Tăng trưởng hơn 180%
Thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPSA), trong tháng 01/2024, Việt Nam xuất khẩu được 879 tấn Hoa Hồi, kim ngạch đạt 4,5 triệu USD, so với tháng 12/2023 lượng xuất khẩu giảm 18,8%. Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của Hoa Hồi Việt Nam đạt 499 tấn, chiếm 56,8% lượng xuất khẩu trong tháng.
Trong đó, Prosi Thăng Long là doanh nghiệp xuất khẩu hoa hồi lớn nhất đạt 231 tấn, chiếm 26,3% và tăng 39,2% so với tháng 12.
Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 16.136 tấn Hoa Hồi, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 83,0 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái lượng xuất khẩu tăng 26,0%.
Giá xuất khẩu bình quân năm 2023 đạt 6.376 USD/tấn, giảm 8% so với năm trước. Trong cả năm 2023, Ấn Độ và Trung Quốc giữ vai trò là 2 thị trường lớn nhất với 7.860 tấn và 4.116 tấn, lần lượt chiếm 48,7% và 25,5% thị trường xuất khẩu.
Năm 2023, Prosi Thăng Long vượt qua Nedspice Việt Nam cũng là đơn vị xuất khẩu hoa hồi lớn nhất Việt Nam, chiếm thị phần 14,8%, tương đương 2.396 tấn, tăng gần 183% so với năm 2022.
Prosi Thăng Long có những gì?
Được thành lập vào năm 2006, công ty cổ phần Prosi Thăng Long là nhà sản xuất, xuất khẩu và phân phối gia vị và các loại hạt. Ngoài hoa hồi, Prosi Thăng Long tập trung vào các sản phẩm chủ lực là hạt điều, hạt tiêu, quế, dừa nạo sấy.
Prosi Thăng Long có trụ sở tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội, người đại diện pháp luật là bà Đỗ Thị Mai Dung. 100% vốn góp của công ty là vốn trong nước.
Tháng 3 năm 2023, Prosi Thăng Long đã nâng vốn điều lệ lên 237 tỷ đồng. Doanh nghiệp này đã xây dựng một mạng lưới khách hàng rộng khắp trên toàn thế giới tại Châu Âu, Hoa Kỳ, UAE, Châu Phi và các nước Châu Á. Với hơn 16 năm kinh nghiệm, Prosi đã và đang dẫn đầu trong lĩnh vực nông sản Việt Nam.
Khác với nhiều nhà cung cấp khác chỉ làm thương mại, Prosi Thăng Long sở hữu 6 nhà máy quy mô lớn tại các tỉnh Bình Phước, Yên Bái, Bến Tre, Bình Phước, Bắc Giang. Các nhà máy được đặt tại các vùng nguyên liệu để doanh nghiệp có thể mua nguyên liệu trực tiếp từ nông dân. Bên cạnh đó, việc tiết kiệm chi phí vận chuyển cũng giúp Prosi đưa ra giá cả cạnh tranh hơn cho khách hàng.
Việt Nam hiện là một trong những quốc gia mạnh về xuất khẩu gia vị với vị trí đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, đứng số 1 thế giới về xuất khẩu quế, đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu hoa hồi. Ngoài ra, các mặt hàng gia vị khác cũng chiếm vị trí khá quan trọng như ớt, đinh hương, gừng, bạch đậu khấu....
Các thị trường nhập khẩu gia vị Việt Nam cũng ngày càng đa dạng như Mỹ, EU, Trung Quốc, Ấn Độ và Trung Đông.
Theo Fortune Business Insights, tổng giá trị thị trường sản phẩm từ thảo dược dự kiến có thể đạt 430 tỷ USD vào năm 2028. Trước xu hướng gia tăng nhu cầu nguyên liệu trong các ngành công nghiệp thực phẩm, hóa mỹ phẩm, dược phẩm…cùng nhiều Hiệp định thương mại tự do được ký kết, sản phẩm quế, hồi Việt Nam có thêm động lực, thời cơ phát triển hơn nữa trong thời gian tới.