Trả bớt gần 10.000 tỷ đồng nợ vay từ đầu năm, Hoàng Anh Gia Lai (HAG) bắt đầu có lãi trở lại trong quý II/2021

Quỳnh Chi

Quý II/2021, HAGL ghi nhận lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ 86 tỷ đồng, khả quan hơn rất nhiều so với khoản lỗ gần 1.100 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Thoát lỗ nhờ bán heo

Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - mã CK: HAG) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2021 với doanh thu đạt 534 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ. Do không còn hợp nhất kết quả kinh doanh với HAGL Agrico (mã CK:  HNG) nên doanh thu từ trái cây giảm mạnh txuống mức 189 tỷ đồng. Tương tự, HAGL không còn doanh thu mảng bán mủ cao su.

Ngược lại, mảng chăn nuôi heo sau một năm tuyên bố đầu tư chính thức đã đem lại kết quả tích cực với doanh thu 190 tỷ đồng, cao hơn doanh thu cốt lõi là mảng trái cây. Doanh thu cung cấp dịch vụ khác cũng ghi nhận mức tăng 17 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Giá vốn bán hàng trong kỳ cũng được tiết giảm 150 tỷ đồng so với cùng kỳ chủ yếu do giá vốn trái cây giảm mạnh nhất với 214 tỷ đồng và tăng giá vốn bán heo, giá vốn sản phẩm, hàng hoá. Các khoản chi phí như chi phí quản lý, chi phí lãi vay cũng giảm mạnh phần lớn do khoản dự phòng liên quan đến các khoản công nợ tồn đọng trong quá khứ giảm so với cùng kỳ.

Kết quả quý II/2021, HAGL ghi nhận lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ 86 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ gần 1.100 tỷ đồng. Luỹ kế 6 tháng đầu năm, HAGL lãi 27,8 tỷ đồng tuy nhiên lỗ luỹ kế vẫn còn đến hơn 7.500 tỷ đồng.

Trả bớt gần 10.000 tỷ đồng nợ vay từ đầu năm, Hoàng Anh Gia Lai (HAG) bắt đầu có lãi trở lại trong quý II/2021 - Ảnh 1

Nợ vay giảm mạnh

Không chỉ kết quả kinh doanh bắt đầu có tín hiệu khởi sắc, HAGL của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) còn giảm được đáng kể gánh nặng nợ vay sau 2 năm tái cơ cấu. Bước ngoặt có lẽ đến từ quyết định bán công ty con trong lĩnh vực nông nghiệp là HAGL Agrico cho Thaco. Bầu Đức cho biết sẽ tập trung toàn lực cho HAGL với mục tiêu những năm tiếp theo là trả hết nợ vay trước khi tính đến việc sẽ phát triển kinh doanh.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2021, nợ vay của HAGL thời điểm 30/6 đã giảm được gần 10.000 tỷ đồng so với đầu năm, còn 8.279 tỷ đồng. Trong đó, nợ ngắn hạn giảm từ 8.772 tỷ xuống còn 1.485 tỷ và nợ dài hạn cũng giảm đáng kể từ 9.330 tỷ xuống còn hơn 6.794 tỷ đồng.

Đáng chú ý, HAGL đã tất toán hết 1.833 tỷ đồng nợ vay tại ngân hàng BIDV. Theo thông báo từ Thaco phản ánh giấy tờ đất của các Công ty TNHH MTV An Đông Mia, Công ty TNHH Cao su Hoàng Anh Quang Minh, CTCP Hoàng Anh Đắk Lắk và Công ty TNHH MTV Bò sữa Tây Nguyên liên quan đến khoản nợ trên đang được thế chấp tại ngân hàng.

Dù Thagrico, công ty nông nghiệp của Thaco, đã mua lại 4 công ty trên, tuy nhiên vẫn chưa lấy được giấy tờ từ BIDV để huy động vốn thực hiện kế hoạch phát triển. Được biết, tổng diện tích 4 công ty trên vào mức 20.744 ha tại Koun Mon (Campuchia) và tại Đắk Lắk, Gia Lai.

Sau khi Thaco “đánh tiếng” dừng đầu tư vào HAGL Agrico, BIDV đã chịu “nhún nhường” khi đồng ý hoàn trả 3 giấy tờ đất cho HAGL Agrico để bàn giao cho Thagrico theo đúng cam kết khi  bán các công ty con vào năm 2019.

Song song, HAGL cũng cam kết dừng việc bán cổ phiếu HNG trước áp lực từ phía Thaco dù đã có kế hoạch giảm sở hữu xuống 11%. Trước đó, HAGL đã liên tục bán ra lượng lớn cổ phần tại HNG qua đó giảm từ mức 30% (đầu năm) xuống còn 16,07% vốn. Số tiền thu về đã được HAGL dùng để tất toán trước hạn khoản nợ 930 tỷ đồng tại HDBank.

Tin Cùng Chuyên Mục