Ông Dennis Muilenburg vừa mất chức tổng giám đốc Boeing (Mỹ) sau thời gian tập đoàn sản xuất máy bay này chịu hàng loạt khủng hoảng từ hai thảm họa rơi máy bay 737 MAX khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Trong thông báo đưa ra ngày 23-12, Boeing nói việc sa thải nhân sự này là bước đi “cần thiết để khôi phục lòng tin”, trong bối cảnh tập đoàn này đang nỗ lực giành lại sự tín nhiệm của các nhà đầu tư, khách hàng và các nhà quản lý hàng không.
Người thay thế ông Muilenburg là ông David Calhoun. Ông này sẽ chính thức nhận nhiệm vụ mới từ ngày 13-1 tới.
Mẫu máy bay Boeing 737 MAX 8 đi vào hoạt động năm 2017. 17 tháng sau, ngày 29-10-2018, một chiếc 737 MAX 8 gần như mới toanh của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) rơi xuống biển chỉ vài phút sau khi cất cánh khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.
Động cơ máy bay 737 MAX 8 rơi ở Indonesia được vớt từ biển lên. Ảnh: REUTERS
Gần năm tháng sau, ngày 10-3-2019, một chiếc 737 MAX 8 thuộc hãng hàng không Ethiopian Airlines cũng bị rơi ở Ethiopia chỉ vài phút sau khi cất cánh, khiến toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng.
Sau vụ tai nạn thứ hai, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FFA) đã chỉ đạo ngưng hoạt động toàn bộ các mẫu máy bay 737 MAX. Quyết định này kéo theo việc hàng loạt nước trên thế giới dừng khai thác các mẫu máy bay này.
Mảnh vỡ từ chiếc 737 MAX 8 rơi ở Ethiopia. Ảnh: GETTY IMAGES
Tổng cộng có gần 400 chiếc 737 MAX các hãng hàng không trên thế giới sử dụng đã phải trùm mền sau hai tai nạn kể trên. Chưa hết, Boeing còn sản xuất thêm khoảng 400 chiếc 737 MAX nữa nhưng không thể chuyển giao cho khách hàng.
Tổng cộng có gần 400 chiếc 737 MAX các hãng hàng không trên thế giới sử dụng đã phải trùm mền sau hai tai nạn. Ảnh: REUTERS
Hiện cuộc điều tra của FAA vẫn chưa kết thúc nhưng đã có nhiều dữ liệu cho thấy có lỗi trong phần mềm kiểm soát của dòng máy bay này.