Thủy văn thuận lợi, doanh thu của Nhà máy điện Hủa Na và ĐakĐrink tăng vọt

Quỳnh Chi

Năm 2019 và 2020, điều kiện thủy văn không thuận lợi khiến cho các nhà máy thủy điện phải điều chỉnh giảm sản lượng điện huy động. Tuy nhiên, do hiện tượng La Nina từ giữa năm ngoái và đặc biệt là vào tháng 10/2020, các hồ tích được lượng nước đáng kể để duy trì hoạt động trong mùa khô năm 2021.

Đây được đánh giá là điều kiện thuận lợi cho tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp thủy điện cũng như Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) – công ty mẹ của 2 doanh nghiệp thủy điện: Hủa NaĐakđrinh.

Theo thông tin từ lãnh đạo PV Power, lũy kế 9 tháng, sản lượng điện của nhà máy thủy điện Hủa Na ước đạt là 393,8 triệu kWh, vượt 23% so với cùng kỳ và hoàn thành 63% kế hoạch năm. Xét về doanh thu, lũy kế 9 tháng, thủy điện Hủa Na ước đạt 491,5 tỷ đồng doanh thu bán điện, hoàn thành 99% kế hoạch 9 tháng, 72% kế hoạch năm và ghi nhận mức tăng trưởng 37% so với cùng kỳ năm trước.

Thủy văn thuận lợi, doanh thu của Nhà máy điện Hủa Na và ĐakĐrink tăng vọt - Ảnh 1

Trong nửa đầu năm, lưu lượng nước về hồ thủy điện Hủa Na bình quân khoảng 34,4 m3/s, bằng xấp xỉ 91% so với bình quân 6 tháng đầu năm. Theo đó, lũy kế 6 tháng 2021, nhà máy thủy điện Hủa Na đã đóng góp khoảng 213 triệu kWh điện, hoàn thành 112% kế hoạch 6 tháng. Tuy nhiên, do mùa mưa ở miền Trung đến muộn, lượng nước về hồ thủy điện Hủa Na trong quý III/2021 chỉ đạt khoảng 59 m3/s.

Về phía thủy điện Đakđrinh, sản lượng huy động đạt 371,6 triệu kWh, vượt 41% so với cùng kỳ 2020 và đạt 78% kế hoạch 2021. Nhà máy ghi nhận doanh thu ước đạt 445,7 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2021, tăng 20% so với cùng kỳ và hoàn thành kế hoạch năm.

Lưu lượng về hồ bình quân 6 tháng đầu năm khoảng 22,18 m3/s, cao hơn bình quân cùng kỳ nhiều năm (15,12 m3/s). Thủy điện Đakđrinh đã đóng góp 264 triệu kWh, hoàn thành 130% kế hoạch bán niên 2021 của nhà máy. Trong quý 3, mực nước hồ chứa tại nhà máy Đakđrinh đạt khoảng +389m/ MNC +375m, đồng thời bắt đầu có mưa lớn trên lưu vực hồ chứa nên đủ nước hoạt động và vượt kế hoạch các tháng.

Thủy văn thuận lợi, doanh thu của Nhà máy điện Hủa Na và ĐakĐrink tăng vọt - Ảnh 2

Nhà máy Thuỷ điện Hủa Na được xây dựng nhằm khai thác tiềm năng sông Chu, là dự án nằm trong Quy hoạch điện VI đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt do Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na làm chủ đầu tư. Nhà máy có công suất 180 MW gồm 02 tổ máy với tổng mức đầu tư khoảng 7.092 tỷ đồng, chính thức phát điện hòa vào mạng lưới Quốc gia từ đầu năm 2013.

Ngoài nhiệm vụ chính là sản xuất điện, nhà máy thủy điện Hủa Na còn tham gia điều tiết, phòng chống lũ cho hạ lưu, bổ sung nước mùa hạn cho hạ du và tăng thêm cho thủy điện Cửa Đạt.

Nhà máy thủy điện Đakđrinh nằm trong chương trình phát triển Kinh tế - Xã hội, an ninh năng lượng Quốc gia và được bố trí ở lưu vực sông Đakđrinh thuộc huyện Sơn Tây tỉnh Quảng Ngãi. Nhà máy có công suất thiết kế 125MW, bao gồm 2 tổ máy với tổng mức đầu tư 5.921 tỷ đồng, sản lượng điện trung bình hàng năm là 540 triệu KWh. Nhà máy cũng chính thức hòa vào mạng lưới Quốc gia vào năm 2014.

Giống như thủy điện Hủa Na, thủy điện Đakđrinh còn tham gia phòng chống lũ vào mùa mưa và bổ sung nước mùa hạn cho hạ du.

Nhìn chung, sản lượng điện của 2 nhà máy vẫn được duy trì khá tốt dù có phần giảm sút nhẹ trong quý III/2021, chủ yếu bởi nhu cầu phụ tải trên hệ thống giảm mạnh khi dịch bệnh Covid-19 tiếp tục bùng phát trên khắp cả nước và khiến nhiều tỉnh, thành phố đã tiến hành cách ly xã hội, đặc biệt là ở các tỉnh thành phía Nam.

Ngoài ra, mùa mưa ở miền Trung đến muộn khiến lượng nước về hồ giảm mạnh. Dự kiến, giai đoạn cuối năm là thời điểm mùa mưa, sản lượng nước nhiều sẽ khiến cho thủy điện được ưu tiên huy động sản lượng cao. Bên cạnh đó, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, kinh tế phục hồi và nhiều cơ sở sản xuất hàng hóa được khôi phục sản xuất trong quý IV/2021, nhu cầu tiêu thụ điện sẽ phục hồi, các nhà máy có thể đạt kế hoạch năm.

Năm 2021 tiếp tục những khó khăn và thách thức do dịch bệnh Covid-19. Ngay từ những ngày đầu năm, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP (PV Power) đã chuẩn bị nguồn lực để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia cũng như hoàn thành tốt kế hoạch kinh doanh đã đề ra. Mặc dù vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh của PV Power vẫn chịu ảnh hưởng từ những yếu tố khách quan như: (i) Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. (ii) Sự ưu tiên về sử dụng nguồn điện năng lượng tái tạo gia tăng khiến Qc của các nhà máy điện đang tham gia thị trường thuộc PV Power được giao thấp, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của các nhà máy.(iii) Giá khí đầu vào tăng cao ảnh hưởng mạnh đến giá điện và các chỉ tiêu tài chính của Tổng công ty.

Tuy nhiên trong bối cảnh khó khăn chung đó, mảng thủy điện với hai nhà máy Thủy điện Hủa Na và nhà máy Thủy điện Đakđrink đang là điểm sáng của Tổng công ty.

Tin Cùng Chuyên Mục