Chiều ngày 28/4, liên Bộ Công thương – Tài chính quyết định giảm 401 đồng/ lít đối với xăng E5 RON92 và 308 đồng/lít với xăng RON95 – III. Mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON92 là 10.941 đồng/lít và xăng RON95 là 11.631 đồng/lít.
Trong khi đó, giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore giảm tới 10% trong chu kỳ 15 ngày qua. So với mức giảm này, giá xăng trong nước chỉ lùi bằng 1/4, chỉ 2,6%, trong khi mức trích lập các quỹ không thay đổi so với kỳ điều chỉnh trước đó. Cụ thể, trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 400 đồng/lít; xăng RON95 giữ nguyên 1.400 đồng/lít, dầu hỏa và dầu diesel trích lập 1.600 đồng/lít và dầu mazut là 500 đồng/kg.
Trên thực tế, cơ cấu giá xăng dầu ở Việt Nam chịu gánh nặng thuế, phí cao. 4 sắc thuế đánh vào giá xăng gồm thuế nhập khẩu 20%, thuế giá trị gia tăng 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10% với xăng RON95 và 8% với xăng E5, thuế bảo vệ môi trường cố định 4.000 đồng.
Ngoài ra, mỗi lít xăng còn phải cộng thêm chi phí kinh doanh định mức là 1.050 đồng/lít với xăng RON95 và 1.250 đồng/lít với xăng E5, lợi nhuận định mức 300 đồng và quỹ bình ổn (hiện là 400 đồng). Quy đổi đơn giản, giá xăng RON95 tại thị trường Singapore chỉ tương đương 2.950 đồng/lit, nhưng giá bán tại Việt Nam hiện là 11.631 đồng, tương ứng mức gia tăng cho thuế phí (bao gồm cả chi phí nhập khẩu và vận chuyển) lên tới 8.681 đồng.