Thức dậy lúc 6h, anh Hoàng Phương mở điện thoại kiểm tra các đầu việc, lượng tour du lịch khách đặt trong ngày. Công ty của anh được thành lập năm 2018, mang tên Đảo Ngọc Travel với khát vọng thay quảng bá hình ảnh du lịch của vùng đất Côn Đảo.
Yêu Côn Đảo, anh Phương chọn nơi đây để khởi nghiệp và hài lòng với những gì làm được sau 5 năm, anh cảm thấy đây không chỉ là công cuộc mưu sinh, mà còn là tình yêu, duyên nợ với hòn đảo này.
Hoàng Phương sinh ra và lớn lên ở Kiên Giang. Tốt nghiệp ngành IT ở Cần Thơ, anh ra trường và làm tại Unilever khoảng 5 năm. Đây là công việc mang lại thu nhập bao người mơ ước. Tuy nhiên, bằng tình yêu và duyên nợ với Côn Đảo, Hoàng Phương đã dám từ bỏ công việc hiện tại. Chàng trai trẻ quyết định ra đảo khởi nghiệp sau một chuyến du lịch và chọn Côn Đảo là nơi gắn bó với thanh xuân và cuộc đời của mình.
"Mình bị "mê hoặc" bởi thiên nhiên hoang sơ, những bãi biển tuyệt đẹp ở nơi đây. Đến Côn Đảo nhiều lần, nhưng mình vẫn thấy thư thái và thỏa sức tận hưởng nắng, gió và biển xanh.
Mình thích nhất cảm giác được dạo bước trên bãi cát trắng mịn, thả mình vào làn nước trong xanh, ngắm nhìn bầu trời xanh thẳm và tận hưởng không gian tĩnh lặng. Đây quả thực, chính là vùng đât thích hợp để mình khởi nghiệp”, 9X chia sẻ.
Anh Phương chia sẻ thêm, ngày xưa đi học, anh thường nghe cô giáo nói rằng phi thương bất phú, nghĩa là chỉ có kinh doanh mới có thể làm giàu được. Vậy nên, chàng trai trẻ với đầy hoài bão và tình yêu dành cho Côn Đảo, đã bỏ nghề IT và quyết định khởi nghiệp ở tuổi 28.
Đối với anh Phương, vấn đề vốn là điều khó khăn nhất. Vốn ít, nên ban đầu anh Phương chỉ có thể kinh doanh kiểu cuốn chiếu. Về sau, khi công việc kinh doanh thuận lợi, anh dần khắc phục vấn đề vốn và mở rộng, đầu tư lớn hơn.
Bên cạnh đó, do tốt nghiệp ngành IT, nên khi chuyển sang làm du lịch, anh Phương gần như phải học lại từ đầu. 9X đã dành thời gian lên Sài Gòn học các chứng chỉ về điều hành du lịch, hướng dẫn, cách vận hành doanh nghiêp… Anh trang bị cho bản thân tất cả những kiến thức cần có về du lịch, địa lý, lịch sử…
Ban đầu, anh Phương kinh doanh cho thuê xe máy. Sau đó, nhận thấy du lịch Côn Đảo phát triển mạnh, anh đã quyết định lập công ty du lịch Đảo Ngọc Travel - một trong những đơn vị tiên phong trong làm du lịch ở Côn Đảo thời kỳ đầu.
Hơn 5 năm hoạt động, công ty luôn nhân được sự tín nhiệm của khách hàng khi đặt chân đến Côn Đảo với những dịch vụ như: vé tàu, vé máy bay, tour du lịch trọn gói, tour trong ngày khám phá biển đảo, tour tâm linh, dịch vụ ăn uống…rất đa dạng.
Hoàng Phương cho biết thêm, ở Côn Đảo những người lao động trẻ khá ít, đối tượng là những người tri thức cũng không nhiều. Do đó, anh muốn đem tình yêu và kiến thức của mình để góp phần quảng bá hình ảnh, phát triển du lịch Côn Đảo.
“Thời điểm dịch Covid, mình có xây dựng kênh YouTube và TikTok mang thương hiệu cá nhân. Nội dung của kênh chủ yếu quảng bá về thiên nhiên, con người và sản phẩm của Côn Đảo cho du khách biết đến nhiều hơn.
Thiên nhiên hoang sơ nhưng hữu tình, con người nơi đây hiền hoà gần gũi. Côn Đảo thực sự là một điểm đến lý tưởng, vùng đất khởi nghiệp tiềm năng cho giới trẻ”, Hoàng Phương nhận định.
Như mục tiêu đặt ra từ ngày đầu khởi nghiệp, Hoàng Phương luôn chú tâm xây dựng Đảo Ngọc Travel trở thành đơn vị tiên phong trong các hoạt động du lịch và cộng đồng tại Côn Đảo.
Trong thời gian tới, anh sẽ chú trọng phát triển du lịch mảng điểm đến, dựa trên những tài nguyên sẵn có. Với bản thân, anh tâm sự sẽ dành cho mình nhiều chuyến đi hơn để trải nghiệm, học hỏi và liên tục hoàn thiện bản thân cũng như phát triển công việc.