Theo báo cáo, doanh thu thuần của Vosco trong ba tháng đầu năm đạt 462 tỷ đồng, giảm mạnh tới 58% so với cùng kỳ năm trước. Sự sụt giảm doanh thu chủ yếu đến từ việc công ty không còn ghi nhận khoản doanh thu từ mảng thương mại hàng hóa như quý I/2024 (hơn 521 tỷ đồng). Trong khi đó, giá vốn hàng bán vẫn neo ở mức cao khiến Vosco lỗ gộp gần 35 tỷ đồng.
Các khoản chi phí khác không có nhiều biến động đáng kể. Kết quả, Vosco ghi nhận lỗ ròng 54 tỷ đồng sau khi trừ các chi phí tài chính, chi phí quản lý doanh nghiệp và thuế.
Giải trình về kết quả kinh doanh, Vosco cho biết thị trường vận tải tàu hàng khô trong quý I đối mặt với nhiều khó khăn. Giá cước vận chuyển sụt giảm mạnh do nguồn cung tàu vượt cầu. Giá thuê tàu Supramax, một trong những loại tàu chủ lực của Vosco, có thời điểm chỉ đạt 2.500–3.000 USD/ngày – mức thấp nhất kể từ giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch COVID-19. Các dòng tàu nhỏ hơn như Small Handy cũng gặp áp lực cạnh tranh lớn trong bối cảnh lượng hàng khan hiếm.
Thị trường tàu dầu cũng ghi nhận diễn biến không ổn định, đặc biệt trong các dịp lễ và cuối tháng 3, khiến doanh thu từ mảng này giảm sút. Bên cạnh đó, một số tàu như Vosco Sky, Vosco Unity và Vosco Starlight phải tạm dừng hoạt động để bảo trì định kỳ, không phát sinh doanh thu trong kỳ.
Vosco cũng đề cập việc áp dụng chính sách trích khấu hao nhanh nhằm tạo nguồn vốn đầu tư là một yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận trong quý. Nếu sử dụng phương pháp khấu hao thông thường, doanh nghiệp dự kiến có thể đã ghi nhận lợi nhuận.
Tại thời điểm 31/3/2025, tổng tài sản của Vosco đạt hơn 3.000 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Công ty duy trì lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng khá lớn, gần 1.200 tỷ đồng, trong khi tổng nợ phải trả ở mức hơn 1.100 tỷ đồng. Trong quý I, Vosco đã vay thêm 214 tỷ đồng nợ dài hạn và chi mạnh 374 tỷ đồng cho hoạt động đầu tư tài sản cố định, trong khi cùng kỳ năm trước không có khoản chi tương ứng.
Là đơn vị thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), năm 2025 Vosco đặt mục tiêu vận chuyển 7,5 triệu tấn hàng, tăng 16% so với năm 2024. Tuy nhiên, doanh thu mục tiêu giữ nguyên ở mức 6.000 tỷ đồng, còn lợi nhuận trước thuế dự kiến giảm 10%, xuống còn 376 tỷ đồng. Kết quả quý đầu năm cho thấy những thách thức ban đầu trong việc đạt được kế hoạch này.
Để cải thiện tình hình, Vosco kỳ vọng hoạt động thương mại sẽ hồi phục từ quý II. Đồng thời, công ty đang đẩy mạnh kế hoạch mở rộng và tái cấu trúc đội tàu theo hướng linh hoạt, kết hợp mua mới và mua lại tàu cũ. Danh mục đầu tư dự kiến bao gồm 2 tàu hàng rời Supramax, 4 tàu dầu MR, 4 tàu Ultramax. Ngoài ra, Vosco cũng có kế hoạch mua thêm 1–2 tàu container cũ có sức chứa khoảng 1.000 TEUs và khoảng 1.600 vỏ container.
Song song với việc bổ sung tàu mới, Vosco cũng tiến hành tái cấu trúc đội tàu hiện có. Công ty lên kế hoạch bán thanh lý tàu hàng rời Vosco Star đóng từ năm 1999 trong quý II, đồng thời cân nhắc chuyển nhượng hai tàu container đang khai thác tùy theo diễn biến thị trường. Gần đây nhất, Vosco đã nhận bàn giao tàu Vosco Starlight vào đầu tháng 1 và bổ sung tàu hàng khô Vosco SunLight (trọng tải gần 56.000 DWT, đóng tại Nhật Bản năm 2013), nâng tổng số tàu trong đội lên 16 chiếc (gồm 9 tàu hàng khô).