Vinasun lên kế hoạch lợi nhuận giảm mạnh
Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, mã ck: VNS) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh về việc giải trình chênh lệch từ 10% trở lên lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, tại báo cáo tài chính công ty mẹ năm 2023, Vinasun ghi nhận lãi 142,44 tỷ đồng, giảm so với cùng kỳ năm trước 27,12 tỷ đồng, tương đương giảm 16%.
Còn tại báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023, Vinasun ghi nhận lãi 151,2 tỷ đồng, giảm 34,15 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, tương đương giảm 18,4%.
Theo Vinasun, trong năm 2023, công ty thực hiện chính sách hỗ trợ thêm cho anh em lái xe và đối tác. Điều này dẫn đến kết quả kinh doanh của công ty năm 2023 đã giảm so với năm 2022.
Về tình hình kinh doanh, năm 2023, doanh thu thuần và giá vốn bán hàng của Vinasun tăng lần lượt lên 1.219 tỷ đồng và 963 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, tương đương tăng 12% và 21%. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp chỉ ghi nhận 256 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước.
Thời điểm cuối năm 2023, tổng nợ phải trả của Vinasun tăng 7% so với đầu năm, lên 485 tỷ đồng. Nợ dài hạn tăng 12%, lên 307 tỷ đồng, chiếm 64% nợ phải trả.
Trong đó, chủ yếu là các khoản vay dài hạn từ các ngân hàng để mua phương tiện vận tải cho việc kinh doanh dịch vụ taxi và vận chuyển hành khách theo hợp đồng (162 tỷ đồng) và thuê phương tiện vận tải theo hợp đồng thuê tài chính với công ty cho thuê tài chính Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam và công ty TNHH MTV cho thuê tài chính Ngân hàng Á Châu (145 tỷ đồng).Tính đến 31/12/2023, tổng tài sản của Vinasun giảm 10% so với đầu năm, còn hơn 1.653 tỷ đồng. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền giảm 39%, còn hơn 121 tỷ đồng.
Tập trung dòng xe hybrid “đối đầu” với Xanh SM
Theo ban lãnh đạo Vinasun, kế hoạch kinh doanh bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành kinh doanh taxi, lạm phát và sức mua của người tiêu dùng, khả năng phục hồi của ngành du lịch và vận tải hành khách.
Ngoài ra, lợi nhuận còn bị tác động bởi các chính sách hỗ trợ lái xe và điều chỉnh giá cước, tỷ lệ chia doanh thu của các xe tự doanh, xe hợp tác với cá nhân và xe thương quyền.
Dự kiến trong năm nay, Vinasun sẽ đầu tư khoảng 700 chiếc xe mới, chủ yếu tập trung vào dòng xe cao cấp hybrid của Toyota. Số lượng xe thanh lý và bán trả chậm cho anh em lái xe để kinh doanh dưới hình thức thương quyền là khoảng 500 chiếc. Dự kiến tại thời điểm cuối năm 2024, công ty sẽ có tổng cộng 2.790 chiếc xe, trong đó 1.081 chiếc 4 chỗ và. 1.709 chiếc 7 chỗ.
Về các hoạt động triển khai, Vinasun sẽ tập trung vào việc mở rộng và phát triển thanh toán online trên Vinasun App đến với khách hàng theo 3 phương thức trả trước, trả ngay và trả sau; tiếp tục triển khai chương trình khuyến mãi với khách hàng bằng nhiều phương thức đa dạng hơn. Công ty cũng sẽ phát triển dòng xe hybrid vào khai thác kinh doanh theo phương thức tự đầu tư hoặc thuê vận hành; nâng mức tiếp nhận khách hàng đặt xe qua tổng đài lên 20.000 cuộc gọi/ngày; tăng số lượng đặt xe trên app lên bình quân 20.000 lượt/ngày…
Đại diện Vinasun cho biết, việc chuyển đổi từ xe xăng sang hybrid là chiến lược dài hạn của doanh nghiệp. Bởi vì, ô tô hybrid có động cơ lai điện và xăng giúp tiết kiệm nhiên liệu gấp 1,5 đến hai lần so với xe thông thường, phù hợp sử dụng trong điều kiện cơ sở hạ tầng, hệ thống trạm sạc cho xe thuần điện chưa hoàn chỉnh như hiện nay.
Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên và bất thường năm 2023, ban lãnh đạo Vinasun đã nhận được nhiều câu hỏi của cổ đông về chiến lược chuyển đổi khi trên thị trường xuất hiện doanh nghiệp taxi thuần điện đầu tiên là Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.
Đại diện Vinasun thời điểm đó nhận định, taxi điện chỉ là một phương tiện chứ không phải mô hình kinh doanh mới. Vinasun đang nghiên cứu tiếp cận và dự kiến đưa xe điện vào kinh doanh taxi trong năm 2023. Tuy nhiên với một doanh nghiệp vận tải taxi, cần phải đánh giá tính khả thi ở mọi phương diện trước khi đưa một phương tiện vào kinh doanh.
Trong năm ngoái, Vinasun ghi nhận doanh thu đạt 1.218 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 151 tỷ đồng, lần lượt tăng gần 12% và giảm 18% so với năm 2022. Với kết quả đạt được, công ty đã không hoàn thành kế hoạch đề ra và mới thực hiện được 90% chỉ tiêu doanh thu và 72% mục tiêu lợi nhuận cả năm đề ra.