Vinagimex sử dụng con dấu trái luật để XKLĐ: Cơ quan chức năng “đá bóng”, người khiếu nại mệt mỏi?

P.V

Liên quan đến việc Vinagimex sử dụng con dấu trái luật để xuất khẩu lao động (XKLĐ), sau nhiều tháng trời đơn thư, đến nay sự việc vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Theo những đơn thư phản ánh của ông Trần Văn Sơn về việc ông Nguyễn Văn Thịnh - Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (HTX VN) lợi dụng chức vụ quyền hạn, sử dụng trái thẩm quyền, trái mục đích con dấu của Liên minh HTX VN, chữ ký chức danh phó chủ tịch để ký các giấy tờ trong lĩnh vực Xuất khẩu lao động cho người lao động Việt Nam đi làm việc tại Đài Loạn, Nhật Bản, Ma Cao, Mailaysia thu lợi tiền tỷ.

Ngày 25/4/2017, Đảng đoàn Liên minh HTX VN đã có công văn số 14 CV/ĐĐ gửi UBKT Trung ương, trong đó nêu rõ những sai phạm của ông Thịnh chiếu theo Điều 236 Bộ luật Lao động về lợi dụng chức vụ quyền hạn con dấu trái thẩm quyền từ tháng 6/2012 đến cuối năm 2016.

Ngoài những sai phạm trong việc sử dụng trái thẩm quyền con dấu và chữ ký tại Công ty Vinagimex thì ông Thịnh cũng bị tố cáo thiếu trung thực, khai báo gian lận thời gian công tác, giấu diếm không khai báo kỷ luật Đảng ở hồ sơ lý lịch, nhiều lần thể hiện thái độ trù dập người tố cáo...

Chính vì thê, ông Trần Văn Sơn cũng đã gửi đơn thư khiếu nại lên Uỷ ban kiểm tra TW, sau khi xem xét nội dung đơn, đối tượng bị tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết nên đơn vị này đã chuyển nội dung đến Uỷ ban kiểm tra Đảng ủy khối các cơ quan TW xem xét giải quyết theo quy định của Đảng.

Vinagimex sử dụng con dấu trái luật để XKLĐ: Cơ quan chức năng “đá bóng”, người khiếu nại mệt mỏi? - Ảnh 1

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam  

Trong đơn thư mới nhất gửi các cơ quan chức năng, ông Trần Văn Sơn tiếp tục bày tỏ những bức xúc đối với văn bản phản hồi số 862 ngày 3/10/2017 của Uỷ ban kiểm tra Đảng ủy khối các cơ quan TW.

Theo đó, ông Sơn khẳng định từ năm 2012 đến nay, ông Thịnh vẫn chưa trả cổ tức 12% vốn cổ đông cho Liên minh HTX Việt Nam, cho dù Đảng đoàn Liên minh HTX Việt Nam đã có công văn số 14 ngày 25/4/2017 gửi Uỷ ban kiểm tra TW báo cáo việc này nhưng ông Thịnh vẫn không có động thái nào.

Về nội dung tố cáo ông Nguyễn Văn Thịnh lạm quyền, cố ý làm trái các quy định của Đảng và Nhà nước trong việc ký xác nhận, chứng thực các giấy tờ trái thẩm quyền cho hàng chục nghìn lao động tại Công ty cổ phần Vinagimex đi làm việc ở nước ngoài từ tháng 6/2012 đến tháng 1/2017, theo công văn 826 của Uỷ ban kiểm tra Đảng ủy khối các cơ quan TW thì nội dung này thuộc thẩm quyền giải quyết của Liên minh HTX Việt Nam.   

Trả lời báo chí, ông Phạm Ngọc Toại, Chánh Văn phòng Liên minh HTX Việt Namcho hay: “ Sự việc khiếu nại này đã kéo dài nhiều năm, chuyện ông Thịnh trả cổ tức cho các cổ đông hay chưa đấy là vấn đề giữa họ, riêng chuyện tố ông Thịnh trục lợi thì hiện nay Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ công an cũng đã đến đây làm việc và thu thập tài liệu chứng cứ, khi nào có kết quả mới biết được đúng sai thế nào”.

Cũng tại buổi làm việc ông Toại cho rằng hành vi của ông Thịnh không có gì đáng nghiêm trọng, do không có văn bản nào hướng dẫn rằng khi cổ phần hóa phải chuyển hồ sơ giấy tờ về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Hà Nội cùng với sự chủ quan nên ông Thịnh mới vẫn tiếp tục ký các giấy tờ tại Vinagimex cho người lao động, khi phát hiện ra vấn đề này chưa hợp lý thì ông Thịnh đã chủ động chuyển hồ sơ lên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Hà Nội .

Vinagimex sử dụng con dấu trái luật để XKLĐ: Cơ quan chức năng “đá bóng”, người khiếu nại mệt mỏi? - Ảnh 2

 Ông Trần Văn Sơn mệt mỏi vì sau nhiều tháng trời mà đơn thư của ông vẫn chưa được giải quyết (Ảnh: VietnamNet)

Tuy nhiên theo nội dung làm việc với đại diện Lãnh sự quán Đài Loan thì hành vi ký sai thẩm quyền ấy bị yêu cầu dừng lại khi họ nhận được đơn thư tố cáo của ông Trần Văn Sơn.

“Chúng tôi không nhận được bất cứ thông tin hay văn bản thông báo nào về việc Công ty Vinagimex đã tiến hành cổ phần hóa, cho đến khi cuối tháng 12/2016 nhận được đơn thư tố cáo khiếu nại của ông Trần Văn Sơn thì lúc đó chúng tôi mới yêu cầu doanh nghiệp này chuyển mọi thủ tục sang cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hà Nội ký, đóng dấu. Nếu như trước đó chúng tôi biết được rằng Liên minh HTX Việt Nam không còn là cơ quan chủ quản của Vinagimex mà vẫn đóng dấu thì sẽ không duyệt các thủ tục cấp visa cho lao động”, đại diện Lãnh sự quán Đài Loan cho hay.

Theo ông Trần Văn Sơn, khi nhận được công văn phản hồi số 826 thì vô cùng thất vọng và bức xúc, phần lớn các nội dung tố cáo đều không được giải quyết thỏa đáng, hợp tình hợp lý, dù có những nội dung có chứng cớ đối chất đầy đủ rõ ràng...

“Tôi cũng mong muốn những sai phạm tại Liên minh HTX Việt Nam, hành vi trục lợi của ông Nguyễn Văn thịnh sớm được đưa ra ánh sáng, tôi rất bức xúc và mệt mỏi khi các cơ quan chức năng liên quan ‘đá bóng” trách nhiệm cho nhau”, ông Trần Văn Sơn chia sẻ thêm.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Trưởng phòng Đài Loan - Châu Mỹ (Cục Quản lý lao động ngoài nước - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết, về nguyên tắc, khi Vinagimex cổ phần hóa, đương nhiên Liên minh HTX Việt Nam không còn là cơ quan chủ quản của công ty này mà trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Đồng nghĩa, các giấy tờ cam kết với đối tác phải do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.Hà Nội xác nhận.

Ông Bạch Quốc Việt, Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.Hà Nội), đơn vị chủ quản hợp pháp của Vinagimex khẳng định: “Liên minh HTX Việt Nam không phải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để ký vào văn bản này, do đó còn liên quan đến việc giải quyết quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động tại Đài Loan. Nếu phát sinh tranh chấp, ai sẽ là người bảo vệ quyền lợi cho người lao động?”

Luật sư Sơn Hải (VP Luật sư Danh Chính) cho biết thêm: "Trong trường hợp này rõ ràng ông Thịnh đã vi phạm điều 14 Nghị định 167/2007 của Chính phủ, bởi lẽ phần xác nhận này là của cơ quan quản lý nhà nước về người lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động mà cụ thể ở đây là Sở Lao đông, Thương binh và Xã hội chứ không phải Liên minh HTX Việt Nam. Trong trường hợp này, cơ quan chủ quản cần yêu cầu ông Thịnh phải chấm dứt hoàn toàn hành vi vi phạm và giải trình về toàn bộ các hồ sơ mà mình đã đóng dấu và khắc phục toàn bộ hậu quả (nếu có) từ hành vi này. Tôi khẳng định thời điểm cổ phần hóa thì con dấu của Liên minh HTX không còn giá trị đối với Công ty Vinagimex".

Bà Bùi Thị An - Nguyên Đại biểu Quốc hội Khóa XIII (TP.Hà Nội) cho rằng: "Trước hết, nguyên tắc về thủ tục hành chính cá nhân không được sử dụng con dấu của cơ quan. Tôi nghĩ sử dụng như vậy là sai, còn sai mức độ nào thì các cơ quan quản lý hành chính đồng chí đấy là Liên minh HTX Việt Nam, thậm chí là Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội phải trả lời chuyện này trước công luận. Theo tôi, trong trường hợp này ông Thịnh phải chịu trách nhiệm. Anh đã sai về nguyên tắc, sai rất cơ bản về thủ tục hành chính. Con dấu đại diện cho một cơ quan, trong trường hợp này thì đó không phải là con dấu đơn giản nữa. Khi mà anh sử dụng sai con dấu thì hậu quả rất là khôn lường. Trong việc này tôi nghĩ người nào sử dụng sai thì phải chịu trách nhiệm trước những quy định của nhà nước". Bà An cho biết thêm, các cơ quan quản lý nhà nước cần vào cuộc để làm rõ nguyên nhân sử dụng con dấu và dẫn theo hậu quả như thế nào.

(Theo giadinhvietnam.com)