Ngày pháp luật

Vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT) báo lãi quý III/2023 tăng gấp 2,2 lần cùng kỳ, vượt xa mục tiêu lợi nhuận năm

Giang Phạm

Lũy kế 9 tháng đầu năm, SRT ghi nhận 1.358,4 tỷ đồng doanh thu thuần và 81 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng lần lượt 11% và 110% so với cùng kỳ. Với kết quả thu được sau 9 tháng, SRT đã thực hiện được 77% kế hoạch doanh thu và vượt xa mục tiêu lợi nhuận năm với 600 triệu đồng.

Báo cáo tài chính quý III/2023 của Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn (mã ck: SRT) ghi nhận doanh thu thuần đạt 442,4 tỷ đồng, giảm 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá vốn hàng bán giảm tới 21,2% so với cùng kỳ, lùi về mức 355,7 tỷ đồng, qua đó kéo lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ lên mức 86,6 tỷ đồng, tăng 53,2% so với cùng kỳ. 

Vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT) báo lãi quý III/2023 tăng gấp 2,2 lần cùng kỳ, vượt xa mục tiêu lợi nhuận năm - Ảnh 1

Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính giảm mạnh về mức 24,2 triệu đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái ghi nhận tại  289,5 triệu đồng. Chi phí bán hàng và chi phí tài chính giảm nhẹ nhưng chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng vọt 94,3% lên mức 17,1 tỷ đồng. 

Kết quả là, Vận tải Đường sắt Sài Gòn ghi nhận lãi sau thuế đạt 42,8 tỷ đồng, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ. Đây cũng là mức lợi nhuận quý cao nhất từ trước đến nay của doanh nghiệp này.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, SRT ghi nhận 1.358,4 tỷ đồng doanh thu thuần và 81 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng lần lượt 11% và 110% so với cùng kỳ.

Với kết quả thu được này, SRT đã thực hiện được 77% kế hoạch doanh thu và vượt xa mục tiêu lợi nhuận năm với 600 triệu đồng.

Lý giải về việc lợi nhuận tăng cao, doanh nghiệp cho biết, trong 9 tháng đầu năm, nhu cầu đi lại của khách nội địa và khách du lịch nước ngoài tăng cao, đặc biệt là trong Tết Nguyên đán Quý Mão và dịp hè 2023. Vì vậy, doanh thu vận chuyển hàng khách, hàng hóa của Công ty trong quý III và 9 tháng đầu năm 2023 có bước tăng trưởng hơn so với cùng kỳ.

Mặt khác, đặc thù của ngành Đường sắt là doanh thu thường tập trung chủ yếu ở các tháng cao điểm như hè, Tết, trong khi chi phí chủ yếu tập trung vào những tháng thấp điểm cuối năm do phải tập trung sửa chữa toa xe phương tiện để chuẩn bị vận hành cho những tháng cao điểm, còn các tháng đầu năm chi phí tập trung lại thấp. 

Dù ghi nhận mức lãi kỷ lục vào quý III/2023, nhưng bức tranh chung về tình hình tài chính của Đường sắt Sài Gòn vẫn chưa mấy sáng sủa.

Tính đến ngày 30/9/2023, tổng tài sản của SRT là 1.085,6 tỷ đồng, giảm 149 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Khoản tiền "bốc hơi" 61,4% lùi về 48,4 tỷ đồng; đáng chú ý, SRT không còn ghi nhận 20 tỷ đồng các khoản tương đương tiền trong khi đầu năm có ghi nhận.

Vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT) báo lãi quý III/2023 tăng gấp 2,2 lần cùng kỳ, vượt xa mục tiêu lợi nhuận năm - Ảnh 2

Tổng nợ phải trả của SRT là 892,4 tỷ đồng, giảm 20,4% so với đầu năm. Chiếm tỷ trọng lớn nhất là vay và nợ thuê tài chính dài hạn với 379,3 tỷ đồng, giảm 8% so với thời điểm đầu năm. Tiếp đến là khoản nợ phải trả người bán ngắn hạn ghi nhận tại 294,4 tỷ đồng (giảm 11%). Khoản vay, nợ thuê tài chính ngắn hạn đạt 43 tỷ đồng, giảm 32% so với hồi đầu năm ghi nhận ở 63 tỷ đồng. 

Vốn chủ sở hữu của SRT tính đến cuối quý III là 193,1 tỷ đồng, tăng 71,4% so với hồi đầu năm, trong đó bao gồm lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là âm 311,5 tỷ đồng. 

Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên giao dịch sáng ngày 30/10, giá cổ phiếu SRT niêm yết giao dịch quanh vùng thị giá 5.100 đồng/cổ phiếu. 

Tin Cùng Chuyên Mục