Vào một ngày cuối tháng 9, các cây viết xe cộ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được mời đến Úc để trải nghiệm chiếc Continental GT thế hệ mới của Bentley. Với thành công vang dội của hai thế hệ trước, Bentley dĩ nhiên vẫn muốn theo đuổi sứ mệnh “định hình phân khúc GT hạng sang”. Ở phân khúc đó có sự hiện diện của những “anh tài” lừng lẫy như Maserati GranTurismo, Porsche Panamera hay Aston Martin DB11. Có hề hấn gì! Chiến thắng trong một cuộc đua cam go bao giờ cũng ngọt ngào hơn hẳn.
So với thế hệ thứ hai, chiếc GT mới có nhiều biến đổi về diện mạo để mang đến một vẻ ngoài “ngầu” hơn trong khi vẫn giữ những đường nét được thừa hưởng từ huyền thoại R-Type Continental. Phần đầu của xe cho cảm giác uy lực hơn với trọng tâm hạ thấp và lưới tản nhiệt ma trận cỡ lớn. Bỏ qua các nét vẽ rườm ra, Continental GT tạc lên mình những đường gân sắc lẹm chạy dọc từ nắp capo đến tận đuôi xe. Chiều dài cơ sở tăng thêm 135 mm khiến trục trước của xe tịnh tiến khá nhiều trong khi động cơ có thiên hướng lùi gần về sau. Điều này vừa giúp tăng độ cân bằng cho xe, vừa tạo nên một cỗ máy uy nghi với phần nắp capo kéo dài. Tuy nhiên, điểm ấn tượng nhất ở “mặt tiền” của xe chính là dàn đèn pha LED ma trận tuyệt đẹp được tạo hình theo kiểu pha lê với 82 bóng LED mỗi bên. Phía sau xe, hai cụm đèn hậu được tạo hình o-van để mô phỏng cặp ống xả bên dưới. Khoang hành lý đạt mức 358 lít – đủ không gian cho 4 vali hành lý cỡ vừa hoặc 4 bộ đồ chơi golf xa xỉ. Mâm xe 21 inch 5 chấu kép được trang bị tiêu chuẩn và 22 inch theo dạng tùy chọn.
Nếu ngoại thất của xe là sự kết hợp giữa những đường nét tối giản và hiện đại thì phần nội thất lại được chế tác theo cách cầu kỳ hiếm thấy. Chả thế mà có người ví von cabin của Continental GT với một “Bảo tàng di động của người Anh”. Họa tiết kim cương hiện diện ở khắp mọi nơi – từ ghế da thêu tay cho đến các núm điều khiển bằng kim loại được đánh bóng thủ công. Phần đầu cabin và bảng điều khiển trung tâm được bố trí một cách cân xứng nhằm tạo hình chữ “B” gắn với tên thương hiệu. Để hoàn thiện cabin của chiếc GT, người ta phải dùng tới 10 m2 ốp gỗ tự nhiên quý hiếm với thời gian làm việc lên tới 9 giờ đồng hồ. Thay vì dùng ốp gỗ nguyên khối, Bentley sử dụng các “thớ” gỗ với bề dày ngang ngửa giấy cuốn xì-gà rồi ép chặt vào nhau như thể gỗ nguyên khối. Trong khi đó, phần chỉ thêu theo mô-típ “Kim cương ẩn trong kim cương” tốn tới 2,8 km chỉ các loại với tổng cộng 310.675 mũi khâu. Như thường lệ, Continental GT vẫn sử dụng loại da bò Bắc Âu được nuôi tự nhiên để tạo ra lớp da thuộc đẹp “không tì vết”.
Giữa ngồn ngộn da thuộc và gỗ quý là dấu ấn của công nghệ tân thời. Ấn tượng nhất phải kể đến một màn hình xoay ba chiều tích hợp 3 tính năng riêng biệt: Một màn hình cảm ứng hiển thị thông tin giải trí kích cỡ 12,3 inch, ba đồng hồ analog kiểu cổ điển hoặc đơn giản là tấm ốp gỗ nối liền hai cánh cabin. Về âm thanh, ngoài dàn loa tiêu chuẩn, khách hàng có thể lựa chọn giữa hai thương hiệu cao cấp là Bang & Olufsen hoặc Naim cho một trải nghiệm âm nhạc kiểu nhà hát di động.
Nói gì thì nói, cái đẹp ngoại hình hay vẻ lộng lẫy của cabin chỉ khiến người ta ngất ngây trong chốc lát. Cốt lõi của một chiếc GT nằm ở khả năng vận hành vượt trội so với số đông xe đường trường thuần túy. Để kiểm chứng điều này, tôi quyết định cầm lái chiếc GT siêu sang trên quãng đường tầm 150 cây số. Một hành trình xuyên qua cả đèo dốc quanh co lẫn cao tốc hiện đại.
Sẽ thật phi lý nếu đem Continental GT so bì với những Lamborghini hay Porsche 911 về khả năng vận hành, song những gì mà chiếc GT làm được là quá ấn tượng. Chỉ mất 3,7 giây để cỗ xe nặng hơn 2,2 tấn tăng tốc từ 0- 100 km/giờ trước khi đạt vận tốc tối đa 333 km/giờ. Khả năng bám đường tuyệt vời của Continental GT khiến những khúc cua bỗng dưng dễ chịu đến lạ lùng. Chẳng cần rà thắng, người lái thậm chí còn tự tin duy trì tốc độ ngay cả khi ôm cua.
Cốt lõi của một chiếc GT nằm ở khả năng vận hành vượt trội so với xe đường trường.
Trên đường cao tốc, cỗ xe siêu sang được giải phóng sức mạnh như thể vận động viên điền kinh được giải phóng cơ bắp. Chuyển sang chế độ Sport, tiếng ống xả gầm lên đầy phấn khích như đáp lại mệnh lệnh của người lái. Chỉ một cái miết ga nhẹ nhàng, tốc độ được đẩy lên hơn trăm cây số/giờ từ lúc nào không biết. Không một chút rùng mình, chiếc GT danh giá vẫn nhẹ nhàng lướt êm như du thuyền băng qua mặt hồ im sóng. Lớp kính cách âm 2 lớp giúp triệt tiêu gần như toàn bộ mọi tiếng động chung quanh.
Để có được nguồn sức mạnh đáng nể nói trên, Bentley trang bị cho xe khối động cơ W12 TSI 6.0L tăng áp kép cho công suất 626 mã lực cùng mô-men xoắn lên tới 664 ft lbs. So với thế hệ thứ hai, động cơ trên GT thế hệ mới được bổ sung 7,5% công suất và 25% mô-men xoắn. Kinh ngạc hơn, một hệ thống quản lý động cơ sẽ thực hiện 300 triệu phép tính/giây thông qua 50.000 phần mềm điểu khiển khoảng 1.500 chức năng khác nhau. Chỉ tính riêng hệ thống dây điện đã có chiều dài bằng tổng đường đua Spa-Francorchamps, tương đương với 8 cây số.
Với chừng ấy công nghệ, chẳng có gì ngạc nhiên khi Continental GT dễ dàng duy trì khoảng cách mặc định với xe phía trước ngay cả khi đang chạy với vận tốc 250 km/giờ. Nguồn sức mạnh động cơ được tối ưu hóa thông qua hộp số tự động 8 cấp li hợp kép và hệ dẫn động 4 bánh chủ động. Ngoài 3 chế độ lái là Comfort, Bentley và Sport, Continental GT còn được bổ sung chế độ Custom để bạn dễ dàng tùy chọn các thông số cho hệ thống treo, tay lái, động cơ và cả hộp số.
Một trải nghiệm với nhiều cung bậc cảm xúc theo đúng phong cách Bentley.
Một hệ thống khung gầm hoàn toàn mới được tạo nên từ nhôm và thép chất lượng cao giúp tăng độ cứng, giảm trọng lượng và cải thiện khả năng vận hành cho xe. Bên cạnh đó, Bentley Continental GT còn được bổ sung Hệ thống cân bằng điện chủ động sử dụng Pin 48V nhằm khử các lực bạt hai bên thân xe, tăng độ cân bằng và hỗ trợ đánh lái khi vào cua ở tốc độ cao. Hệ thống treo lò xo phía trước và hệ thống treo khí nén ba buồng phía sau giúp bổ sung 60% lượng khí nén nhằm tăng khả năng cân bằng và mức độ linh hoạt của xe. Đặc tính khí động học của Continental GT cũng đạt mức lí tưởng nhờ 2,3 triệu giờ thử nghiệm giả lập trên máy tính và 340 giờ trong các hầm gió hiện đại.
Rõ ràng, với Continental GT thế hệ mới, Bentley đã làm quá tốt mục tiêu “định hình phân khúc GT hạng sang” mà họ đặt ra.
Kết thúc hành trình đầy hứng khởi, cô bạn đồng nghiệp người Singapore nhìn tôi trìu mến: “Lái tốt đấy, anh bạn!” Dù có hoan hỉ đến mấy tôi cũng phải chữa lời người đẹp: “Cô phải khen chiếc GT mới đúng. Việc của tôi chỉ là tận hưởng mà thôi”.