Việt Nam là thị trường mua bán và sáp nhập sôi động thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Mỹ

Giang Phạm

Top 5 nhóm thị trường có điểm số hoạt động M&A tăng trưởng nhanh nhất thế giới cũng có tên Việt Nam.

Báo cáo chỉ số đầu tư về mua bán và sáp nhập (M&A) của Euromonitor mới đây dự báo Việt Nam là một trong hai thị trường có hoạt động năng động, tiềm năng nhất toàn cầu, vị trí đầu thuộc về Mỹ.

Cụ thể, chỉ số đầu tư M&A của Việt Nam dự báo đạt 102 điểm năm 2020, đứng sau Mỹ với 108,9 điểm. Chỉ số này của Việt Nam cao hơn đáng kể so với 74,1 điểm đạt được vào năm 2019.

Bên cạnh đó, Euromonitor cũng xếp Việt Nam trong nhóm 5 thị trường có điểm số hoạt động M&A tăng trưởng nhanh nhất thế giới, đứng sau Singapore, Ireland, Philippines và Qatar. Các lĩnh vực như xây dựng, mạng lưới phân phối, sản xuất, cơ sở hạ tầng được đánh giá là lĩnh vực hấp dẫn trong thời gian tới. 

Euromonitor cho biết trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2019, Trung Quốc và Mỹ là hai thị trường M&A năng động nhất thế giới, chiếm 38% giao dịch toàn cầu. Tuy nhiên trong bối cảnh chính trị ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, các quốc gia đang ngày một đa dạng hóa chiến lược cung ứng và chuỗi giá trị. 

Thời gian tới, Trung Quốc được dự đoán sẽ tập trung vào thị trường nội địa, đặc biệt là lĩnh vực kỹ thuật và máy móc công nghiệp. Chỉ số hoạt động M&A của đất nước tỷ dân này dự kiến ​​chỉ tăng 5,4%, thấp nhất trong 5 năm qua.

Nam Mỹ cũng sẽ đóng vai trò là khu vực đứng đầu về tăng trưởng chỉ số M&A với 13,7%, tiếp đến là khu vực châu Á - Thái Bình Dương với 8,2%. Các lĩnh vực năng lượng tái tạo, thương mại điện tử và giáo dục sẽ được các nước Nam Mỹ như Brazil, Mexico, Peru... tập trung khai thác.

Tin Cùng Chuyên Mục