Cụ thể theo báo cáo, Chủ tịch Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) Đặng Ngọc Hòa cho biết trong chiến lược phát triển giai đoạn từ năm 2021-2030, doanh nghiệp này và các đơn vị thành viên ưu tiên bố trí tối đa nguồn lực để tham gia các dự án đầu tư xây dựng và khai thác các cơ sở hạ tầng tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo doanh nghiệp, việc tham gia đầu tư là nhằm đảm bảo cung ứng dịch vụ đồng bộ cho hoạt động vận tải hàng không của hãng cũng như các hãng hàng không khác trong khu vực. Các dịch vụ được Vietnam Airlines đề cập mong muốn tham gia bao gồm cung ứng nhiên liệu hàng không, phục vụ kỹ thuật mặt đất, cung ứng suất ăn, nhà ga hàng hóa, trung tâm logistics hàng không.
Doanh nghiệp cũng đề xuất tham gia tổ chức hoạt động kinh doanh và phục vụ hành khách tại nhà ga như dịch vụ phòng chờ cho hành khách, bán hàng miễn thuế và các dịch vụ hàng không khác.
Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết tổng mức đầu tư các dịch vụ này tại sân bay Long Thành là khoảng 9.900 tỷ đồng, trong đó dự kiến 30% là nguồn vốn chủ sở hữu và 70% còn lại từ vốn vay.
Doanh nghiệp này cũng đề xuất cùng các công ty con trực tiếp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hoặc hợp tác với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để thành lập liên doanh.
Vietnam Airlines kỳ vọng việc đầu tư sẽ giúp nâng cao năng lực tại sân bay Long Thành. Hãng đề nghị cơ quan chức năng xem xét, chấp thuận cơ chế, chính sách đặc thù. Trước mắt, hãng xin được bố trí ngay vị trí đất để triển khai đầu tư sớm hạng mục xây dựng cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa máy bay tại sân bay Long Thành.
Trả lời Báo Giao Thông, đại diện Bộ GTVT cũng như đại diện Cục Hàng không đều khẳng định đề xuất của Vietnam Airlines là hợp lý, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn sẽ phải tham gia đấu thầu để đảm bảo công bằng với mọi đối tượng xã hội, không ngăn cản gia nhập thị trường.
Trước đó, vào sáng 5/1, ACV đã khởi công dự án thành phần 3 của sân bay Long Thành giai đoạn 1. Công trình dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác tháng 12/2025.
Tại lễ khánh thành dự án sân bay Long Thành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định đó là bước khởi đầu của một trong những công trình sân bay được mong chờ nhất thế giới, có khả năng đóng góp cho tăng trưởng GDP của Việt Nam từ 3 đến 5%.
Link bài gốc