Yêu cầu bổ sung chỉ tiêu, giới hạn Ethylene Oxide trong thực phẩm

Thạch Anh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế sớm ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chỉ tiêu, giới hạn Ethylene Oxide (EO) trong thực phẩm.

Nội dung trên có tại văn bản số 6382 ngày 12/9/2021 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng sau khi xem xét báo cáo sự việc mì ăn liền Hảo Hảo nhiễm etylen oxit bị thu hồi tại một số nước Châu Âu của Bộ Công Thương.

Yêu cầu bổ sung chỉ tiêu, giới hạn Ethylene Oxide trong thực phẩm - Ảnh 1

Hiện Việt Nam chưa có quy định về cho phép hay cấm sử dụng Ethylene Oxide trong sản xuất nông nghiệp hay giới hạn dư lượng chất này trong thực phẩm.

Theo đó, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế, theo quy định của Luật An toàn thực phẩm, khẩn trương ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chỉ tiêu và mức giới hạn chất ethylene oxide, bảo đảm an toàn với sản phẩm thực phẩm.

Bộ Y tế chủ trì, cùng các Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Công Thương rà soát, cập nhật và thông tin về yêu cầu, mức giới hạn các chất hạn chế sử dụng, chất cấm... trong sản phẩm thực phẩm, phù hợp với yêu cầu các nước nhập khẩu.

Bộ Công Thương tiếp tục kiểm tra, làm rõ nguyên nhân sản phẩm mì Hảo Hảo của Acecook Việt Nam nhiễm chất ethylene oxide để có giải pháp xử lý phù hợp, tránh xảy ra trường hợp tương tự.

Trước đó, thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương kiểm tra phản ánh của báo chí việc sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam có chất cấm, có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 7/9/2021.

Cũng trong ngày 12/9, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam phát đi thông cáo khẳng định sản phẩm mì Hảo Hảo tiêu thụ tại thị trường nội địa không xuất hiện chất Ethylene Oxide (EO), theo kiểm nghiệm từ Trung tâm phân tích Eurofins.

Tuy nhiên, ở Hảo Hảo có sự hiện diện của một lượng rất nhỏ 2-chloroetanol (2-CE) - sản phẩm phân hủy của EO - với hàm lượng 1,17 ppm. Theo Acecook Việt Nam, hàm lượng 2- CE này có giá trị thấp hơn rất nhiều lần so với tiêu chuẩn của Mỹ (940 ppm), Canada (940 ppm) và một số quốc gia khác.

Do đó, phía doanh nghiệp cho rằng, mì Hảo Hảo tôm chua cay bán tại thị trường trong nước hoàn toàn đạt tiêu chuẩn theo quy định Việt Nam, đảm bảo an toàn.

Với sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good tại thị trường châu Âu, kết quả kiểm nghiệm cũng cho thấy sự xuất hiện của 2-CE với hàm lượng thấp. Tuy nhiên, theo Acecook, do quy định có tính đặc thù riêng của Liên Minh Châu Âu (EU) về cách tính hàm lượng của EO là giá trị gộp của cả EO và 2-CE nên sự có mặt của chất 2-CE được EU nhận định là không phù hợp với quy định của họ. Do đó, hai lô sản phẩm của doanh nghiệp bị thu hồi tại đây.

Tin Cùng Chuyên Mục