Ngân hàng là một trong những lĩnh vực kinh tế quan trọng và nhạy cảm. Bởi lẽ nhà băng không chỉ là nơi cung cấp dịch vụ tài chính cho cá nhân, doanh nghiệp mà còn là nơi thực hiện chính sách tiền tệ, giúp ổn định kinh tế vĩ mô. Điều này đòi hỏi ngân hàng cần phải luôn nâng cao chất lượng dịch vụ, áp dụng công nghệ mới để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Mới đây, câu chuyện một khách hàng ở Quảng Ninh mở thẻ tín dụng tại Eximbank và có phát sinh dư nợ hơn 8,5 triệu đồng nhưng "quên không" thanh toán, 11 năm sau khoản nợ lên tới 8,8 tỷ đồng khiến nhiều người hoang mang.
Theo báo cáo đo lường sự vụ khủng hoảng trên mạng xã hội và Online news 2022 - 2023 từ YounetMedia, vụ việc của ngân hàng Eximbank lần này có số lượng thảo luận trung bình trong ngày là 12.400 lượt thảo luận/ngày, cao hơn gấp 2,6 lần so với trung bình các sự vụ tin tiêu cực ngành ngân hàng trong năm 2023 (4.570 lượt thảo luận/ngày).
Trong 84.300 lượt thảo luận mà YounetMedia thu thập được từ sự việc này trong 7 ngày (tính từ ngày 13 - 19/3/2024) thì có đến 45.100 là thảo luận công khai thể hiện thái độ tiêu cực, chỉ trích sự việc của ngân hàng (chiếm đến 53,46% tổng thảo luận). Có tới 43,35% thảo luận là giữ thái độ trung lập trước sự việc trên.
Qua đó, chỉ số cảm xúc của toàn bộ sự vụ này ghi nhận là -0,89 (cao nhất là 1, thấp nhất là -1).
Từ đó cho thấy, sự việc nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu sau 11 năm lên thành 8,8 tỷ đồng này của ngân hàng Eximbank được xem là khủng hoảng truyền thông mạng xã hội lớn thứ hai trong ngành ngân hàng kể từ năm 2023 đến nay.
Trong số hơn 45.000 thảo luận thể hiện sự tiêu cực có đến 16,9% thảo luận bày tỏ sự bức xúc với ngân hàng Eximbank như “ngân hàng cho vay nặng lãi”.
Đáng chú ý, có tới hơn 9% thảo luận kêu gọi mọi người kiểm tra thẻ, hủy thẻ tín dụng nếu không còn sử dụng vì lo sợ “bỗng dưng thành con nợ”.
Ngoài ra, nhiều khách hàng (chiếm 5,56%) còn kể lại về những trải nghiệm không tốt với ngân hàng Eximbank. Chưa dừng lại ở đó, có tới gần 1,9% số người tham gia thảo luận kêu gọi tẩy chay Eximbank.
Không những thế, người dùng còn có xu hướng cẩn trọng hóa trong việc mở thẻ tín dụng nói riêng khi có tới 1,57% thảo luận bày tỏ mất niềm tin vào thẻ tín dụng vì lo sợ thành 'con nợ bất đắc dĩ'.
Quay lại với sự việc trên, theo thông tin mới ghi nhận, hiện người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho chủ thẻ nợ ngân hàng Eximbank 8,5 triệu đồng đã có buổi làm việc với lãnh đạo cấp cao của ngân hàng Eximbank. Cả phía Ngân hàng và khách hàng đều thống nhất phối hợp giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên trong thời gian sớm nhất.