Ban lãnh đạo VICEM Bút Sơn (BTS) dự báo năm 2025, ngành xi măng Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với tình trạng dư cung nghiêm trọng. Nguồn cung dự kiến tăng lên khoảng 124,8 triệu tấn, trong khi nhu cầu tiêu thụ nội địa ước tính chỉ đạt từ 62,5 - 63,5 triệu tấn. Thực trạng cung vượt xa cầu này tạo áp lực lớn lên các doanh nghiệp trong ngành.
Bên cạnh đó, công ty cũng chỉ ra những thách thức khác như giá nguyên, nhiên vật liệu đầu vào dự kiến duy trì ở mức cao, cộng hưởng với sự cạnh tranh gay gắt về giá bán giữa các doanh nghiệp nhằm giữ thị phần và tăng sản lượng tiêu thụ.
Đối với thị trường xuất khẩu, BTS nhận định xi măng Việt Nam sẽ còn gặp nhiều khó khăn khi một số quốc gia nhập khẩu có xu hướng gia tăng các rào cản thương mại. Đồng thời, sản phẩm xi măng Việt Nam phải cạnh tranh khốc liệt với nguồn cung dư thừa giá rẻ và chi phí vận chuyển thấp hơn từ các đối thủ trong khu vực như Indonesia, Thái Lan.
Mặc dù đối mặt với bức tranh thị trường đầy thách thức, VICEM Bút Sơn vẫn đặt ra mục tiêu kinh doanh khá lạc quan cho năm 2025. Công ty lên kế hoạch tổng doanh thu đạt hơn 2.794 tỷ đồng, tăng 5% so với thực hiện năm 2024. Đáng chú ý nhất là mục tiêu lợi nhuận sau thuế dương trở lại, đạt hơn 29 tỷ đồng. Đây là nỗ lực lớn nhằm chấm dứt chuỗi thua lỗ sau khi ghi nhận khoản lỗ kỷ lục gần 202 tỷ đồng trong năm 2024 (mức lỗ nặng nhất trong hơn một thập kỷ) và khoản lỗ hơn 96 tỷ đồng trong năm 2023.
Về kế hoạch sản xuất và tiêu thụ cụ thể, BTS đặt mục tiêu sản xuất hơn 2,5 triệu tấn clinker trong năm 2025, trong đó tiêu thụ khoảng 300 nghìn tấn. Đồng thời, công ty phấn đấu tiêu thụ toàn bộ hơn 3 triệu tấn xi măng dự kiến sản xuất trong năm.
Để hỗ trợ kế hoạch sản xuất kinh doanh, BTS dự kiến chi gần 514 tỷ đồng cho hoạt động đầu tư xây dựng trong năm 2025. Nguồn vốn này sẽ tập trung chủ yếu vào các dự án chuẩn bị đầu tư như dự án các mỏ sét tại Lạc Thủy, Hòa Bình (gần 230 tỷ đồng) và dự án cải tạo, nâng công suất hệ thống nghiền xi măng dây chuyền 2 (170 tỷ đồng).
Kế hoạch có lãi trở lại của BTS được đặt ra trong bối cảnh thị trường vật liệu xây dựng nói chung và xi măng nói riêng được kỳ vọng sẽ có những chuyển biến tích cực hơn. Việc Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công, đặc biệt là các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, được xem là động lực chính thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ vật liệu xây dựng.
Theo tính toán của Bộ Xây dựng, tổng nhu cầu tiêu thụ xi măng toàn thị trường năm 2025 dự kiến tăng khoảng 2-3% so với năm 2024, đạt mức 95-100 triệu tấn. Trong đó, tiêu thụ nội địa ước đạt 60-65 triệu tấn và xuất khẩu khoảng 30-35 triệu tấn. Sự phục hồi tiêu thụ được kỳ vọng đến từ việc đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông và tiềm năng từ đề xuất xây dựng cầu cạn thay thế nền đường ở một số khu vực, đặc biệt là phía Nam nơi nguồn cung cát đang gặp khó khăn.
Tuy nhiên, việc hiện thực hóa mục tiêu lợi nhuận của BTS sẽ phụ thuộc lớn vào khả năng kiểm soát chi phí, cạnh tranh hiệu quả về giá và nắm bắt các cơ hội từ thị trường đầu tư công đang được thúc đẩy.