Mới đây, tại kỳ họp thứ 16 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND TP HCM khóa X được tổ chức vào ngày 22/6, các đại biểu đã thống nhất thông qua hồ sơ trình phê duyệt quy hoạch TP HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, TP HCM hướng đến mô hình cấu trúc đô thị đa trung tâm với khu vực đô thị trung tâm hiện hữu (16 quận) có dân số hơn 6,4 triệu người vào năm 2030 đóng vai trò là hạt nhân của hệ thống đô thị TP HCM.
5 huyện sẽ lên đô thị trong tương lai và là các đô thị vệ tinh kiểu mới, cửa ngõ của TP HCM, bao gồm Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ có dân số hơn 3,1 triệu người vào năm 2030.
Các đô thị vệ tinh kiểu mới là đô thị trực thuộc nhưng có tính chất độc lập tương đối về cơ sở kinh tế - kỹ thuật, nhằm cân bằng lao động tại chỗ, hạn chế giao thông con lắc, đảm bảo nhiệm vụ các chức năng phù hợp với tiềm năng lợi thế trong sự phân công với đô thị trung tâm.
Về phương án quy hoạch hệ thống đô thị, trong thời kỳ quy hoạch, hệ thống đô thị của TP HCM bao gồm khu vực đô thị trung tâm (các quận nội thành) đạt tiêu chuẩn của đô thị đặc biệt, 6 đô thị trực thuộc gồm: TP Thủ Đức là đô thị loại I và 5 đô thị vệ tinh Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ đạt tiêu chuẩn đô thị loại III, làm cơ sở để nâng cấp lên thành phố.
Sau thời kỳ quy hoạch, hệ thống đô thị của TP HCM bao gồm khu vực đô thị trung tâm (các quận nội thành) đạt tiêu chuẩn của đô thị đặc biệt và 4 đô thị trực thuộc gồm: TP.Thủ Đức là đô thị loại I và 3 đô thị vệ tinh đạt tiêu chuẩn đô thị loại II hoặc III.
Cụ thể, đô thị phía Bắc gồm Hóc Môn - Củ Chi; đô thị phía Tây gồm huyện Bình Chánh; đô thị phía Nam gồm huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ và Quận 7. Ranh giới chính thức của các đô thị trực thuộc được xác định khi thành lập các đô thị này.
Về quy hoạch mạng lưới giao thông, đường bộ phát triển 24 tuyến chính, trong đó có 4 cao tốc, 3 vành đai, 5 tuyến quốc lộ, 11 tuyến đường tỉnh, 1 đường ven biển; đường sắt có 22 tuyến; đường thủy nội địa có 88 tuyến; đường biển có 6 luồng hàng hải, 7 khu bến cảng biển.
Cảng hàng không có Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nâng cấp công suất 50 triệu hành khách và Cảng hàng không quốc tế Long Thành công suất 25 triệu hành khách…