Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo nghị định về biểu thuế nhập khẩu (NK) ưu đãi đặc biệt trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) giai đoạn 2020-2022 với mức giảm từ 14,2%-15,6% đối với mặt hàng ô tô.
Theo đó, thuế suất thuế NK của các dòng xe sedan có dung tích xi-lanh từ 1.000-2.500cc sẽ được giảm từ 70,9% xuống 63,8% năm 2021 và còn 56,7% năm 2022.
Ngoài ra, dòng xe sedan có dung tích xi-lanh trên 2.500cc giảm thuế NK từ mức hiện hành 67,2% xuống lần lượt 60,5% và 53,8% vào năm 2021, 2022.
Với những xe có dung tích xi-lanh từ 3.000cc trở lên, thuế suất NK từ 70,2% sẽ giảm về 62,4% vào năm 2021 và 54,6% năm 2022.
Trong số các hãng ô tô EU, có thể kể tới Mercedes-Benz, BMW, Audi, Porches, Volkswagen, Maserati, Peugeot, Bugatti, Ferrari, Fiat, Jaguar-Land Rover, Volvo,... Đây đều là những thương hiệu lớn trong ngành sản xuất ô tô thế giới.
Theo tính toán của các nhà NK ô tô, thuế NK giảm có thể giúp giá ô tô từ EU vào Việt Nam giảm tương ứng trong những năm tới.
Đơn cử, với một chiếc xe có dung tích xi-lanh trên 2.500cc nhập vào Việt Nam có giá khai báo hải quan 2 tỉ đồng (chưa bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT và lệ phí trước bạ), khi thuế NK giảm 7,8%/năm trong 2 năm tới, giá xe giảm tương ứng trên 150 triệu đồng trong mỗi năm. Đáng lưu ý, việc giảm thuế NK cũng sẽ giúp giảm số tiền nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế GTGT tính trên giá trị chiếc xe.
Tuy nhiên, lộ trình giảm thuế dành cho ô tô trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU là khá dài. Do đó, giới chuyên gia đánh giá mức giảm thuế 15% trong 2 năm đầu sẽ chưa tác động nhiều đến giá xe. Cần ít nhất 5 năm, khi mức thuế giảm nhiều hơn, giá xe mới giảm đáng kể.
Lãnh đạo Cty CP Ô tô Regal, nhà nhập khẩu xe Rolls-Royce (Anh) cho rằng hiện nay ngoài thuế NK, các dòng xe NK đang bị áp nhiều sắc thuế khác, như thuế tiêu thụ đặc biệt 35%-150% tùy theo dung tích xi-lanh, thuế GTGT 10%, lệ phí trước bạ 10%-12% tùy theo địa phương, thuế thu nhập doanh nghiệp 22%.
Những sắc thuế này cùng với chi phí đăng ký biển số khiến giá trị chiếc xe khi lăn bánh đội lên rất cao. Việc giảm một loại thuế cũng chưa giải quyết được bài toán giúp giá xe sang giảm. Hơn nữa, loại thuế mà các nhà NK ô tô đều mong đợi giảm là thuế tiêu thụ đặc biệt bởi đây mới là loại thuế tác động mạnh đến giá xe.
Đặc biệt, do Anh đã rút khỏi EU nên xe sang từ thị trường này về Việt Nam sẽ không được hưởng bất cứ ưu đãi nào. Đây là thiệt thòi lớn cho khách hàng mê xe sang bởi nước Anh cung cấp khá nhiều mẫu xe chất lượng cao và kiểu dáng đẹp.