Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, số lượng xe điện chở khách xuất khẩu trong năm 2021 đã tăng gấp 2,6 lần lên 499.573 chiếc.
Trong khi đó, Đức cũng tăng gấp đôi lượng ô tô điện xuất khẩu lên khoảng 230.000 chiếc, Mỹ giảm 30% xuống còn 110.000 chiếc và Nhật Bản tăng 24% lên 27.400 chiếc - theo số liệu do Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức và Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản tổng hợp.
Sau khi EU công bố chính sách cấm bán các loại xe hybrid và xe chạy bằng xăng mới vào năm 2035, xuất khẩu xe điện của Trung Quốc sang châu Âu tăng gấp 5 lần lên 230.000 chiếc. Trong đó Bỉ nhập khẩu 87.000 chiếc và Vương quốc Anh 50.000 chiếc. Đặc biệt trong số gần 500.000 ô tô xuất khẩu, hơn 100.000 chiếc đến từ nhà máy Tesla ở Thượng Hải.
Trung Quốc đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong xuất khẩu xe điện nhờ việc xây dựng một hệ sinh thái ngành tập trung, khép kín. Các nhà sản xuất tại đại lục có thể tự sản xuất pin ô tô hoặc mua nguyên liệu ngay trong nước mà không cần hỗ trợ từ bên ngoài.
Dữ liệu từ công ty nghiên cứu LMC Automotive, sản lượng xe điện toàn cầu năm 2021 là 3,99 triệu chiếc. Trung Quốc chiếm 57,4% tổng số, châu Âu và Mỹ lần lượt là 22% và 12%, trong khi Nhật Bản chỉ chiếm 0,9%.
Trung Quốc cũng tiến nhanh tại thị trường Đông Nam Á, nơi các hãng xe Nhật Bản đã chiếm ưu thế từ lâu. SAIC Motor, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, chiếm 50% thị phần xe điện Thái Lan. Mẫu xe hàng đầu của hãng, MG EP, có giá khoảng 1 triệu baht (30.139 USD) - thấp hơn khoảng 30% so với giá khuyến mại của mẫu Leaf EV do Nissan Motor phát hành.
SAIC Motor đang xây dựng hệ thống trạm sạc độc quyền tại Thái Lan và đã lắp bộ sạc nhanh tại hơn 120 địa điểm, tạo điều kiện sạc lại trong phạm vi 150 km. Hãng dự kiến tăng số lượng lên 500 điểm trong thời gian tới.
Trước sức ép từ các đối thủ đại lục, các công ty châu Âu cũng bắt đầu tăng tốc. Volkswagen đang tăng công suất sản xuất pin và sẽ xây dựng 6 nhà máy tại châu Âu vào năm 2030.
Ở phía ngược lại, các hãng xe Nhật Bản đang tụt lại phía sau. Tập đoàn ô tô lớn nhất Nhật Bản - Toyota cho biết họ có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin ở Mỹ. Nhưng như vậy là chưa đủ và Toyota vẫn phải phụ thuộc nhiều vào nguồn cung pin từ Trung Quốc.