Ngày pháp luật

Vietnam Airlines (HVN) chốt kế hoạch tăng 22.000 tỷ vốn, mua 50 máy bay

Minh Minh

Đại hội đồng cổ đông bất thường của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – mã chứng khoán HVN) chiều 15/5 đã thông qua hàng loạt nội dung quan trọng, bao gồm phương án tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng và kế hoạch đầu tư 50 tàu bay thân hẹp trị giá 3,5 tỷ USD, nhằm tái cơ cấu và tạo đà phát triển mới.

Năm 2025 được Vietnam Airlines xác định là năm bản lề cho giai đoạn phát triển mới. Để thực hiện mục tiêu này, hãng hàng không quốc gia sẽ triển khai nhiều giải pháp, trong đó trọng tâm là tăng cường năng lực tài chính và hiện đại hóa đội bay.

Tăng vốn điều lệ "khủng" hai giai đoạn

Theo tờ trình được thông qua, Vietnam Airlines dự kiến tăng vốn điều lệ thêm tổng cộng 22.000 tỷ đồng, chia làm hai đợt. Đợt một sẽ tăng 9.000 tỷ đồng ngay trong năm 2025, và đợt hai tiếp tục tăng thêm 13.000 tỷ đồng vào năm 2026.

Cụ thể, trong nửa cuối năm 2025, hãng sẽ chào bán 900 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Tỷ lệ thực hiện quyền mua là 1:0,406431705, tức cổ đông sở hữu 1.000 cổ phiếu sẽ được quyền mua 406 cổ phiếu mới (số lượng được làm tròn xuống đến hàng đơn vị). Sau đợt phát hành này, vốn điều lệ của Vietnam Airlines dự kiến tăng từ hơn 22.144 tỷ đồng lên 31.144 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền thu được từ đợt phát hành sẽ được ưu tiên sử dụng để trả nợ nhà cung cấp đến hạn, nợ vay ngắn hạn và dài hạn đến hạn, cùng một phần nợ vay tái cấp vốn. Tổng giám đốc Lê Hồng Hà nhấn mạnh, việc tăng vốn sẽ giúp cải thiện thanh khoản, nâng cao chất lượng các chỉ số tài chính, giảm hệ số nợ, và tạo điều kiện thuận lợi để hãng tiếp cận các nguồn vốn khác.

Trường hợp cổ phiếu chào bán không được phân phối hết, HĐQT sẽ xem xét chào bán tiếp cho nhà đầu tư khác (tổ chức hoặc cá nhân trong nước) với giá không thấp hơn và điều kiện không thuận lợi hơn so với cổ đông hiện hữu. Cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng một năm.

Đầu tư 3,5 tỷ USD mua 50 máy bay thân hẹp

Đại hội cũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án 50 tàu bay thân hẹp, với tổng mức đầu tư dự kiến 3,5 tỷ USD (tương đương hơn 92.000 tỷ đồng). Nguồn vốn thực hiện dự kiến gồm 1,66 tỷ USD vốn chủ sở hữu và 1,92 tỷ USD vốn vay.

Vietnam Airlines sẽ lựa chọn mua các dòng tàu bay dưới 200 ghế như A320Neo hoặc B737Max8. Việc nhận tàu bay dự kiến bắt đầu từ năm 2030 (14 chiếc), năm 2031 (18 chiếc) và 18 chiếc còn lại vào năm 2032, tùy thuộc tiến độ của nhà sản xuất. Kế hoạch này nhằm hiện đại hóa đội bay, nâng cao hiệu suất khai thác và đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng.

Chiến lược tái cơ cấu và mở rộng mạng bay

Bên cạnh việc tăng vốn và mua máy bay, Vietnam Airlines tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc bộ máy tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tối ưu hóa quy trình vận hành để tiết giảm chi phí. Hãng cũng tập trung khôi phục và mở mới 15 đường bay quốc tế trọng điểm đến các thị trường như Italia, Nga, Đan Mạch, Trung Quốc, Nhật Bản và UAE để mở rộng thị phần.

Tại phần thảo luận, Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà cho biết, quý I/2025, Vietnam Airlines ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng với lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt gần 3.625 tỷ đồng. Hãng đã vận chuyển 6,2 triệu lượt hành khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ. Ông Hà nhấn mạnh việc tập trung khai thác thị trường quốc tế, mở lại đường bay đến Moscow và Milan, cùng sự tăng trưởng của mảng vận tải hàng hóa và giá nhiên liệu giảm khoảng 5% so với năm 2024 đã đóng góp vào kết quả này. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận khó khăn khi hơn 10 trong tổng số 100 tàu bay của hãng phải dừng hoạt động để bảo dưỡng động cơ Pratt & Whitney.

Về việc bảo vệ cổ đông nhỏ lẻ khi tăng vốn, Trưởng ban Tài chính - Kế toán Trần Văn Hữu khẳng định việc phát hành theo quyền mua với giá bằng mệnh giá đảm bảo sự công bằng. Kế hoạch sử dụng vốn cũng sẽ được công bố minh bạch.

Liên quan đến tình trạng cổ phiếu HVN đang trong diện kiểm soát đặc biệt, ông Hữu cho biết Vietnam Airlines đã và đang nỗ lực cải thiện tình hình tài chính. Năm 2024, doanh thu hợp nhất đạt 112.777 tỷ đồng (vượt 8% kế hoạch), lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt kỷ lục 7.958 tỷ đồng. Hãng đã triển khai nhiều giải pháp tự thân như tăng cường vận tải quốc tế, tối ưu đường bay, cơ cấu chi phí, tiết kiệm nhiên liệu và lãi vay. "Với kết quả tích cực và kế hoạch tăng vốn, chúng tôi tin tưởng tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát đặc biệt sẽ sớm được khắc phục," ông Hữu nói.

Đại hội cũng đã thông qua việc lựa chọn công ty kiểm toán độc lập cho giai đoạn 2025-2027, đồng thời miễn nhiệm ông Daisuke Suzuki và bầu ông Hidekazu Isone (Phó Tổng giám đốc phụ trách Chiến lược, ANA Holdings, Inc) làm thành viên HĐQT mới. ANA Holdings hiện sở hữu 8,8% cổ phần của Vietnam Airlines.

Kết thúc đại hội, tất cả các tờ trình đều đã được cổ đông thông qua.

Tin Cùng Chuyên Mục