TP.Hồ Chí Minh: Thanh niên "ngáo đá" nguy cơ đền tiền, đi tù vì chặt gãy nhiều gương xe hơi trên đường

Tuệ Anh (TH)

Đối tượng điều khiển xe máy, tay cầm hung khí đập phá, chặt gãy nhiều gương chiếu hậu của các ôtô lưu thông trên đường đã được cơ quan công an làm rõ và bắt giữ. Vậy hành vi nguy hiểm trên của đối tượng sẽ bị xử lý ra sao?

 

Hành vi manh động

Thông tin ban đầu, đối tượng này tên là Nguyễn Đình Long (32 tuổi, ngụ cư xá Thanh Đa, phường 27, Bình Thạnh). Sự việc xảy ra trong thời điểm đối tượng này có nghi vấn ngáo đá. Xét nghiệm ban đầu cho thấy đối tượng Long dương tính với ma túy.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một clip dài hơn 3 phút ghi lại hình ảnh một người đàn ông tóc dài, đeo kính, không đội mũ bảo hiểm, 1 tay điều khiển xe máy BKS 52P3-6679, tay còn lại cầm mã tấu tự chế chém rụng hàng loạt kính chiếu hậu ôtô do người khác điều khiển tham gia giao thông cùng chiều trên đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh).

TP.Hồ Chí Minh: Thanh niên
Đối tượng Long tại cơ quan công an.

Nhìn thấy cảnh tượng này, người đi đường liên tục né tránh; trong khi đó, các xe ô tô bị phá hoại không dám phản ứng. Sau khi chém mỗi chiếc ô tô, gã thanh niên này lại tiếp tục điều khiển xe máy lướt nhanh để tìm mục tiêu khác. Có trường hợp chủ xe mở cửa ra thì bị người này chĩa dao vào mặt để dọa nạt rồi phóng xe chạy tiếp. Ở cuối clip, giọng nói được cho là của người quay clip trao đổi với những người đi đường rằng: “Nó chém từ cầu Bình Triệu đến giờ, chém mấy chục xe rồi”.

Xử lý nghiêm minh

Theo nhận định của một số luật sư, hành vi này rất đáng lên án, cho thấy đối tượng tỏ rõ sự hung hăng, côn đồ, bất chấp pháp luật. Thông thường gương xe ô tô có trị giá không dưới 2 triệu, sau khi xem clip có thể thấy đối tượng đã phá hoại khá nhiều gương nên tổng mức thiệt hại chắc chắn cao hơn 2 triệu, từ đó có thể xác định dấu hiệu phạm tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” được quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27/11/2015.

Tuy nhiên, khi khởi tổ thì cơ quan chức năng phải trưng cầu giám định thiệt hại. Còn nếu những người bị hại không có yêu cầu thì thanh niên trên có thể chỉ bị xử phạt hành chính vì vi phạm Luật Giao thông hoặc Gây rối trật tự công cộng.

Trong trường hợp đối tượng khi thực hiện hành vi phạm tội mà sử dụng chất ma túy thì vẫn phải chịu trách nhiệm về hậu quả đã gây ra theo Điều 14. Phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác: “Người phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Ngoài việc truy cứu trách nhiệm hình sự, đối tượng còn bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi: Vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP (Điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm với mức phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng; điều khiển xe môtô không có gương chiếu hậu với mức phạt từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng); vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự theo khoản 5 Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về hành vi tàng trữ vũ khí thô sơ (mã tấu) với phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục