Vàng tuần tới kỳ vọng tăng dù giá vẫn đang mắc kẹt quanh ngưỡng 1.750 USD/ounce

Giang Phạm

Mặc dù dữ liệu về việc làm tháng 9 không tốt như mong đợi nhưng giới phân tích Phố Wall vẫn có niềm tin và dự báo tích cực về giá kim loại quý trong tuần tới.

Thị trường vàng thế giới khép lại tuần giao dịch đầu tháng 10 với xu hướng biến động trong biên độ hẹp. Tại phiên chốt cuối tuần, giá vàng thế giới giao dịch trên sàn Hong Kong niêm yết tại 1.756 USD/ounce, giảm gần 4 USD so với phiên cuối tuần trước.

Báo cáo việc làm mới trong tháng 9 của Mỹ đã gây ngạc nhiên khi chỉ có 194.000 việc làm mới, bằng 1/3 mức dự kiến là 500.000. Thị trường việc làm bấp bênh là lý do khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chần chừ chưa cắt giảm chương trình kích thích kinh tế trong giai đoạn đại dịch. 

Nhiều chuyên gia nhận định, với dữ liệu kinh tế có phần ảm đạm, vàng có thể gây ra sự thay đổi lớn trong tâm lý. Tuy nhiên, vàng vẫn có cơ hội "khởi sắc", với điều kiện kim loại quý chứng minh được với những nhà đầu tư mới, vàng chính là biện pháp phòng ngừa rủi ro lạm phát hiệu quả nhất.

Đề cập đến dự đoán giá vàng trong tuần tới, các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ ở Phố Main hầu hết đều có niềm tin vàng sẽ tăng giá trong thời gian tới. 

Kết quả khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần 11 - 17/10.
Kết quả khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần 11 - 17/10.

Trong số 14 nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc khảo sát về triển vọng giá vàng tuần tới do Kitco News tiến hành, có 8 người (tương đương 57%) dự báo vàng sẽ tăng. Trong khi đó, 5 nhà phân tích (36%) dự báo giá kim loại quý sẽ đi xuống, chỉ có 1 người (7%) giữ ý kiến trung lập với giá vàng.

Ở phố Main, với tổng cộng 841 phiếu khảo sát trực tuyến đã được phát đi, có 442 người được hỏi (tương đương 53%) tin giá kim loại quý sẽ tăng vào tuần tới. 265 nhà phân tích khác (tương đương 32%) dự báo giá vàng thấp hơn và 134 người còn lại nhận định vàng sẽ đi ngang. 

Tâm lý trên thị trường vàng ở các nhà đầu tư bán lẻ đã được cải thiện ổn định, sau khi vàng giảm xuống mức thấp nhất gần nửa năm vào tháng trước. Tuy nhiên, tâm lý này được cải thiện xuất hiện khi giá vàng vẫn neo chặt ở mức hỗ trợ 1.750 USD/ounce.

Con số việc làm đáng thất vọng trong tháng 9 đã giúp đẩy giá vàng lên mức cao nhất trong hai tuần. Dẫu vậy, thị trường kim loại quý vẫn chưa thể phá vỡ ngưỡng kháng cự 1.780 USD/ounce.

Giá vàng kỳ hạn tháng 12 giao dịch ở mức 1.759 USD/ounce, gần như không đổi so với tuần trước. Một số nhà phân tích cho rằng, mặc dù không thể tránh khỏi việc Fed giảm mua trái phiếu, nhưng dữ liệu thị trường lao động yếu có thể cung cấp động lực ngắn hạn cho vàng. 

Chiến lược gia thị trường cấp cao Frank của RJO Futures nhận định, tin xấu của nền kinh tế Mỹ đôi khi lại là tin tốt với vàng. Lý do bởi thị trường tin rằng, Fed sẽ không thể quyết liệt giảm dần chương trình mua tài sản hoặc tăng lãi suất trong tương lai.

"Số liệu việc làm đáng thất vọng cũng đồng nghĩa với việc Fed chưa thể loại bỏ dần những biện pháp hỗ trợ nền kinh tế, ông Frank chia sẻ.

Chuyên gia Adrian Day, chủ tịch Adrian Day Asset Management lại cho rằng, một khi Fed thực sự bắt đầu giảm dần các chính sách, thắt chặt chính sách tiền tệ, vàng sẽ chạm đáy và đảo chiều. Điều này đã được chứng minh qua các năm 2005, 2013 và 2015. 

Cùng chung quan điểm, Colin Cieszynski, Chiến lược gia thị trường của SIA Wealth Management tin tưởng giá vàng sẽ tăng trong thời gian tới khi đồng USD mất một số động lực trước cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed vào tháng tới.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều tin rằng vàng đã sẵn sàng phá vỡ chuỗi ngày bị mắc kẹt và bứt lên ở thời điểm hiện tại, trong đó có ông Mark Leibovit, Biên tập của VR Metals/Resource Letter. Ông coi giá hiện tại một sự phục hồi rất nhỏ và chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn.

Ông Marc Chandler, giám đốc điều hành của Bannockburn Global Forex cũng cho rằng giá vàng trong thời gian tới sẽ gặp ngưỡng kháng cự mạnh, trong khoảng 1.780 USD đến 1.800 USD/ounce.

Tin Cùng Chuyên Mục