Theo đó, lãnh đạo Chính phủ chuyển đơn phản ánh, kiến nghị của các công dân đến UBND thành phố Hà Nội để kiểm tra, xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời công dân và báo cáo kết quả giải quyết lên Thủ tướng Chính phủ.
Trao đổi với báo chí bên hành lang Kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa 15 mới đây, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, trong 3 năm (từ năm 2016-2018), Hà Nội đã thông qua gần 40 danh mục bãi đỗ xe ngầm để kêu gọi các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có một số nhà đầu tư, bởi đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm rất tốn kém mà việc thu lại rất lâu. Trong khi đó, cơ chế chính sách để quản lý các bãi đỗ xe hiện nay chưa hiệu quả; các bãi đỗ xe lậu vẫn đang tràn lan và thành phố Hà Nội mới thống kê đưa vào hệ thống quản lý được khoảng 300 bãi.
Người đứng đầu chính quyền thành phố Hà Nội khẳng định, đầu tư bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) là nằm trong chủ trương chung của thành phố.
Ông Nguyễn Đức Chung nói: "Hiện nay thành phố chưa phê duyệt mà mới chỉ là chủ trương thuê các công ty tư vấn nước ngoài đang xem xét. Trên cơ sở họ khảo sát và trình lên UBND thành phố thì chúng tôi sẽ xem xét và công bố công khai quy hoạch chi tiết bãi đỗ xe này cho người dân biết."
Trước đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất UBND thành phố Hà Nội cho xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy. Bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ thương mại, gồm 3 tầng hầm, nhà điều hành kiến trúc xanh. Trong đó, tầng hầm 1 bố trí chức năng thương mại, dịch vụ như dịch vụ tập luyện thể thao, khu vui chơi trẻ em, rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, với diện tích sàn khoảng 12.000m2 …; tầng hầm 2, 3 bố trí đỗ xe, diện tích sàn khoảng 29.000m2, có thể tiếp nhận trên 800 xe.
Chủ trương này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của du luận, nhất là cư dân sống quanh khu vực công viên. Họ cho rằng, công viên Cầu Giấy là không gian cây xanh, điều hòa sinh thái duy nhất tại địa bàn, việc xây dựng bãi xe ngầm sẽ làm biến dạng công viên, lá phổi xanh ít ỏi trong khu vực sẽ không còn.
Ông Hoàng Văn Quang, sống tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy nói: "Công viên đã được quy hoạch rồi, được thành phố duyệt rồi, giờ lại đảo lại thì không ổn. Riêng về chủ trương làm bãi đỗ xe ngầm-giao thông tĩnh thì cá nhân tôi rất ủng hộ. Nhưng vấn đề làm trong công viên Cầu Giấy ở đây thì cần cân nhắc, tính toán thận trọng."
Trao đổi với phóng viên VOV, Kiến trúc sư Trần Huy Ánh, Ủy viên thường vụ Ban chấp hành Hội kiến trúc sư Hà Nội cho rằng, không thể hi sinh lợi ích công cộng, giá trị của công viên cho lợi ích có thể thu phí. Đồng thời, thể hiện sự không hài lòng khi các cơ quan quản lý nhà nước của Hà Nội “đẩy” doanh nghiệp đầu tư thực hiện đàm phán với người dân./.
Lo ngại về sự biến tướng, “không đến đầu đến đũa” của người dân nếu triển khai bãi đỗ xe ngầm ở công viên Cầu Giấy là điều có thể lý giải được, bởi từ năm 2010 đến nay, UBND thành phố Hà Nội có chủ trương xây dựng nhiều bãi đỗ xe ngầm khác như ở Khu thể thao Quần Ngựa, Công viên Thủ Lệ, Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô, quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội, quảng trường Ngân hàng Nhà Nước (quận Hoàn Kiếm), Công viên Tuổi trẻ (quận Hai Bà Trưng), nhưng tất cả vẫn gần như bất động. Cùng với đó là thực trạng không ít bãi trông giữ xe được quy hoạch đã biến tướng thành nhà hàng, ki ốt...
Chủ tịch TP Hà Nội: Chưa duyệt bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy VOV.VN -Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết đang xem xét việc đầu tư bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy, sẽ sớm công khai quy hoạch chi tiết cho người dân.