng, trong khi năm 2023 chỉ ghi nhận 594 tỷ đồng. Kết quả này nâng tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) từ mức 3% năm ngoái lên mức 4,5%.
Lãi trên mỗi cổ phiếu (EPS) cải thiện từ 9.200 đồng lên 14.500 đồng. Công ty trích hơn 1.800 tỷ đồng trả cổ tức, tương đương năm 2022. Tỷ lệ trả cổ tức trên lãi ròng đạt 56%, trước đó ghi nhận ở mức 87%.
Xứ sở hoa anh đào tiếp tục đóng góp nhiều nhất (chiếm 79%) vào nguồn thu của Aeon Mall với hơn 54.000 tỷ đồng. Thị trường Trung Quốc cũng mang về 9.500 tỷ đồng, chiếm 14% doanh thu và tăng 12% so với cùng kỳ.
Campuchia và Indonesia là hai thị trường tích cực nhất với mức tăng lần lượt 50% và 23%, nhưng chỉ đóng góp khoảng 2% và 1,7%.
Tập đoàn kỳ vọng doanh thu năm 2024 đạt khoảng 74.000 tỷ đồng, tăng 7,2% so với thực hiện năm 2023. Lãi ròng mục tiêu đạt 2.600 tỷ đồng, giảm 19%.
Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản Aeon Mall tăng 6% lên mức khoảng 269.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 77.000 tỷ đồng, tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên tài sản gần 29%.
Việt Nam là một trong hai thị trường trọng điểm để đẩy mạnh đầu tư
Chịu tác động bởi bối cảnh kinh tế toàn cầu, dự kiến xu hướng tiết kiệm chi tiêu của người tiêu dùng sẽ vẫn tiếp tục trong năm 2024. Mặc dù thị trường bán lẻ vẫn có dư địa để tăng trưởng trong năm 2024, nhưng con số này khó có thể tăng đột biến. Tuy nhiên, trong tầm nhìn dài hạn, Aeon Mall nhận định Việt Nam là một trong hai thị trường trọng điểm bên cạnh Nhật Bản trong chiến lược đẩy mạnh đầu tư, với nhiều lợi thế và các điều kiện thuận lợi để tiếp tục tăng trưởng.
Do đó, Aeon sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam để xây dựng hệ sinh thái mang tới nhiều giá trị cho các bên liên quan, góp phần kiến tạo cuộc sống bền vững và thịnh vượng của người dân tại những nơi Aeon hiện diện.
Ba trụ cột kinh doanh cốt lõi của Tập đoàn Aeon tại Việt Nam là Phát triển trung tâm mua sắm, Kinh doanh bán lẻ tổng hợp và kinh doanh dịch vụ tài chính.
Để hiện thực hoá mục tiêu này, AEON hướng tới gia tăng điểm chạm với người tiêu dùng Việt Nam thông qua tăng tốc khai trương địa điểm kinh doanh mới, tối đa hoá việc sử dụng công nghệ kĩ thuật số, cũng như tiếp tục chung tay cùng cộng đồng cho sự phát triển bền vững.