CTCP Giống Bò sữa Mộc Châu (Sữa Mộc Châu) vừa công bố BCTC quý II với doanh thu gần 735 tỷ đồng, tăng nhẹ so với 718 tỷ cùng kỳ. Giá vốn giảm khiến lợi nhuận gộp thu về tăng đáng kể 76% lên 123,6 tỷ đồng. Ngược lại, chi phí bán hàng tăng mạnh do công ty tăng cường khuyến mại, quảng cáo. Khấu trừ chi phí, công ty đạt 59 tỷ LNST, tăng 46% so với quý 2/2019.
Luỹ kế nửa đầu năm, Sữa Mộc Châu đạt 1.369 tỷ doanh thu, LNST đạt 106 tỷ đồng, lần lượt tăng 8% và 41% so với nửa đầu năm ngoái. So với kế hoạch, 6 tháng đầu năm công ty đã thực hiện được 67,5% chỉ tiêu năm 2020.
Theo Sữa Mộc Châu, lợi nhuận trong kỳ tăng mạnh chủ yếu do công ty áp dụng các biện pháp tái cơ cấu hệ thống bán hàng, đáng giá và thay đổi các chính sách với nhà phân phối, giá bán sản phẩm cũng như tối ưu các chi phí bán hàng, quản lý.
Mới đây, cổ đông công ty đã thông qua phương án phát hành tổng cộng 43,2 triệu cổ phiếu mới để tăng vốn điều lệ từ 668 tỷ đồng lên mức dự kiến 1.100 tỷ đồng. Trong đó, số lượng phát hành cho cổ đông hiện hữu 3,34 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ thực hiện 100:5 (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ được quyền mua 5 cổ phiếu mới), giá chào bán là 20.000 đồng/cp. Tổng số tiền dự thu gần 67 tỷ đồng, trường hợp cổ đông không mua hết sẽ được chào bán cho nhà đầu tư chiến lược.
Gần 39,2 triệu cổ phiếu còn lại sẽ phát hành cho nhà đầu tư chiến lược với giá 30.000 đồng/cp. Tổng số tiền dự tính thu về theo giá chào bán là 1.176 tỷ đồng. Danh sách nhà đầu tư chiến lược bao gồm Vinamilk (HoSE: VNM) và GTNFoods (HoSE: GTN). Lượng cổ phần này bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm.