Ngày pháp luật

TikTok hợp tác với startup công nghệ để thúc đẩy mảng thương mại điện tử

Phong Vân

TikTok bắt tay với các startup công nghệ để cải thiện mảng thương mại điện tử đang gặp khó khăn. Nền tảng mạng xã hội này đang tăng cường đa dạng hóa doanh thu trong bối cảnh quảng cáo kỹ thuật số chững lại.

Hoạt động mua và bán hàng trực tiếp trên các nền tảng truyền thông xã hội đã đạt được thành công lớn ở Trung Quốc. Từ tháng 5/2021 đến tháng 5/2022, phiên bản TikTok tại Trung Quốc, Douyin, đã ghi nhận doanh số bán hàng tăng 300% so với cùng kỳ năm trước với hơn 10 tỷ sản phẩm được tiêu thụ.

ByteDance, công ty sở hữu TikTok và Douyin, có kế hoạch mở rộng mô hình thương mại này trên toàn cầu thông qua TikTok Shop, công cụ bán lẻ trực tuyến của nền tảng được ra mắt vào năm 2021 tại Vương quốc Anh và Đông Nam Á.

Thế nhưng, việc triển khai thương mại điện tử của TikTok đã gặp phải nhiều vấn đề như nhân viên nghỉ việc vì kiệt sức, các thương hiệu từ bỏ nền tảng do doanh số bán hàng không như kỳ vọng, khách hàng liên tục phản hồi tốc độ giao hàng chậm và mua phải sản phẩm giả.

Những tuần gần đây, TikTok bắt đầu làm việc với một số startup để khắc phục các vấn đề trên, từ đó kích thích người bán và người mua sử dụng nền tảng này. Các startup công nghệ mà TikTok hợp tác bao gồm ChannelEngine, TalkShopLive và YunExpress là những đơn vị chuyên về phần mềm tích hợp công nghệ mua sắm và thực hiện các đơn đặt hàng.

TikTok hợp tác với startup công nghệ để phát triển mảng bán hàng
TikTok hợp tác với startup công nghệ để phát triển mảng bán hàng

Quyết định hợp tác là nỗ lực mới nhất của TikTok nhằm thúc đẩy thương mại điện tử, một lĩnh vực công ty đang đặt cược để trở thành nguồn doanh thu cốt lõi trong tương lai.

Đây không phải là lần đầu tiên TikTok nhờ sự hỗ trợ của các đơn vị bên ngoài để vận hành hoạt động mua sắm trực tiếp. Tháng 10 vừa qua, nền tảng này đã bắt tay với TalkShopLive để thêm công nghệ cơ bản cho các tính năng mua sắm trực tuyến ở thị trường Bắc Mỹ. Các tính năng mới đã chính thức ra mắt vào đầu tháng 11/2022.

Việc TikTok tăng cường đầu tư vào công nghệ diễn ra khi công ty vừa cắt giảm ít nhất 20% mục tiêu doanh thu toàn cầu trong năm 2022. 

Các thương hiệu cùng ngành như Meta và YouTube cũng đã thử nghiệm tính năng mua sắm trong vài năm qua nhằm mục đích đa dạng hóa nguồn doanh thu. Đầu tháng này, YouTube thông báo công ty đang bổ sung các tính năng mua sắm cho Shorts (phần mềm chia sẻ video ngắn trên Youtube) cạnh tranh với TikTok. Instagram cũng đã thử nghiệm tính năng mua sắm trong vài năm qua nhưng chưa có nhiều thành công.

Theo Financial Times, nhiều nhà bán lẻ và thương hiệu từng chấm dứt quan hệ đối tác với TikTok Shop vì điều hướng của nền tảng không hiệu quả và lợi nhuận bán hàng không như mong đợi.

Trong suốt mùa hè vừa qua, văn phòng TikTok tại Anh nhận được khoảng 200 khiếu nại của khách hàng mỗi ngày. Nguyên nhân chủ yếu là do tốc độ vận chuyển quá chậm. Người mua phải đợi cả tháng trời mới có thể nhận được hàng.

TikTok đang nỗ lực cải tiến công cụ bán hàng trực tuyến. Công ty đang mạnh tay hơn trong chính sách chống hàng giả, hoàn thiện phương thức khiếu nại với chính sách hoàn tiền rõ ràng. Khách hàng có thể khiếu nại nếu các đơn hàng không được giao đúng hạn hoặc chất lượng hàng hóa không đúng với mô tả.

Tin Cùng Chuyên Mục