Thúc đẩy xây dựng văn hóa tiêu dùng bền vững

Hoàng Tú

Theo số liệu công bố gần đây, mỗi gia đình Việt sử dụng khoảng 1 kg túi nilon/tháng; Hơn 80% trong số đó đều bị thải bỏ sau khi dùng một lần. Và túi nilon hiện chiếm 1/3 tổng số rác thải nhựa.

Do đó, xây dựng văn hóa tiêu dùng gắn với phát triển bền vững là một trong những vấn đề cốt lõi mà Việt Nam đang hướng đến với hàng loạt các đề án tác động mạnh mẽ tới thói quen tiêu dùng của người Việt. Trong đó, giảm thiểu sử dụng túi nilon được coi là một phương án tối ưu trong việc đóng góp vào tiến trình bảo vệ môi trường, xây dựng và phát triển văn hóa tiêu dùng cho người Việt, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Đây là một vấn đề khá khó khăn nhưng đang được nhiều chủ thể trong nền kinh tế áp dụng với các chính sách “mưa dầm thấm lâu”. Điển hình như việc thúc đẩy tiêu dùng bền vững ở các trung tâm thương mại AEON với nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, phải nhắc đến việc cho thuê túi môi trường (với giá 5.000 đồng/túi) ở hệ thống này. Một chiếc túi môi trường của AEON có thể thay thế cho nhiều túi nilon (dù thân thiện).

Theo ghi nhận tại AEON, năm 2024 có khoảng 22.000 túi được thuê - con số khá nhỏ so với lượng khách hàng đến trung tâm này trong một năm nhưng thay đổi thói quen tiêu dùng từ nhiều chục năm của người Việt vốn không dễ dàng. Do đó, cần phải nhân lên hơn nữa những người đang hàng ngày đóng góp vào việc xây dựng văn hóa tiêu dùng bền vững ở Việt Nam một cách thầm lặng…

Những hình ảnh giản dị được ghi lại tại AEON Long Biên (Hà Nội) đang minh chứng cho việc người tiêu dùng thủ đô đã và đang thực hành sống xanh từ những điều nhỏ bé, để cùng cộng đồng xây dựng một văn hóa tiêu dùng có trách nhiệm, cho hiện tại và cả tương lai.

Thúc đẩy xây dựng văn hóa tiêu dùng bền vững - Ảnh 1

Chỉ là một chiếc thùng carton cũ, tự tay dán lại để mang hàng hóa về nhà, thay cho những chiếc túi nilon. Hành động giản dị nhưng đầy nhận thức, đang âm thầm tạo ra một văn hóa tiêu dùng mới trong đô thị.

Thúc đẩy xây dựng văn hóa tiêu dùng bền vững - Ảnh 2

Không cần phải là những chiến dịch lớn lao, đôi khi văn hóa tiêu dùng bền vững được bắt đầu từ những hành động giản dị nhất – như cách 2 người phụ nữ “để lại” túi nilon, đóng gói hàng hóa vào thùng carton, mang về nhà.

Thúc đẩy xây dựng văn hóa tiêu dùng bền vững - Ảnh 3

Không phải ai cũng có thể sống “xanh toàn diện”, nhưng mỗi người đều có thể bắt đầu bằng một thay đổi nhỏ. Một chiếc túi tái sử dụng. Một lần từ chối túi nilon. Một lựa chọn ý thức giữa dòng tiêu dùng tiện lợi.

Thúc đẩy xây dựng văn hóa tiêu dùng bền vững - Ảnh 4

Những chiếc túi môi trường không còn xa lạ với người tiêu dùng thành thị, nhưng điều đáng mừng là chúng đang dần trở thành một phần quen thuộc của hành vi mua sắm hàng ngày, tác động đến cả một người tiêu dùng còn đang nhỏ tuổi. Có thể thấy, một dòng chảy tích cực đang lặng lẽ len vào đời sống đô thị…

Thúc đẩy xây dựng văn hóa tiêu dùng bền vững - Ảnh 5

Văn hóa tiêu dùng xanh không còn là khẩu hiệu trên giấy - nó hiện diện bằng hành vi, bằng lựa chọn và bằng cả những tấm gương rất đỗi bình thường giữa đời thường. Và một chủ thể của nền kinh tế đang biến nếp sống bền vững thành một phần tiện lợi, cổ vũ chứ không ép buộc hay làm khó người tiêu dùng khi họ lựa chọn tiêu dùng bền vững, mỗi ngày...

Tin Cùng Chuyên Mục