Viconship (VSC) rút khỏi khoản đầu tư ngoài ngành, đẩy mạnh kinh doanh cốt lõi

Đoàn Chi

CTCP Container Việt Nam (Viconship, mã ck: VSC) đang rút khỏi những lĩnh vực không trọng yếu để tập trung hoàn thiện mảng kinh doanh cổ lõi.

Viconship (VSC) rút khỏi khoản đầu tư ngoài ngành, đẩy mạnh kinh doanh cốt lõi

Thời gian gần đây, Viconship liên tục có động thái cho thấy doanh nghiệp đang thể hiện tham vọng rất lớn đối với thị trường vận tải, cảng biển khu vực miền Bắc và mục tiêu mới nhất của doanh nghiệp là CTCP Vận tải biển Vinaship (Vinaship, mã ck: VNA).

Mới đây, Viconship vừa nhận chuyển nhượng gần 12,8 triệu cổ phiếu VNA, tương ứng 37,55% vốn điều lệ của Vinaship, với giá dự 27.000 đồng/cổ phiếu, tổng giá trị xấp xỉ 345 tỷ đồng. Theo đó, Viconship nâng sở hữu tại Vinaship từ 836.000 cổ phiếu (tỷ lệ 2,46%) lên hơn 13,6 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 40,01%).

Trước đó, Vinaship đã chấp thuận cho Viconship nhận chuyển nhượng cổ phiếu từ các cổ đông hiện hữu mà không cần phải chào mua công khai, giúp Viconship thuận lợi trong việc gia tăng tỷ lệ sở hữu tại Công ty.

Viconship đang tập trung vào hai mảng kinh doanh chính là cảng biển và logistics (gồm kho bãi container, kho hàng, vận tải bộ và hậu cần logistics khác).

Đối với mảng cảng biển, Viconship hiện đang sở hữu 4 cảng biển gồm 1 cảng thượng nguồn là cảng Green và 3 cảng hạ nguồn là VIP Green, VIMC Đình Vũ và Nam Hải Đình Vũ.

Trong đó, Nam Hải Đình Vũ được Viconship thâu tóm với tỷ lệ sở hữu gần 100% vào tháng 7/2024, giúp Công ty nối liền 3 cụm cảng hạ nguồn, từ đó giúp tối ưu vận hành khi tổng chiều dài cầu cảng của 3 cảng lên đến gần 1,6 km, hỗ trợ việc phân bổ, sắp xếp lịch tiếp nhận tàu trong khu vực.

Còn đối với mảng logistics, mảnh ghép Viconship còn thiếu là vận tải biển. Điều này khiến Công ty chưa thể hoàn thiện chiến lược cung cấp thêm các dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng, cung cấp dịch vụ theo gói tới khách hàng từ cảng, vận tải, kho bãi, thủ tục hải quan.

Trong năm 2024, Viconship còn có kế hoạch đặt cọc để đầu tư vào một cảng nước sâu khu vực Lạch Huyện, Hải Phòng, với số tiền dự kiến lên đến 1.000 tỷ đồng.

Trong quá trình mở rộng đầu tư, tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi, Viconship cũng mạnh tay tái cơ cấu doanh nghiệp, thoái vốn tại nhiều khoản đầu tư khác.

Chẳng hạn, ngày 27/6/2024, Hội đồng quản trị Viconship thông qua việc thanh lý hợp đồng hợp tác đầu tư và kinh doanh dự án Khách sạn Hyatt Place Hải Phòng giữa Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cảng Xanh, Công ty TNHH MTV Trung tâm Logistics Xanh với CTCP Tập đoàn T&D Group. Trong đó, Dịch vụ Cảng Xanh và Trung tâm Logistics Xanh đều là các công ty con thuộc sở hữu 100% của Viconship.

Trong quý II, Viconship có 823,6 tỷ đồng khoản phải thu từ dự án Hyatt Place Hải Phòng. Theo thoả thuận giữa các bên, T&D Group sẽ hoàn trả cho các công ty con của Viconship làm 2 đợt: đợt 1 thanh toán 700,3 tỷ đồng, chậm nhất vào ngày 10/7/2024; đợt 2 thanh toán 123,3 tỷ đồng, chậm nhất vào ngày 31/12/2024.

Đầu tháng 8/2024, Viconship thông qua việc thoái toàn bộ 30% vốn góp tại Công ty TNHH Tuyến Container T.S Hà Nội. Gần đây nhất, ngày 12/9/2024, Viconship hoàn tất chuyển nhượng hơn 8,82 triệu cổ phiếu PSP, tương ứng 22,05% vốn tại CTCP Cảng dịch vụ Dầu khí Đình Vũ, với giá trị khoảng 97 tỷ đồng (theo dữ liệu giao dịch cổ phiếu PSP trên sàn chứng khoán cùng ngày).

Trong nửa đầu năm 2024, Viconship ghi nhận doanh thu 1.304 tỷ đồng, tăng gần 31%; lợi nhuận sau thuế 161,5 tỷ đồng, tăng 109,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế tăng mạnh nhờ do Công ty tối ưu hoá việc vận hành máy móc, thiết bị, nâng cao hiệu suất lao động và chi phí khấu hao giảm giúp lợi nhuận gộp được cải thiện.

Theo ước tính của Công ty Chứng khoán DSC, năm 2024, Viconship có thể đạt 2.458 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận sau thuế 257 tỷ đồng, lần lượt tăng 13% và 29% so với năm 2023.

Doanh thu kỳ vọng tăng chủ yếu đến từ hoạt động kinh doanh bốc xếp container tăng trưởng 15%, trong bối cảnh sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng có khả năng duy trì mức tăng 2 con số trong nửa cuối năm 2024.

Tin Cùng Chuyên Mục