Vốn hóa thị trường Intel bốc hơi 8 tỷ USD

Kim Dung

Nhà sản xuất chip hàng đầu của Mỹ đã bị sụt giảm 8 tỷ USD giá trị thị trường sau dự báo kinh doanh ảm đạm, làm dấy lên lo ngại về sự sụt giảm của thị trường máy tính cá nhân.

Intel Corp đã bất ngờ thông báo dự kiến doanh thu thấp hơn 3 tỷ USD so với ước tính và có thể bị lỗ trong quý đầu tiên. Nguyên nhân là do công ty phải vật lộn với tình trạng tăng trưởng chậm lại trong mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu.

Kết thúc phiên giao dịch 27/1, cổ phiếu Intel giảm 6,4%, trong khi đối thủ Advanced Micro Devices và Nvidia đều tăng lần lượt 0,3% và 2,8%. 

Mức tăng trưởng yếu càng làm gia tăng những thách thức cho CEO Pat Gelsinger trong kế hoạch nỗ lực giành lại vị trí thống trị của Intel trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu. Để thực hiện mục tiêu này, thời gian qua tập đoàn đã đẩy mạnh mở rộng lĩnh vực sản xuất theo hợp đồng cùng với xây dựng thêm nhà máy mới ở Mỹ và Châu Âu.

Vốn hóa thị trường Intel bốc hơi 8 tỷ USD - Ảnh 1

Những năm qua, Intel đã dần đánh mất thị phần vào tay các đối thủ như AMD. Công ty này hợp tác với những nhà sản xuất chip theo hợp đồng như TSMC của Đài Loan để tạo ra những con chip vượt trội hơn Intel.

Theo ông Matt Wegner, nhà phân tích tại YipitData, nhận định: “Các chip Genoa và Bergamo (trung tâm dữ liệu) của AMD có lợi thế mạnh về giá cả so với bộ xử lý Sapphire Rapids của Intel, điều này sẽ thúc đẩy sự gia tăng thị phần của AMD”. 

Matt Wegner, nhà phân tích tại YipitData, cho biết: “Các chip Genoa và Bergamo của AMD có lợi thế mạnh hơn về giá cả so với bộ xử lý Sapphire Rapids của Intel, điều này giúp AMD tăng thêm thị phần.

Các nhà phân tích cho rằng Intel đã gặp bất lợi so với đối thủ trước cả khi thị trường trung tâm dữ liệu chạm đáy ​​vào nửa cuối năm 2022. Có thể Intel sẽ còn tiếp tục "yếu thế" hơn.

Nhà môi giới Bernstein cho biết: “Bây giờ đã rõ tại sao Intel cần phải cắt giảm nhiều chi phí như vậy. Các kế hoạch ban đầu của tập đoàn cũng khá viển vông”.

Trong quý IV/2022, doanh thu của Intel đạt 7,7 tỷ USD và trả cổ tức 1,5 tỷ USD. Tập đoàn đang lên kế hoạch cắt giảm 3 tỷ USD chi phí trong thời gian tới. Chi phí vốn ước tính cho năm 2023 rơi vào khoảng 20 tỷ USD. Các nhà phân tích cho rằng, Intel nên xem xét cắt giảm cổ tức.

Tin Cùng Chuyên Mục