Zang Yiming, 38 tuổi đã sở hữu khối tài sản 44,5 tỷ USD, là nhà sáng lập ra TikTok nhưng chưa từng thực hiện bất kỳ video nào

Selina Nguyễn

Sự phổ biến và bùng nổ của TikTok không chỉ tạo ra nhiều ngôi sao mạng xã hội mới mà còn tạo nên một tỷ phú.

Zhang Yiming, người đồng sáng lập kiêm CEO ByteDance, công ty mẹ của TikTok, hiện sở hữu khối tài sản ròng khoảng 44,5 tỷ USD, theo ước tính của Bloomberg. Là một trong những người giàu nhất Trung Quốc nhưng chàng kỹ sư phần mềm 38 tuổi này sống khá kín tiếng.

Sau khi nắm giữ quyền điều hành công ty gần 10 năm, Zhang đã tuyên bố từ chức trong bối cảnh Trung Quốc siết chặt kiểm soát các tập đoàn công nghệ.

Trụ sở chính của Bytedance tại Bắc Kinh
Trụ sở chính của Bytedance tại Bắc Kinh

Theo Reuters, trong một thông báo bất ngờ gửi cho nhân viên, Zhang cho biết: “Tôi thích phân tích các nguyên tắc tổ chức thị trường và vận dụng những lý thuyết này để giảm bớt công việc quản lý hơn là đích thân quản lý con người. Tôi không phải là người thích xã giao mà ngược lại, thích các hoạt động một mình như lên mạng, đọc sách, nghe nhạc và suy ngẫm về những gì có thể xảy ra".

“Sự thật là tôi trau dồi các kỹ năng xã hội để trở thành một người quản lý tốt. Điều này sẽ giúp ích lớn đến các sáng kiến dài hạn”, Zhang nhấn mạnh. Cùng với đó, ông cũng sẽ chuyển sang vị trí “chiến lược quan trọng” vào cuối năm nay.

Zhang Yiming sinh năm 1983 tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc trong một gia đình có bố mẹ làm công chức. Zhang tốt nghiệp Đại học Nankai năm 2005. Ban đầu ông theo học ngành vi điện tử nhưng sau đó chuyển sang công nghệ phần mềm. 

Những kinh nghiệm làm việc tích lũy được trước khi trở thành CEO ByteDance

Công việc đầu tiên của Zhang sau khi ra trường là tại một công ty startup đặt du lịch trực tuyến có tên Kuxun.

"Tôi là một trong những nhân viên đầu tiên của startup này. Ban đầu tôi là một kỹ sư bình thường, nhưng đến năm thứ hai, tôi phụ trách khoảng 40 đến 50 người chịu trách nhiệm về công nghệ và nhiệm vụ khác liên quan đến sản phẩm", Zhang chia sẻ trong bức thư gửi các nhân viên của mình ở ByteDance.

Người sáng lập và CEO ByteDance Zhang Yiming
Người sáng lập và CEO ByteDance Zhang Yiming

Ông cho rằng, công việc đó đã dạy cho ông những kỹ năng bán hàng mà sau này ông đã sử dụng để phát triển ByteDance.

"Tôi nhớ vào cuối năm 2007, tôi đã đi gặp khách hàng cùng với giám đốc kinh doanh của mình. Kinh nghiệm này giúp tôi hiểu thêm về kỹ năng bán hàng để đạt hiệu quả cao. Khi tôi thành lập Toutiao và tuyển dụng nhân viên, những bài học khi đó đã giúp tôi rất nhiều", Zhang nói.

Zhang cũng từng làm việc tại Microsoft trước khi thành lập ByteDance, South China Morning Post đưa tin.

Thành lập công ty mẹ của TikTok vào năm 2012

Theo Bloomberg, hiện ByteDance được định giá hơn 250 tỷ USD, trở thành công ty tư nhân có giá trị nhất trên thế giới. Sản phẩm đầu tiên của Zhang và ByteDance là một ứng dụng tổng hợp tin tức có tên Toutiao. Zhang muốn tạo ra nền tảng tin tức sử dụng trí thông minh nhân tạo, tách biệt với công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc.

Mặc dù tập trung vào tin tức, năm 2017, Zhang chia sẻ, ByteDance không có bất kỳ nhà báo nào trong đội ngũ nhân viên của mình như nhiều mạng xã hội khác.

"Điều quan trọng nhất là chúng tôi không phải là một doanh nghiệp tin tức. Chúng tôi giống như một doanh nghiệp tìm kiếm hoặc một nền tảng truyền thông xã hội. Chúng tôi đang làm công việc rất sáng tạo. Chúng tôi không phải là một bản sao của một công ty Mỹ, cả về sản phẩm và công nghệ", Zhang chia sẻ trên Bloomberg.

Ra mắt TikTok – mạng xã hội phổ biến toàn thế giới

Zhang đã cho ra mắt ứng dụng thành công nhất của ByteDance - TikTok - dưới tên gọi Douyin vào tháng 9/2016. TikTok hiện nổi tiếng trên toàn thế giới.

"Trong một thời gian dài, tôi chỉ xem các video của TikTok mà không tự mình làm bất kỳ video nào, vì đó là sản phẩm chủ yếu dành cho giới trẻ. Nhưng sau đó, chúng tôi đưa ra yêu cầu bắt buộc tất cả các thành viên trong nhóm quản lý phải tạo video TikTok của riêng mình và phải giành được một số lượt “thích” nhất định. Những người không đạt sẽ phải thực hiện các động tác chống đẩy. Đó thật sự là một bước tiến lớn", Zhang chi biết. 

Zhang cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục phát triển ứng dụng của mình ở nước ngoài, hy vọng ByteDance sẽ trở thành ứng dụng “không biên giới” như Google.

Cùng với thành công của TikTok, tài sản của Zhang Yiming tăng lên đáng kể. Chỉ riêng trong năm 2018, ông đã kiếm được hơn 12 tỷ USD. Phần lớn tài sản của Zhang đến từ 24% cổ phần của ông ở ByteDance.

Forbes lần đầu tiên tuyên bố Zhang là tỷ phú vào tháng 3/2018, hiện ước tính giá trị tài sản ròng của ông là 44,5 tỷ USD.

Theo thông báo nội bộ của ByteDance hôm 20/5, nhà đồng sáng lập Zhang Yiming, sẽ nhường quyền điều hành cho Rubo Liang, người hiện giữ vị trí giám đốc nhân sự.

Zhang tuyên bố từ chức trong bối cảnh Bắc Kinh nỗ lực hạn chế ảnh hưởng của các công ty internet và những người sáng lập, từ Alibaba của Jack Ma, Tencent của Pony Ma và cả ByteDance của Zhang.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục