Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa có Báo cáo số 101/BC-HĐTĐNN gửi Chính phủ về kết quả thẩm định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh). Theo đó, hồ sơ đề nghị thực hiện dự án đã đạt điều kiện thông qua với trên 2/3 thành viên Hội đồng đồng ý, đảm bảo các yêu cầu theo Nghị định số 29/2021/NĐ-CP về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia.
Hội đồng thẩm định Nhà nước kiến nghị Chính phủ xem xét, thông qua chủ trương đầu tư dự án và giao Bộ Xây dựng phối hợp với nhà đầu tư chuẩn bị Tờ trình trình Quốc hội phê duyệt. Trong trường hợp được chấp thuận, Bộ Xây dựng sẽ chủ trì xây dựng Nghị quyết triển khai Nghị quyết của Quốc hội, đồng thời ràng buộc các yêu cầu, điều kiện và cam kết của nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án.
Dự án do Tập đoàn Masterise đề xuất, hướng đến xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình theo chuẩn quốc tế 5 sao, “thông minh - xanh - bền vững”, trở thành cửa ngõ hàng không của miền Bắc, trung tâm trung chuyển hành khách và hàng hóa, đồng thời là cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu máy bay (MRO) của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Sân bay sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng Thủ đô và Bắc Bộ, khẳng định vị thế quốc tế của Việt Nam.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được đầu tư lớn để đạt cấp 4F theo tiêu chuẩn ICAO, đủ điều kiện tiếp nhận các loại tàu bay thân rộng, tầm xa thế hệ mới, bảo đảm khai thác độc lập, an toàn và liên tục. Công suất thiết kế dự kiến đạt khoảng 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa vào năm 2030, tăng lên 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa vào năm 2050.
Dự án sẽ xây dựng 4 đường cất hạ cánh, bố trí thành 2 cặp ở phía Bắc và Nam với khoảng cách giữa các cặp là 1.800m, đảm bảo khai thác độc lập. Trong đó, cặp số 1 và 2 có kích thước 3.500m x 45m; cặp số 3 và 4 lần lượt 4.000m x 45m và 3.650m x 45m, kèm theo hệ thống đường lăn, sân đỗ và khu kỹ thuật bay theo chuẩn 4F.
Khu dịch vụ hàng không gồm nhà ga hành khách công suất 30 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,6 triệu tấn/năm, cơ sở cung cấp xăng dầu, suất ăn hàng không, bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu máy bay (MRO) và các hạng mục phụ trợ. Khu dịch vụ phi hàng không kết hợp tổ hợp thương mại - logistics - dịch vụ hỗ trợ hành khách, hệ thống bảo đảm an ninh, cứu nạn, hạ tầng kỹ thuật và giao thông kết nối đa phương thức.
Dự án có diện tích sử dụng khoảng 1.884,93 ha, tại các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng và Lâm Thao, tỉnh Bắc Ninh, với thời hạn hoạt động 70 năm (2025-2095). Tổng vốn đầu tư dự kiến 196.377,83 tỷ đồng, gồm vốn góp thực hiện 29.456,67 tỷ đồng và vốn huy động 166.921,16 tỷ đồng.
Dự án dự kiến phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (2025-2030) hoàn thành các hạng mục đáp ứng nhu cầu khai thác 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm.
Tập đoàn Masterise khẳng định, thực hiện dự án theo tiến độ với các mốc thời gian cụ thể, trong đó có mốc APEC 2027. Nhà đầu tư cũng cam kết chịu mức phạt chậm tiến độ ≥ 0,05%/ngày trên giá trị phần việc chậm hoàn thành và đưa công trình vào vận hành (COD).
Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được đánh giá là dự án hạ tầng hàng không trọng điểm quốc gia, đóng vai trò chiến lược trong việc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và hội nhập quốc tế của Việt Nam.