Tuyên Quang: Nghi vấn bệnh viện đa khoa tỉnh dùng tiền để bưng bít dư luận?

Tiến Vũ

Tắc trách gây hậu quả, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Tuyên Quang trực tiếp tới gia đình sản phụ xin lỗi, đền bù 100 triệu đồng để đổi lấy sự im lặng.

Thông tin từ gia đình sản phụ Hoàng Thị Tươi (xã Chiêu Yên huyện Yên sơn tỉnh Tuyên quang) cho biết. hồi 15h ngày 1/8/2017, đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã tới gia đình xin lỗi và đền bù số tiền 100 triệu đồng, do đã có "sai sót" trong quá trình khám chữa bệnh gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuyên Quang: Nghi vấn bệnh viện đa khoa tỉnh dùng tiền để bưng bít dư luận? - Ảnh 1

Đại diện BVĐK Tuyên Quang viết biên bản đền bù 100 triệu đồng, tại nhà ông Phạm Ngọc Quang (bố chồng sản phụ Hoàng Thị Tươi. (Ảnh: gia đình cung cấp) 

Cụ thể ngày 25/6/2017, chị Tươi tới Phòng khám Đa khoa An Sinh siêu âm. Kết quả thai 37 tuần 5 ngày, có 2 vòng rau quấn cổ. Bác sĩ khuyến cáo trường hợp này khi sinh phải mổ lấy con ra chứ không nên đẻ thường.

Tuy nhiên, vào hồi 8h sáng ngày 27/6 sản phụ đau bụng và được đưa vào BVĐK tỉnh Tuyên quang. Sau khi làm các thủ tục nhập viện, gia đình xuất trình phiếu siêu âm để yêu cầu được mổ đẻ thì các y bác sĩ ở đây dứt khoát không đồng ý.

Đã vậy họ còn tỏ thái độ tắc trách, bỏ mặc sản phụ tự rặn đẻ. Do biết trước con mình có 2 vòng rau quấn cổ nên chị Tươi đã van xin được mổ để cứu con nhưng không được. Chỉ tới khi chị sắp kiệt sức lúc đó các nhân viên y tế mới gọi nhau lại rạch cổ tử cung để đưa cháu bé ra ngoài trong tình trạng ngạt thở.

Tuyên Quang: Nghi vấn bệnh viện đa khoa tỉnh dùng tiền để bưng bít dư luận? - Ảnh 2

Sản phụ Hoàng Thị Tươi uất ức kể lại toàn bộ sự việc (Ảnh: Tiến Vũ) 

Trao đổi với phóng viên, sản phụ Hoàng Thị Tươi bức súc nghẹn ngào cho biết: "Khi không nghe tiếng con khóc tôi đã linh cảm ngay có điều chẳng lành, họ nói đưa con tôi đi thở và từ lúc đó tôi không còn được gặp lại nó nữa. Tôi nhận định các y bác sĩ ở đây không hề có tình người và vô cùng tắc trách nếu những người này không bị xử thì sẽ còn nhiều sản phủ khác phải chịu đau đớn như tôi".

Tuyên Quang: Nghi vấn bệnh viện đa khoa tỉnh dùng tiền để bưng bít dư luận? - Ảnh 3

Anh Phạm Thế Quyền khẳng định bác sĩ đỡ đẻ cho vợ mình thiếu y đức và tinh thần trách nhiệm (Ảnh: Tiến Vũ)

Chứng kiến thái độ phục vụ bệnh nhân của các nhân viên y tế trong thời gian bên cạnh vợ, anh Phạm Thế Quyền (chồng sản phụ Tươi) khẳng định: "Tôi không thể chấp nhận được tính cách của 1 số y bác sĩ nơi đây. Rõ ràng yêu cầu của gia đình là được mổ lấy thai vì đã được bác sĩ Phạm Trọng Thuật khuyến cáo, nhưng họ nhất quyết không nghe mà còn xẵng giọng: "Nếu muốn mổ thì tự đi mà tìm bác sĩ". Vậy những người trong ca trực hôm đó không phải là bác sĩ hay sao? Cụ thể là người nữ bác sỹ này luôn buông những lời lẽ không thể chấp nhận được. Ngay khi cháu bé tử vong, tôi đã báo Công an TP.Tuyên Quang nhằm xác minh nguyên nhân. Nhưng sau đó nhận thấy cái chết của con tôi chắc chắn là do phía bệnh viện gây ra nên tôi yêu cầu không cần giám định pháp y nữa".

Tuyên Quang: Nghi vấn bệnh viện đa khoa tỉnh dùng tiền để bưng bít dư luận? - Ảnh 4

Ông Phạm Ngọc Quang (bố chồng sản phụ Tươi) cho rằng cần phải xử lý nghiêm trường hợp bác sỹ này. (Ảnh: Tiến Vũ) 

Ông Phạm Ngọc Quang (bố chồng sản phụ Tươi) đau xót cho biết: "Cháu nội tôi đã bị chết oan uổng, nếu như các y bác sĩ Khoa Sản có tinh thần trách nhiệm thì đâu xảy ra chuyện đau lòng như thế? Phía bệnh viện thì họ cũng đã công nhận thiếu sót rồi và đã đến xin lỗi gia đình. Nhưng quan điểm của tôi là cần xem xét thái độ bác sĩ này, có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với trường hợp này vì thiếu y đức, thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng".

Tuyên Quang: Nghi vấn bệnh viện đa khoa tỉnh dùng tiền để bưng bít dư luận? - Ảnh 5

Bà Trịnh Thị Thanh Hương (áo đen, Trưởng khoa Sản - BVĐK Tuyên Quang) trong buổi xin lỗi và đền bù tại gia đình sản phụ Hoàng Thị Tươi (Ảnh: Gia đình cung cấp) 

Được hỏi về trường hợp sản phụ Hoàng Thị Tươi, ông Phạm Trọng Thuật (Phó Giám đốc BVĐK Tuyên Quang trả lời: "Bệnh nhân này đúng là có đến Phòng khám tư nhân An Sinh do tôi phụ trách. Trong khi siêu âm tôi đã phát hiệt cháu bé có 2 vòng rau quấn cổ, nếu vòng rau dài thì không ảnh hưởng gì? Còn vòng rau ngắn sẽ rất nguy hiểm. Nhưng trong bụng mẹ thì không xác định được nó dài hay ngắn nên tôi khuyên gia đình chọn phương pháp mổ đẻ sẽ an toàn hơn. Hôm 27/6 tôi lại đi vắng không có nhà. Ca trực tiếp nhận bệnh nhân Hoàng Thị Tươi do bác sĩ này đảm nhiệm theo dõi. Còn người đỡ đẻ là bác sĩ Thanh Hương và bác sĩ Mai Hương".

Tuyên Quang: Nghi vấn bệnh viện đa khoa tỉnh dùng tiền để bưng bít dư luận? - Ảnh 6

Phiếu siêu âm có kết luận thai nhi bị 2 vòng rau quấn cổ (Gia đình sản phụ cung cấp) 

Như vậy, chỉ trong vòng 2 tháng trở lại đây, đã có ít nhất là 3 vụ bệnh nhân sản và nhi tử vong đều được giàn xếp bằng tiền để đổi lại sự im lặng từ phía gia đình các nạn nhân. Cụ thể BVĐK Na Hang, Trạm Y tế Phúc Ninh và BVĐK Tuyên Quang.

(theo Phapluatplus.vn)