Ngày pháp luật

VinFast cạnh tranh với Tesla, BYD như thế nào trên đất Mỹ?

Việt Hưng

Thực tế, trước VinFast đã có nhiều sản xuất châu Á gia nhập thị trường xe hơi Mỹ thành công. Toyota trong những năm 1970 và Hyundai trong những năm 1980 đã vượt qua sự hoài nghi ban đầu với các mẫu xe xăng, để có được thị phần tại Mỹ.

VinFast đã chính thức khởi công dự án nhà máy sản xuất xe điện tại hạt Chatham, Bắc Carolina, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu xe điện toàn cầu và tự chủ nguồn cung của hãng tại khu vực Bắc Mỹ.

Nhà máy này có tổng mức đầu tư giai đoạn đầu là 2 tỷ USD, trên quy mô 733ha và được chia thành 5 phân khu chính, tập trung sản xuất các mẫu xe điện VF 7, VF 8 và VF 9 để đáp ứng nhu cầu thị trường với công suất dự kiến là 150.000 xe/năm.

Nguồn cung linh kiện phục vụ sản xuất sẽ được ưu tiên mua tại Mỹ, Việt Nam và một số nước trong khu vực. Việc mở rộng sản xuất và tăng quy mô nhà máy sẽ được VinFast xem xét và cân nhắc trên nhu cầu thực tế trong các giai đoạn tiếp theo.

VinFast xuất khẩu 1.879 xe VF8 tới Bắc Mỹ  
VinFast xuất khẩu 1.879 xe VF8 tới Bắc Mỹ  

“Chúng tôi nhận thấy tiềm năng lớn từ cơ sở hạ tầng xe điện tại Mỹ, khi các thành phố lớn sẽ phải gia tăng thị phần xe điện vào năm 2035. Thị trường này đầy tiềm năng, đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu cũng đang trong xu hướng chuyển sang động cơ điện”, CEO VinFast - bà Lê Thị Thu Thủy trả lời phỏng vấn CNBC.

Bà Thủy cũng thừa nhận mức độ cạnh tranh trên thị trường xe điện tại Mỹ ngày một tăng cao với những tên tuổi nổi tiếng như Tesla và BYD. Trong khi đó, các hãng xe nội địa Mỹ cũng đẩy mạnh sản xuất các dòng xe chạy điện.

“Chúng tôi nghĩ rằng vẫn còn dư địa dành cho những nhà sản xuất mới và người dân Mỹ cởi mở với điều này, miễn là chúng tôi cung cấp được ra thị trường những sản phẩm thực sự chất lượng”, bà Thủy nhấn mạnh.

Tất nhiên, gia nhập thị trường Mỹ đồng nghĩa với việc VinFast sẽ phải cạnh tranh với những tên tuổi lớn trong ngành như Tesla, BYD, đó là chưa kể các nhà sản xuất ô tô truyền thống cũng đang cố gắng bắt nhịp với dòng xe hybrid và EV.

“Chiến lược của chúng tôi ngay từ đầu luôn là cung cấp các sản phẩm chất lượng cao với giá cả phải chăng, cùng với dịch vụ khách hàng sau bán tuyệt vời. Vì vậy, chúng tôi sẽ tập trung vào chiến lược đó”, bà Thủy nói.

Về mặt sản phẩm, VinFast đang là nhà sản xuất duy nhất trên thị trường có đầy đủ các mẫu xe điện ở mọi phân khúc A đến E, từ xe điện cỡ nhỏ chạy trong thành phố tới những chiếc SUV cỡ lớn 3 hàng ghế như VF 9 sẽ gia nhập thị trường Mỹ vào cuối năm nay.

Về giá bán, mỗi chiếc xe được sản xuất tại nhà máy VinFast Mỹ dự kiến sẽ được miễn thuế lên đến 7.500 USD. Nhờ đó, giá khởi điểm của một chiếc VF 9 có thể rơi vào khoảng 85.000 USD đối với mẫu Eco, theo Motor Trend. Trong khi đó, một chiếc Model X của Tesla hiện có giá khoảng 100.000 USD.

Hồi đầu năm nay, Tesla đã khởi động một cuộc cạnh tranh về giá trong lĩnh vực xe điện toàn cầu với mức giảm lên tới 20% nhằm kích cầu tiêu dùng. Thị trường xe điện được dự báo sẽ có những xáo trộn đáng kể, đặc biệt là tại Mỹ - thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Theo sau, hãng xe Ford cũng thông báo giảm giá bán một trong những mẫu xe điện bán chạy nhất của mình là chiếc Mustang Mach-E.

Thực tế, trước VinFast đã có nhiều sản xuất châu Á gia nhập thị trường xe hơi Mỹ thành công. Toyota trong những năm 1970 và Hyundai trong những năm 1980 đã vượt qua sự hoài nghi ban đầu với các mẫu xe xăng, để có được thị phần tại Mỹ.

Ông Bill Russo - người đứng đầu hãng tư vấn Automobility Ltd có trụ sở tại Thượng Hải đánh giá: “Thách thức lớn nhất của VinFast là thuyết phục người tiêu dùng Mỹ rằng họ có một sản phẩm vững chắc và hấp dẫn”.

VinFast hiện đang đặt cược vào kế hoạch cho thuê pin, khi khách hàng chỉ cần trả một số tiền hàng tháng - ước tính gần tương đương với chi phí nhiên liệu cho xe chạy xăng. Khi khối pin (do Samsung cung cấp) sử dụng cho xe điện còn 70% tuổi thọ, VinFast sẽ thay pin mới.

Bên cạnh đó, sự mở rộng của Vinfast cũng đối mặt với nhiều khó khăn, gồm việc hoãn giao xe tới tay những khách hàng đầu tiên vì lỗi phần mềm vào hồi tháng 5/2023. Công ty cũng cắt giảm nhân sự ở Mỹ vào đầu năm nay.

“Chúng tôi đã phải triệu hồi lại xe do màn hình có thể bị tối đen trong vài giây. Vì vậy, chúng tôi đã nâng cấp phần mềm để sửa lỗi này. Chúng tôi tuyên bố thu hồi xe, nhưng thực tế chỉ là cập nhập phần mềm”, CEO VinFast nói.

Tin Cùng Chuyên Mục