Vụ “cát tặc” ở Kon Tum: Lộ diện “ông trùm” thao túng sông Đăk Bla khai thác cát trái phép

Du Nghĩa

Sau những loạt bài điều tra về vấn nạn “cát tặc” trên sông Đăk Bla của Doanhnhan.vn, giờ đây chân tướng của “ông trùm” thao túng việc khai thác cát trái phép trên dòng sông Đăk Bla đã dần lộ diện.

Sau nhiều ngày mật phục theo dõi, thu thập tài liệu, phóng viên Doanhnhan.vn đã có đầy đủ mọi bằng chứng về hành vi ngày đêm đục khoét lòng sông Đăk Bla, đánh cắp hàng nghìn m3 cát để thu lợi bất chính của những người này.

Vụ “cát tặc” ở Kon Tum: Lộ diện “ông trùm” thao túng sông Đăk Bla khai thác cát trái phép - Ảnh 1

Hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Đăk Bla. (Ảnh: Doanhnhan.vn/Du Nghĩa)

Khi chúng tôi nắm trong tay mọi bằng chứng về việc khai thác, tập kết cát lậu trên địa bàn xã Chư H’Reng (TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum). Qua quá trình điều tra, “ông trùm” khai thác cát lậu trên sông Đăk Bla dần hé lộ.

Ngay trong đại công trường khai thác cát, chúng tôi được nhiều người dân cho biết, chủ nhân của mỏ cát được báo chí phản ánh tên là Chi. Để làm rõ sự thật, chúng tôi bắt đầu tiếp cận người đàn ông được người dân chỉ dẫn.

Vụ “cát tặc” ở Kon Tum: Lộ diện “ông trùm” thao túng sông Đăk Bla khai thác cát trái phép - Ảnh 2

Lòng sông Đăk Bla bị "cát tặc" băm nát. (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa)

“Ông trùm” chuyên khai thác cát trái phép trên sông Đăk Bla theo như thông tin người dân cung cấp là ông Nguyễn Đình Chi và có trụ sở doanh nghiệp nằm trên đường Bà Triệu (TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum).

Khi làm việc với phóng viên, ông Chi cung cấp cho chúng tôi một văn bản thông báo của Ban quản lý các Dự án 98 về việc nạo vét lòng sông Đăk Bla, đoạn từ cầu treo Kon Klor đến cầu Đăk Bla.

Có trong tay tờ giấy thông báo này, bất chấp mọi “lệnh cấm” của UBND tỉnh Kon Tum, ông Nguyễn Đình Chi đã cho tàu cuốc, vòi rồng ngày, đêm “rút ruột” hàng nghìn m3 cát trên sông Đăk Bla.

Vụ “cát tặc” ở Kon Tum: Lộ diện “ông trùm” thao túng sông Đăk Bla khai thác cát trái phép - Ảnh 3

Lợi dụng thông báo của Dự án 98 để khai thác cát trái phép. (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa)

Chúng tôi đã tìm đến trụ sở của Ban quản lý các Dự án 98 để đi tìm lời giải cho tờ giấy thông báo kia. Khi phóng viên cung cấp bằng chứng, đại diện Ban quản lý các Dự án 98 khá bất ngờ và khẳng định không cho một cá nhân, tổ chức nào được phép nạo vét hay hút cát trên khu vực này.

Để làm sáng tỏ vụ việc, chúng tôi cùng đại diện Ban quản lý các Dự án 98 đã ra 2 địa điểm tập kết cát trên địa bàn xã Chư H’Reng. Đại diện Ban quản lý các Dự án 98 khẳng định: “Tại 2 mỏ cát này không nằm trong khu vực nạo vét lòng sông của Dự án 98. Còn tờ giấy thông báo kia đúng là của Dự án 98 thông báo tới các đơn vị, nhưng ông Chi đã xin ở đâu đó, phôtô ra và lợi dụng để khai thác cát”.

Vụ “cát tặc” ở Kon Tum: Lộ diện “ông trùm” thao túng sông Đăk Bla khai thác cát trái phép - Ảnh 4

"Ông trùm" khai thác cát lậu trên sông Đăk Bla. (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa)

Vậy là đã quá rõ ràng, từ UBND tỉnh Kon Tum cho đến Sở TN-MT tỉnh Kon Tum, UBND TP. Kon Tum đều khẳng định chưa cấp phép cho một đơn vị nào được phép khai thác cát, sỏi từ cầu treo Kon Klor đến cầu Đăk Bla, đoạn qua xã Chư H'Reng. Việc các đối tượng khai thác, tập kết cát trên địa bàn xã Chư H’Reng là đều trái với quy định.

Trả lời phóng viên Doanhnhan.vn, đại diện xã Chư H’Reng cũng khẳng định: “Điểm khai thác cát trái phép mà phóng viên phản ánh là của ông Nguyễn Đình Chi và ông này đã từng 2 lần bị lập biên bản, thu giữ máy móc, ống hút cát về hành vi khai thác cát trái phép”.

Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Kon Tum cùng các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể trong vụ “cát tặc” “rút ruột” lòng sông Đăk Bla mà Doanhnhan.vn đã phản ánh trong thời gian vừa qua.

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!