Vingroup đàm phán huy động 1 tỷ USD vốn cho dự án Vinfast

Quỳnh Chi

Nguồn tin độc quyền của Reuters ngày 30.11 cho biết Vingroup đang đàm phán với hai quỹ đầu tư Qatar Investment Authority (QIA) và BlackRock nhằm huy động 1 tỷ USD cho dự án VinFast.

Theo tin độc quyền từ Reuters, Tập đoàn Vingroup (mã CK: VIC) đang đàm phán với các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm quỹ đầu tư quốc gia Qatar (QIA) và công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới BlackRock.

Vingroup đàm phán huy động 1 tỷ USD vốn cho dự án Vinfast - Ảnh 1

1 tỷ USD cho xe điện

Việc đàm phán này có thể giúp Vingroup huy động được nguồn vốn lên đến 1 tỷ USD cho công ty sản xuất ô tô VinFast.

VinFast vừa mới đây cho ra mắt hai mẫu xe điện hạng sang VF e35 (hạng D) và VF e36 (hạng E) của mình tại triển lãm Los Angeles Auto Show để chuẩn bị cho kế hoạch nhắm đến thị trường Mỹ. VinFast tin tưởng rằng, những chiếc SUV chạy điện cùng với mô hình cho thuê pin mang tính đột phá của mình sẽ đủ sức hấp dẫn người dùng Mỹ hơn những cái tên đình đám như Tesla hay General Motors.

Theo mô hình cho thuê pin, khi pin có khả năng tiếp nhận sạc xuống mức dưới 70% thì khách hàng sẽ được VinFast đổi cho pin mới. Về chi phí, khách hàng chỉ phải trả tiền thuê pin hàng tháng bằng đúng chi phí mua xăng.

Nếu đàm phán thành công, có thể đây sẽ là lần gây vốn tư nhân lớn nhất của Việt Nam, đánh dấu sự quan tâm của nhà đầu tư đến Đông Nam Á, quê hương của hai kỳ lân công nghệ Grab và GoTo.

Cơ hội niêm yết tại Mỹ

Động thái gây vốn cũng chứng tỏ các dự án xe điện vẫn được các nhà đầu tư quan tâm rất nhiều. Cổ phiếu hãng Tesla ba tháng gần đây tăng mạnh, kể cả sau khi CEO Elon Musk bán số cổ phiếu giá trị 5 tỷ USD để thực hiện nghĩa vụ thuế. Rivian, hãng xe điện mới IPO hồi tháng 11 cũng đạt mức vốn hóa thị trường trên một trăm tỷ USD.

“Xe điện là chủ đề của năm nay và các nhà đầu tư rất quan tâm”, theo một nguồn tin của Reuters về việc huy động vốn của Vingroup.

VinFast có khả năng niêm yết tại Mỹ vào đầu năm sau, theo CEO James Deluca. Nguồn tin của Reuters cho biết VinFasst có thể thực hiện IPO thông qua một công ty vỏ SPAC hoặc theo cách truyền thống. Trong khi đó, Vingroup có thể hoàn tất thương vụ huy động vốn vào tháng tới. Ngoài hai quỹ lớn kể trên, Vingroup cũng được cho là đang đàm phán với các công ty vốn cổ phần tư nhân toàn cầu khác.

Quỹ đầu tư nhà nước của Qatar (QIA) có giá trị 300 tỷ USD, đang chuyển hướng đầu tư từ các thị trường chính ở châu Âu và Mỹ sang châu Á. BlackRock là công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới, với giá trị 9,5 nghìn tỷ, tính đến tháng Mười 2021.

Hiện tại, Vingroup từ chối bình luận về vấn đề này. QIA không có phản hồi. Trong khi, BlackRock không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ Reuters.

Tin Cùng Chuyên Mục