Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải Biển Việt Nam (Vosco, mã ck: VOS) vừa công bố kế hoạch kinh doanh năm 2024 với tổng doanh thu dự kiến đạt 2.440 tỷ đồng, giảm gần 30% so với thực hiện năm 2023.
Trong đó, doanh thu vận tải là 1.325 tỷ đồng, giảm 34%; còn đội tàu dự kiến đem về 842 tỷ, giảm 26%. Sau khi khấu trừ giá vốn và các chi phí, lợi nhuận trước thuế lại tăng đến 62%, đạt 323 tỷ đồng.
Về kế hoạch đầu tư trong năm mới, Vosco cho biết, công ty sẽ tập trung vào công tác phát triển đội tàu, tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường, tập trung nguồn lực tài chính để tìm kiếm, thuê thêm tàu để khai thác với nhiều hình thức khác nhau.
Hiện tại, công ty đang thuê bareboat 2 tàu dầu sản phẩm cỡ 50.000 DWT, 2 tàu dầu/hoá chất cỡ 13.000 DWT và một số tàu hàng khô theo hình thức voyage relet (thuê tàu theo chuyến).
Năm nay, Vosco sẽ bán tàu dầu sản phẩm Đại Minh, trọng tải 47.148 DWT đóng năm 2004 tại Nhật Bản do tàu đã trên 20 tuổi, là tuổi cao, khó có thể khai thác hiệu quả do đặc thù của tàu dầu sản phẩm. Ngoài ra, công ty dự kiến sẽ trả lại 2 tàu Đại An, Đại Phú trong năm 2024 do hết hợp đồng thuê.
Trước Vosco, công ty vận tải biển khác là Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã ck: HAH) đã công bố kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu tổng doanh thu hơn 3.502 tỷ đồng, tăng 32% so với thực hiện cùng kỳ. Mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2024 giảm 11% về mức 344 tỷ đồng.
Hải An dự kiến sản lượng khai thác tàu sẽ tăng 60% lên 702.000 TEUS, còn sản lượng cảng và depot mục tiêu tăng 8 - 13%.
Các chuyên gia đánh giá, thị trường vận tải biển nói chung cũng như vận tải container nói riêng trong năm 2024 so với năm 2023 sẽ có xu hướng ổn định và tăng nhẹ về giá cước vận tải cũng như giá thuê tàu, tuy nhiên sẽ vẫn gặp nhiều khó khăn và thách thức.