VinFast Fadil là mẫu ô tô thứ 3 của thương hiệu xe Việt và cùng được dự kiến ra mắt vào ngày 20/11 tới đây. Xe được biết tới thông qua mẫu quảng cáo ngoài công cộng của VinFast chứ chưa được chính thức công bố. Thông tin cụ thể về mẫu xe nhỏ vẫn là ẩn số và hiện chỉ có thể dự đoán dựa vào người anh em song sinh Opel Karl Rocks.
Trang Wikipedia vừa cập nhật nội dung cho biết, VinFast sẽ chỉ chỉnh sửa lại thiết kế đầu xe của mẫu xe gốc để phù hợp với thị trường trong nước.
Trong khi đó, theo tờ Autocar của Anh, mẫu xe hạng A của VinFast được cho biết sẽ bán ra thị trường Việt Nam vào mùa thu năm sau với 2 phiên bản, gồm 1 bản động cơ 1 lít, số sàn, cấu hình cho taxi, trong khi bản bán đại trà cho người dân có động cơ 1,4 lít kết hợp số tự động vô cấp.
Nếu đúng như thông tin mà Autocar cung cấp, VinFast đã có định hướng rõ ràng trong việc tấn công vào riêng mảng dịch vụ taxi với một phiên bản chuyên biệt.
Phương thức này đã và đang được Toyota Việt Nam áp dụng với Vios - mẫu xe bán chạy nhất trong nước. Toyota Vios Limo chỉ được bán theo lô cho doanh nghiệp chứ không nằm trong danh mục sản phẩm chính thức được công bố.
Toyota Vios có bản Limo dành riêng cho các doanh nghiệp taxi.
Phân khúc A tại Việt Nam luôn được các nhà sản xuất và phân phối ưu tiên phiên bản số sàn, trong khi nhiều dòng xe lớn hơn chỉ có số tự động. Hyundai, Kia, Chevrolet, Suzuki và mới đây có cả Toyota gia nhập phân khúc xe nhỏ này. VinFast cũng không phải ngoại lệ.
Động cơ nhỏ, số sàn, trang bị được cắt giảm tối đa khiến giá thành xe thấp hơn đáng kể so với bản cao cấp hơn. Phiên bản cơ bản như vậy được các đơn vị kinh doanh dịch vụ chở người như taxi nhắm đến bởi chi phí đầu tư không nhiều, ít trang bị đồng nghĩa với tỷ lệ hỏng hóc thấp hơn, và nhanh thu hồi vốn.
VinFast Fadil sẽ có phiên bản số sàn giá rẻ dành cho dịch vụ taxi? Ảnh dựng minh hoạ.
Taxi ngày càng phát triển tại Việt Nam và trong tương lai hứa hẹn sẽ còn bùng nổ khi nhiều ứng dụng gọi xe công nghệ ra đời song song với dịch vụ taxi truyền thống. Grab là cái tên lớn nhất trong loại hình gọi xe hiện đại này. Sau đó, những cái tên khác xuất hiện như "nấm mọc sau mưa" có thể kể đến như Vato, T.Net, Xelo, FastGo... Go-Jek - thương hiệu nổi tiếng được Google đầu tư - cũng sắp triển khai dịch vụ gọi ô tô Go-Car.
Taxi truyền thống cũng đang mạnh dần lên với sự liên kết của Thành Công, Ba Sao và Sao Hà Nội thành thương hiệu G7. Mai Linh và Vinasun cũng là những tên tuổi lớn.
Taxi Mai Linh mua xe Hyundai Grand i10 theo lô lớn. Ảnh: Hyundai Cần Thơ.
Có thể nhận thấy Hyundai Grand i10 và Kia Morning là sản phẩm được rất nhiều hãng taxi truyền thống và tài xế taxi công nghệ sử dụng. Đây là đối thủ cùng phân khúc với VinFast Fadil. Hãy thử tưởng tượng sẽ ra sao nếu một lượng lớn xe Grand i10 và Morning được thay thế bằng Fadil thông qua những ký kết giữa Vingroup và các tập đoàn taxi? Ắt hẳn thương hiệu VinFast khi đó sẽ dần ăn sâu vào tâm trí người dùng dịch vụ.