Vinahud và những thương vụ M&A loạt dự án khủng

Dự Minh

Trong nửa đầu năm 2023, Vinahud đã có loạt thương vụ M&A loạt dự án đáng chú ý, trở thành doanh nghiệp bất động sản có tốc độ tăng trưởng ấn tượng bậc nhất thị trường.

M&A loạt dự án khủng

CTCP Phát triển Nhà và Đô thị Vinahud (UpCOM: VHD) vừa công bố báo cáo tài chính bán niên soát xét 6 tháng đầu năm 2023. Tổng tài sản hợp nhất của doanh nghiệp này tăng đột biến từ 589 tỷ đồng lên 4.676 tỷ đồng, tương đương gấp 8 lần.Tổng tài sản tăng mạnh nhờ Vinahud trong kỳ đã hoàn tất hợp nhất 2 công ty con (sở hữu 100%) là Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Friends và Công ty TNHH Mê Linh Thịnh Vượng.

Trong đó, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Friends sở hữu 50,99% cổ phần CTCP Đầu tư và Xây dựng Xuân Phú Hải - chủ đầu tư dự án Grand Mercure Hội An. Cùng với phần 49% mua từ năm 2021, Vinahud hiện trực tiếp và gián tiếp sở hữu 99,99% cổ phần Xuân Phú Hải.

Theo phương án đã được ĐHĐCĐ thường niên ngày 12/4/2023 thông qua, Vinahud mua 83% phần vốn trong Công ty Friends với giá phí 987,5 tỷ đồng, mua 100% Mê Linh Thịnh Vượng với giá 950 tỷ đồng, tổng giá phí 1.937,5 tỷ đồng. Trong đó, 80% nguồn vốn, tương đương 1.710 tỷ đồng sẽ được thu xếp bởi Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, HSX: TPB).

Báo cáo tài chính thể hiện TPBank trong nửa đầu năm đã hoàn tất giải ngân toàn bộ số tiền trên, kỳ hạn vay là 7 năm, cho thấy sự tin tưởng rất lớn của nhà băng này với các dự án kinh doanh của Vinahud.

Ngoài các dự án vừa M&A, Vinahud hiện còn giữ 35% cổ phần CTCP Đầu tư BĐS Viên Nam - chủ đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái và vui chơi Viên Nam quy mô 65 ha tại xã Quang Tiến, TP. Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình. Dự án đã được UBND tỉnh Hòa Bình chấp thuận nhà đầu tư từ tháng 10/2021. Theo kế hoạch, dự án sẽ được thực hiện kinh doanh và bàn giao công trình trong quý I/2025.

Năm 2022, Vinahud từng có kế hoạch tăng sở hữu tại BĐS Viên Nam. Tuy nhiên, cuối năm ngoái, Vinahud cho biết sẽ giữ nguyên hiện trạng sở hữu và sẽ đầu tư vào thời điểm thích hợp.

Năm 2023 đặt mục tiêu lãi sau thuế 23,6 tỷ đồng, cổ tức dự kiến 5%

Vinahud hiện trực tiếp và gián tiếp sở hữu 99,99% cổ phần Xuân Phú Hải, qua đó sở hữu gần như toàn bộ dự án Grand Mercure Hội An. Vinahud đánh giá dự án này sẽ là cơ hội đầu tư trong tương lai gần. Trong năm 2023, dự kiến khu biệt thự được bàn giao sẽ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận, nên Vinahud muốn nâng tỉ lệ sở hữu tại Xuân Phú Hải nhằm chủ động các phương án đầu tư kinh doanh.

Dự án Grand Mercure Hội An có diện tích sử dụng đất 70.163m2, tổng vốn đầu tư 2.772 tỷ đồng. Tới cuối tháng 6/2023, giá trị xây dựng cơ bản dở dang tại dự án này là 869 tỷ đồng.

Đáng chú ý, số dư người mua trả tiền trước tại dự án này đã lên tới 1.283 tỷ đồng, được chú thích là số dư các khoản thanh toán theo tiến độ từ các khách hàng đã ký hợp đồng mua dự án Grand Mercure Hội An.

Báo cáo tài chính riêng và hợp nhất soát xét vừa công bố của Vinahud cho thấy dự án Grand Mercure Hội An gần như không có nợ vay tài chính. Ngược lại, doanh nghiệp dự án Xuân Phú Hải còn có số dư cho vay công ty mẹ Vinahud 36 tỷ đồng tới cuối tháng 6 vừa qua. Xuân Phú Hải cũng dành ra 275 tỷ đồng uỷ thác đầu tư cho CTCP Quản lý quỹ Amber, ngoài ra, còn góp 145 tỷ đồng, tương đương 2% vốn đầu tư dự án Khu khách sạn dịch vụ du lịch tại phường Bãi Cháy, Hạ Long, Quảng Ninh của CTCP Đầu tư và Phát triển Sơn Long.

Ở một số chỉ tiêu tài chính quan trọng khác, Vinahud tới cuối quý II/2023 có số dư phải thu cho vay ngắn hạn lên tới 1.189 tỷ đồng, chủ yếu với các cá nhân, pháp nhân cùng nhóm, như Tập đoàn R&H (663 tỷ đồng), bà Phạm Thị Hạnh (280 tỷ đồng)...  doanh nghiệp này có khoản phải trả 870 tỷ đồng, chủ yếu với R&H Group (453 tỷ đồng) hợp tác đầu tư dự án Grand Mercure Hội An, hay 154 tỷ đồng phải trả chuyển nhượng trái phiếu với Công ty Chứng khoán Tiên Phong (TPS).

Về kết quả kinh doanh, doanh thu hợp nhất nửa đầu năm của Vinahud ở mức 153 tỷ đồng, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí tài chính và quản lý doanh nghiệp tăng mạnh là nguyên nhân khiến doanh nghiệp này báo lỗ 54,7 tỷ đồng trong kỳ.

Năm 2023, Đại hội đồng cổ đông Vinahud đặt mục tiêu tổng doanh thu 680,5 tỷ đồng, lãi sau thuế 23,6 tỷ đồng, cổ tức dự kiến 5%. Để hoàn thành mục tiêu này, giới đầu tư kỳ vọng dự án Grand Mercure Hội An sẽ triển khai hoàn thiện, bàn giao cho khách hàng, qua đó dần hạch toán doanh thu, lợi nhuận.

Tại ĐHĐCĐ thường niên vào tháng 4, cổ đông Vinahud cũng đã thông qua phương án niêm yết cổ phiếu trên sàn HNX hoặc HoSE trong năm 2023.

Tin Cùng Chuyên Mục