Ngày pháp luật

Thượng tôn pháp luật – con tàu “chở” thương hiệu Việt…ra khơi!

Hùng Long

Đó là khẳng định của Doanh nhân Cao Thị Thanh Cương - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Mỹ Anh Việt Nam. Cách đây hơn 40 năm, thương hiệu (TH) Lụa Mỹ Anh đã ra đời và phát triển rực rỡ như ngày hôm nay trên đất Việt.

Và nó sẽ còn vang xa nữa khi “bà chủ” TH quyết tâm phục dựng nghề chế tác kim cương truyền thống của gia đình. Hơn hết, người dứng đầu doanh nghiệp (DN) này sẻ chia: Chị sẽ mang TH của mình vượt khỏi tầm quốc gia. Và thượng tôn pháp luật chính là con tàu “chở” ước mong ấy của chị… vươn xa.

Thượng tôn pháp luật – con tàu “chở” thương  hiệu Việt…ra khơi! - Ảnh 1

Doanh nhân Cao Thị Thanh Cương_Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Mỹ Anh 

Thành quả của sự… đam mê

Những năm 1977-1978, người dân Hà Thành đã biết đến các sản phẩm lụa trơn mang tên Việt Thành. Chỉ vỏn vẹn hai màu đen và màu trắng nhưng gian hàng nhỏ trên phố cổ với những sản phẩm tự thiết kế, gia công của gia đình chị Cương lúc nào cũng đầy ắp khách. Đến đời cha mẹ chị, cái tên Lụa Thu - Cương dần thay thế, sau đó chị tiếp quản và TH Lụa Mỹ Anh ra đời. Thành công đến với nghiệp kinh doanh của gia đình chị Cương đến từ chữ tín và chất lượng sản phẩm. Cứ thế người nọ truyền người kia, khách hàng đến cửa hàng lụa của chị ngày càng đông.

Tình yêu, niềm đam mê với nghề kinh doanh truyền thống của gia đình đến với chị Cương một cách rất tự nhiên. Từ một cô bé chuyên mang cơm, phụ giao hàng cho mẹ, chị trở thành chủ của cửa hàng. Và “dòng máu đam mê ấy cứ chảy hoài, chảy mãi trong huyết quản của chị”. Niềm đam mê ấy khiến chị quên tất thảy mọi khó khăn, mệt mỏi, áp lực…

Chị tâm sự, thời ấy chị không được học tập kinh doanh một cách bài bản, mà chỉ làm việc theo bản năng. Ơn trời, cửa hàng nhà chị lúc nào cũng nườm nượp khách. Một mình chị vất vả suốt từ 5 giờ sáng đến 1 rưỡi đêm, lu bù với việc xếp hàng, giao, bán hàng, thanh toán tiền hàng trong cửa hàng vỏn vẹn 30m2 ở ngõ Gạch, Hà Nội. Nhưng vất vả, gian nan đã tạo cho chị những khả năng đặc biệt trong công việc. Nhạy cảm đến mức chỉ cần người ta có ý định lừa đảo là chị đã biết. Khi tuyển nhân viên, nhân viên nào tốt là chị đã cảm nhận được. Thậm chí, khi cầm một bọc tiền chỉ cần thiếu một tờ là chị biết ngay, không cần đếm...

Thượng tôn pháp luật – con tàu “chở” thương  hiệu Việt…ra khơi! - Ảnh 2

 

Bận rộn là vậy nên “ăn ngủ cũng trên đống hàng”. Ngày nào cũng phải 10 giờ chị mới được ăn sáng, 2 giờ chiều ăn trưa, 8-9 giờ mới ăn bữa tối. “Đi ngủ cũng mơ thấy khăn, ngủ dậy đã sờ vào khăn”. Cũng may Trời thương cho chị không ốm đau gì.

Không chỉ đam mê với việc kinh doanh, chị Cương còn rất thương người. Chị nhớ mãi ngày 28 Tết năm 1998, mặc dù mùa Đông nhưng thời tiết nắng nóng kinh khủng. Khi đang định đóng cửa hàng đi sắm Tết thì một chị bạn tìm đến cửa hàng cứ sụt sùi khóc. Hỏi ra thì được biết năm nay không lạnh, nhưng chị ấy lại tích trữ rất nhiều găng tay và tất, đến mức không có tiền tiêu Tết nên chồng chị tức giận đánh và đuổi chị ra khỏi nhà. Vì thế chị tìm đến đây với hy vọng bạn mình sẽ mua lại số hàng đó, kể cả lỗ chị vẫn nhượng lại. Nhìn hai mẹ con lôi thôi, lếch thếch dắt díu nhau trong khoảnh khắc các gia đình đoàn tụ mà chị Cương không thể cầm lòng. Sẵn tính thương người, chị đồng ý mua toàn bộ số hàng trên với giá gốc.

Thượng tôn pháp luật – con tàu “chở” thương  hiệu Việt…ra khơi! - Ảnh 3

 

Để có thể mua được số hàng đó, chị Cương đã dốc tất cả số tiền mình hiện có trong nhà. 200 triệu thời điểm ấy là một khoản tiền khá lớn. Ngay trong đêm, 2 ô tô chở đầy hàng đỗ xịch trước cửa nhà chị. Cả 5 tầng ngôi nhà chất đầy hàng, 29 Tết không có chỗ để tiếp khách. Sáng mùng 1 Tết, hai vợ chồng chưa kịp đánh răng, rửa mặt đã có người đến bấm chuông. Và cứ thế khách hàng ào ào kéo đến... Trước tình cảnh trên, máu kinh doanh lại nổi lên, chị đành phải mua cơm nắm cho con ăn, vợ chồng ăn uống qua loa rồi thay nhau bán hàng. Khi ngẩng đầu lên thì đã 9 rưỡi tối, trời lạnh dần và rét đến 6 độ C. Cứ thế đến mùng 6 Tết hai vợ chồng chị bán hết số hàng. Kiếm được khoản tiền lớn nhưng chị cũng thấy tủi thân vì bỏ lỡ những khoảnh khắc ấm cúng, ý nghĩa thường niên với đại gia đình.

Quyết tâm phục dựng nghề truyền thống của gia đình

Doanh nhân Thanh Cương cho biết, kinh doanh, buôn bán ẩn chứa rất nhiều rủi ro, nhưng chị cảm thấy rất vui khi được gắn bó với nghề truyền thống của gia đình. Đến nay, TH Lụa của gia đình chị đã bảo tồn đến đời thứ ba. Để việc kinh doanh có hiệu quả, chị không ngại khó, ngại khổ theo học các lớp đào tạo ngắn hạn về kinh doanh; Học hỏi kinh nghiệm kinh doanh, phát triển thị trường từ các DN khác; Mày mò nghiên cứu, cập nhật các kiến thức về công nghệ để theo kịp xu hướng kinh doanh hiện đại…

Với mong muốn khôi phục lại nghề chế tác kim hoàn truyền thống của gia đình, bên cạnh kinh doanh lụa, chị Cương đang nghiên cứu, xây dựng và phát triển TH Kim cương Mỹ Anh. Theo nữ doanh nhân cho biết, kim cương là đá quý nhất, người nào chạm vào đá quý đã là may mắn. Đặc biệt, nó là đá quý thiên nhiên nên khi sử dụng chúng ta sẽ mang trong mình một nguồn năng lượng kỳ diệu. “Người kinh doanh cũng phải có tâm để mang đến cho đời những nguồn năng lượng quý giá đó”. Do đó, tất cả sản phẩm của Mỹ Anh đều phải được kiểm định của cơ quan chuyên môn.

Thượng tôn pháp luật – con tàu “chở” thương  hiệu Việt…ra khơi! - Ảnh 4

 

Không biết có phải là duyên phận, nhưng mỗi khi mỏi mệt, chị lại nghĩ: “Chắc ông Trời có ý gì đó nên mới “ban” cho chị “nắm giữ hai ngành nghề, một thứ cứng nhất (kim cương) và một thứ mềm nhất (lụa)?”. Suy nghĩ đó thôi cũng đủ động viên, khuyến khích chị vượt qua mọi trở ngại, nghiên cứu, sáng tạo hoàn thành ý tưởng, tâm nguyện của mình…

Để tạo ra những sản phẩm vừa tinh xảo, vừa “bắt mắt”, vừa hợp với túi tiền của người tiêu dùn, chị phải cất công tuyển chọn một nghệ nhân người gốc Hoa đã có 40 năm kinh nghiệm trong ngành chế tác kim hoàn thủ công. Những người thợ lành nghề như vậy Hà Nội chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Với các sản phẩm lụa của Mỹ Anh cũng vậy, từ chất lượng sản phẩm đến mẫu mã đều đã “chạm đến trái tim người dùng”. “TH đẳng cấp” nhưng giá cả lại “phù hợp với túi tiền của người  Việt Nam” – đó chính là những lý do “hút” khách hàng đến với Mỹ Anh.

Thượng tôn pháp luật – con tàu “chở” thương hiệu Việt… ra khơi

Theo nữ doanh nhân chia sẻ, giờ TH Lụa Mỹ Anh đã nổi danh trên địa bàn Thủ đô, đi khắp các tỉnh, thành, rồi theo con đường du lịch đến các quốc gia trên thế giới. Trong tương lai, Mỹ Anh sẽ chuyên nghiệp hóa bằng việc phát triển các kênh phân phối, nâng cao hiệu quả của hoạt động truyền thông, maketing để mở rộng thị trường…

“Là một DN, Mỹ Anh luôn tuân thủ các quy định của pháp luật, cũng như các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Người đứng đầu DN thì khát khao cháy lòng chính sách, hệ thống pháp luật của Việt Nam sẽ ủng hộ, hỗ hỗ trợ cho những DN bắt đầu khởi nghiệp, cũng như các DN đã và đang hoạt động, chắp cánh cho TH Việt được bay cao, bay xa hơn…!”

Bên cạnh đó, chị cũng sẽ tạo điều kiện hỗ trợ các đối tác trong việc kinh doanh các sản phẩm của Mỹ Anh trên các kênh online và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh của mình cho các DN khác để cùng nhau tiến xa hơn. Theo người đứng đầu Công ty TNHH Mỹ Anh, lợi nhuận là một phần, điều quan trọng nhất mà chị và nhiều DN mong muốn đó là đưa sản phẩm Việt… xuất ngoại, để TH trong nước được nhiều nước trên thế giới biết đến, chứng tỏ các sản phẩm nội địa không hề thua kém các nước. Hơn ai hết, thượng tôn pháp luật chính là con tàu “chở” TH Việt ra khơi…

Thấu hiểu được điều đó, là một DN Mỹ Anh luôn tuân thủ các quy định của pháp luật, cũng như các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, như nữ doanh nhân khẳng định: “Pháp luật luôn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Với tiêu chí chất lượng sản phẩm là số 1, Mỹ Anh càng phải tuân thủ pháp luật, coi pháp luật là người bạn đồng hành trong mọi hoạt động của mình. Và pháp luật chính là một nhân tố tạo nên thành công của Công ty chúng tôi!”.

Thượng tôn pháp luật – con tàu “chở” thương  hiệu Việt…ra khơi! - Ảnh 5

 

Người đứng đầu DN cũng khát khao cháy lòng chính sách, hệ thống pháp luật của Việt Nam sẽ ủng hộ, hỗ hỗ trợ cho những DN bắt đầu khởi nghiệp, cũng như các DN đã và đang hoạt động, chắp cánh cho TH Việt được bay cao, bay xa hơn… Dẫu con đường phía trước còn nhiều chông gai, nhưng chúng tôi tin rằng với tâm huyết, sự đam mê, con tim nồng nhiệt và đường hướng kinh doanh đúng đắn của mình, Cao Thị Thanh Cương sẽ vượt đại dương, đưa các sản phẩm truyền thống của gia đình ra biển lớn, dần khẳng định TH Việt trên trường quốc tế.

Tin Cùng Chuyên Mục