Ứng Hòa, Hà Nội: Người dân khốn khổ vì mua đất công của xã!

Huy Tuấn

UBND xã công khai bán đất công nhưng  toàn bộ số tiền bán đất chi tiêu vào việc gì, chi tiêu như thế nào không ai hay biết.

Ứng Hòa, Hà Nội: Người dân khốn khổ vì mua đất công của xã! - Ảnh 1

Đại diện 09 hộ dân chỉ cho phóng viên lô đất công mua của UBND Xã từ năm 1991 

UBND xã công khai bán đất công

Báo PLVN nhận được phản ánh của tập thể 09 hộ dân sinh sống tại thôn Ngoại Hoàng, xã Lưu Hoàng, huyện Ứng Hòa, Hà Nội về việc nhiều năm nay, họ đã mua đất do UBND xã Lưu Hoàng bán nhưng không được thừa nhận.

Cụ thể, theo nội dung phản ánh, ngày 10/4/1991, UBND xã Lưu Hoàng ( lúc đó thuộc huyện Ứng Hòa, tỉnh Hà Sơn Bình), thông báo có bán một số diện tích đất hồ mục đích để ở và kinh doanh bán hàng. Nhận được thông báo, 11 gia đình sinh sống tại thôn Ngoại Hoàng xin mua, trong đó có bốn hộ là cán bộ huyện, xã và một hộ thương binh.

Tất cả 11 hộ gia đình trên đều trực tiếp nộp tiền tại UBND xã và có biên nhận đầy đủ. Số diện tích đất của 11 hộ lần lượt được chia có diện tích từ 29m2 đến 35m2 theo hình thức bốc thăm tại khu đường ngang thôn Ngoại Hoàng.

Ngay sau khi thực hiện nghĩa vụ tài chính và được UBND xã cho phép sử dụng phần diện tích trên, do nhu cầu nhà ở nên 02 hộ đã tiến hành xây dựng nhà cửa và ở ổn định từ năm 1991 đến nay. Các hộ này sau đó đã được cấp sổ đỏ. Số hộ còn lại bao gồm 9 hộ do chưa có nhu cầu sử dụng nên nhiều năm sau mới cải tạo khu vực trên, tiến hành xây dựng cửa hàng để kinh doanh.

Ứng Hòa, Hà Nội: Người dân khốn khổ vì mua đất công của xã! - Ảnh 2

Biên lai mua đất được đóng dấu của UBND xã Lưu Hoàng  

Tuy nhiên, năm 1993, khi một trong 09 bắt đầu xây dựng thì lập tức bị chính quyền UBND đình chỉ thi công và tổ chức cưỡng chế. Liên tiếp gần 30 năm, đến thời điểm này, các hộ dân vẫn không xây dựng được tại khu đất trên.

Không chỉ có vậy, năm 2014, UBND huyện Ứng Hòa đã triển khai dự án Trung tâm y Tế Cụm tại thôn Ngoại Hoàng, toàn bộ phần diện tích đất trên của 09 hộ dân nằm trong quy hoạch trung tâm y tế. Khi triển khai dự án, toàn bộ diện tích khu đất trên được UBND xã xác định là đất công nên 09 hộ dân mua đất của xã năm 1991 không được đền bù.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Minh Long, đại diện cho 09 hộ dân cho biết, năm 1991, chúng tôi nhận được thông báo trên loa truyền thanh của xã mới kéo nhau đi mua đất chứ có phải tự nhiên đi lấn chiếm, xây dựng trái phép đâu. Ngay sau khi mua đất, 02 hộ đã xây được nhà và sinh sống đến tận bây giờ, còn chúng tôi những năm sau đó, cứ ra xây là bị đập là lẽ làm sao. Tiền chúng tôi bỏ ra cách đây gần 30 năm là số tiền lớn, có nhà phải đi vay mượn mới có, vậy mà không hiểu vì lý do gì, gần 30 năm qua chúng tôi đi kiến nghị vẫn không được cơ quan nào xem xét giải quyết.

“Nếu việc mua bán là sai thẩm quyền và trái pháp luật, nhiều lần chúng tôi đã yêu cầu UBND xã trả lại tiền cho chúng tôi nhưng cũng chỉ nhận lại im lặng. UBND xã khóa trước thì bán và có thu tiền công khai, đến khóa sau lại không cho phép chúng tôi sử dụng nhưng không giải quyết thỏa đáng. Vậy những người đứng đầu UBND xã khóa trước có hành vi lừa đảo không? Chúng tôi chỉ là những người dân, thấy chính quyền có chủ trương thì thực hiện, vậy nên rất mong được giải quyết thấu tình đạt lý”, ông Long bức xúc nói.

Chính quyền loay hoay

Để làm những nội dung trên, phóng viên báo PLVN đã làm việc với ông Vũ Văn Chiến, chủ tịch UBND xã Lưu Hoàng. Tại buổi làm việc, ông Chiến thừa nhận, tại xã Lưu Hoàng, năm 1991 có diễn ra vụ việc UBND xã bán đất công cho người dân để làm nhà ở và kinh doanh. Tuy nhiên, ông Chiến cho biết, vụ việc này cũng đã gần 30 năm nên tất cả hồ sơ không còn. Số tiền được những người tham gia chính quyền năm đó xác nhận là do UBND xã lúc đó gặp khó khăn về tài chính để duy trì hoạt động nên đã có chủ trương bán đất công để thu tiền vào ngân sách xã, chi tiêu phục vụ hoạt động của ủy ban.

Ứng Hòa, Hà Nội: Người dân khốn khổ vì mua đất công của xã! - Ảnh 3

11 hộ mua đất, 02 hộ được xây nhà và ở ổn định khiến nhân dân bức xúc

Ông Chiến cho biết thêm, vì giấy tờ liên quan vụ việc không còn, chỉ còn duy nhất giấy biên nhận của các hộ nên việc xử lý bây giờ rất khó. “Việc thu tiền bán đất cho dân làm việc gì cũng không còn chứng từ nên chúng tôi không biết xử lý sao. UBND xã đã báo cáo lên UBND huyện Ứng Hòa xin ý kiến chỉ đạo”

Trao đổi với phóng viên, đại diện phòng Tài nguyên môi trường (TNMT) huyện Ứng Hòa cho biết, nhận được kiến nghị của 09 hộ dân trên, UBND huyện đã giao cho phòng TNMT xác minh làm rõ. Qua quá trình xác minh, quả thật năm 1991, xã Lưu Hoàng có tổ chức bán đất cho 11 hộ, 02 hộ đã làm nhà và ở ổn định. Tuy nhiên, trong gần 30 năm, 09 hộ trên không có công trình trên đất và sử dụng, toàn bộ diện tích của các hộ chỉ được xây móng bao lại nên khi quy hoạch xây dựng Trung tâm y tế Cụm thì không có cơ sở để đền bù. Bên cạnh đó, tất cả phần diện tích trên được thể hiện qua các thời kỳ đều là đất công nên không được đền bù.

Vậy là việc UBND xã có chủ trương bán đất công cho các hộ dân trên là có thật và toàn bộ số tiền bán đất chi tiêu vào việc gì, chi tiêu như thế nào không ai hay biết. Người dân thực hiện theo chủ trương của chính quyền, dồn hết tài sản để mua đất nhưng đến nay vẫn không được quyền lợi gì. Vẫn biết rằng, việc UBND xã bán đất công trái thẩm quyền là sai, việc người dân mua đất cũng là sai nhưng cái sai này nằm ở chính quyền chứ người dân làm sao tự cắm xào lấn chiếm đất công được.

Điều đáng nói là gần 30 năm, các cấp chính quyền sau 1991 tại xã Lưu Hoàng và huyện Ứng Hòa đều nhận được khiếu nại của dân nhưng tại sao lại không giải quyết dứt điểm mà để tồn tại nhiều năm gây bức xúc dư luận?

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.