Ngày pháp luật

Twitter bị "xa lánh", mảng quảng cáo mang lại 5 tỷ USD mỗi năm sụp đổ

Phong Vân

Sau khi Elon Musk trách móc những vị CEO hạn chế quảng cáo trên Twitter, nhiều thương hiệu đã giảm chi tiêu quảng cáo trên nền tảng này xuống mức tối thiểu.

Dưới sự điều hành của Elon Musk, mối quan hệ giữa Twitter với nhiều thương hiệu và công ty tiếp thị hàng đầu đã xảy ra rạn nứt nghiêm trọng. Mảng quảng cáo có doanh thu 5 tỷ USD mỗi năm của nền tảng bị sụp đổ bởi sự thay đổi trong chính sách kiểm duyệt nội dung và cơ cấu nhân sự.

Theo Financial Times, nhiều công ty quảng cáo và người mua phương tiện truyền thông (Media buyer) hàng đầu cho biết hầu như tất cả thương hiệu lớn do họ đại diện đã ngừng chi tiền cho nền tảng mạng xã hội này. Điều này dấy lên hồi chuông báo động về chính sách kiểm duyệt nội dung của "Chief Twitt" cũng như quyết định sa thải nhiều nhân sự trong nhóm kinh doanh quảng cáo.

Trong khi đó, một số nguồn tin cho biết ông chủ Twiiter đã trực tiếp gọi điện trách móc CEO của một số thương hiệu hạn chế quảng cáo. Điều này khiến nhiều đối tác giảm chi tiêu quảng cáo trên Twitter xuống mức tối thiểu để tránh gây thêm xung đột với vị tỷ phú.

Sau nhiều đợt cắt giảm nhân sự và nhân viên tự thôi việc, nhóm kinh doanh quảng cáo của Twitter đã thu hẹp đến mức nhiều đối tác không còn bất kỳ đầu mối liên hệ nào với công ty, thậm chí là không thể liên lạc với phía Twitter trong những tuần gần đây.

Cùng với đó, một số thương hiệu không thể nhận được phản hồi về hiệu quả của các chiến dịch trước đó do thiếu nhân sự. Hệ thống quảng cáo của Twitter cũng xảy ra lỗi, gây khó khăn hoặc thậm chí không thể chạy các chiến dịch. “Tình trạng hỗn loạn và tổn thất của hiện tại chưa từng xảy ra trước đây. Chưa bao giờ”, Giám đốc điều hành cấp cao của một công ty quảng cáo lớn cho biết.

Musk đang chịu áp lực doanh thu cho Twitter, khi ông phải đối mặt với khoản thanh toán lãi hàng năm lên tới 1 tỷ USD sau khi gánh cho công ty khoản nợ 13 tỷ USD do tài trợ cho việc thâu tóm.

"Chief Twitt" đang phải đối mặt với áp lực tăng doanh thu cho Twitter. Khoản nợ nền tảng mạng xã hội này đang phải gánh đã chạm mốc 13 tỷ USD với khoản lãi suất hàng năm lên tới 1,2 tỷ USD.

Trước đó, ngày 27/10, thời điểm mà Elon Musk hoàn tất thương vụ thu mua 44 tỷ USD, ông đã tìm cách trấn an các công ty tiếp thị qua dòng tweet trên Twitter rằng, nền tảng này sẽ không trở thành “một bãi phế thải miễn phí” mặc dù ông có kế hoạch nới lỏng chính sách kiểm duyệt nội dung.

Ngay sau đó, vị tỷ phú này tham gia cuộc họp với nhiều hãng quảng cáo lớn của thế giới và doanh nghiệp. Ông hứa hẹn sẽ bổ sung nhiều công cụ quản lý và giải quyết tình trạng tài khoản ảo trên nền tảng.

Trong các cuộc họp, Musk cũng trình bày chi tiết về cách mà Twitter sẽ vận hành khiến nhiều thương hiệu ấn tượng về tầm hiểu biết của mình. 

Thế nhưng, mối quan hệ này nhanh chóng trở nên xấu đi sau khi ông chủ Twitter tiến hành sa thải hơn một nửa trong số 7.500 nhân viên, thay đổi đội ngũ kinh doanh quảng cáo, đội ngũ nhóm an toàn và tin cậy (Trust and Safety Council) của công ty. Động thái này làm gia tăng mối lo ngại thông tin sai lệch và nội dung tiêu cực có thể  ngày càng "sinh sôi" trên nền tảng.

Các tập đoàn lớn như General Motors, Volkswagen, Carlsberg và General Mills đã thông báo ngừng quảng cáo trên Twitter do lo ngại về việc nới lỏng chính sách kiểm duyệt. Đồng thời, nhiều người trong ngành quảng cáo phải xoay xở "chóng mặt" để theo dõi những thay đổi của nền tảng.

Hàng loạt thượng hiệu chấm dứt quảng cáo trên Twitter.
Hàng loạt thượng hiệu chấm dứt quảng cáo trên Twitter.

Tuần trước, Robin Wheeler, người quản lý mảng kinh doanh quảng cáo của Twitter dưới thời Musk sau khi cựu giám đốc Sarah Personette từ chức cũng đã rời công ty. Theo hãng tin Bloomberg, Wheeler bị cho thôi việc vì đã từ chối sa thải thêm người trong nhóm kinh doanh quảng cáo.

Nguyên nhân các đối tác quảng cáo liên tục "dứt áo ra đi" không chỉ vì nới lỏng kiểm duyệt mà còn vì cách sử dụng Twitter của cá nhân Musk. Vị tỷ phú người Mỹ thường đăng tải lại các thuyết âm mưu và tương tác với tài khoản gây tranh cãi khiến nhãn hàng lo ngại nội dung của họ sẽ bị đặt gần nội dung độc hại.

Ngoài ra, dịch vụ bán "tick xanh" xác nhận chính chủ Twitter Blue cũng gây ra nhiều hỗn loạn khiến các nhà quảng cáo "khó chịu". Ngay khi vừa ra mắt, hàng loạt tài khoản mạo danh các chính trị gia và thương hiệu lớn như Eli Lilly và Lockheed Martin "mọc lên như nấm". Elon Musk đã nhanh chóng tạm dừng việc triển khai để cải tiến. Dự kiến tính năng này sẽ quay lại vào ngày 9/12 sắp tới.

Chưa dừng lại đó, tuần trước, Musk cũng bắt đầu khôi phục một số tài khoản bị cấm trên nền tảng.

Nhưng thay đổi đã tác động mạnh đến công nghệ quảng cáo của Twitter. Gabby Krite, Trưởng phòng hoạt động kỹ thuật số tại The Kite Factory, công ty từng chi hàng trăm nghìn USD mỗi năm cho nền tảng này, cho biết cô đang gặp khó khăn về kỹ thuật trong việc đặt hoặc thay đổi chiến dịch quảng cáo, nền tảng này hoàn toàn không đang tin cậy để sử dụng.

Một phân tích được thực hiện bởi tổ chức phi lợi nhuận Media Matters cho thấy 50 trong số 100 hãng quảng cáo hàng đầu chi khoảng 750 triệu USD cho quảng cáo trong năm 2022, đã ngừng hoặc đang có ý định ngừng chi tiền quảng cáo trên Twitter kể từ khi Elon Musk nắm quyền. Đồng thời, 7 hãng khác đã giảm chi tiêu cho quảng cáo trên nền tảng này. Được biết, 50 hãng trên đóng góp khoảng 317 triệu USD trên tổng số doanh thu quảng cáo 5 tỷ USD của Twitter trong năm 2021.

Darren Savage, giám đốc chiến lược của Tribal Worldwide cho biết: “Cơ hội tốt nhất các nhà quảng cáo quay trở lại Twitter là bổ nhiệm một CEO mới. Đặc biệt, người đó cần hiểu Twitter là gì, có uy tín với các nhà quảng cáo, người dùng và được tự lập trong việc điều hành”.

Tin Cùng Chuyên Mục