Ngày pháp luật

Thị trường mặt bằng bán lẻ TP HCM quý III khởi sắc, giá thuê dự báo tiếp tục tăng cao

Giang Phạm

Trong quý III, thị trường tiếp tục chứng kiến sự mở rộng của khối ngoại với sự xuất hiện của một số thương hiệu quốc tế ngành thời trang, thể thao, F&B.

Thị trường mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại đang chứng kiến sự hoạt động trở lại với số liệu tích cực. Báo cáo thống kê thị trường quý III/2022 của CBRE Việt Nam mới đây cho thấy, tại TP HCM, tỷ lệ trống được cải thiện ở cả khu vực trung tâm và ngoài trung tâm so với quý trước.

Cụ thể, tỷ lệ lấp đầy tại khu vực trung tâm đạt gần 93,8%, tăng 1,0 điểm phần trăm theo quý. Trong khi đó, khu vực ngoài trung tâm TP HCM còn trống 11,4%, giảm 1,2 điểm phần trăm theo quý. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ trống ghi nhận xu hướng tăng với mức 4,3% theo năm ở khu vực trung tâm.

Nguồn: CBRE
Nguồn: CBRE

Đáng lưu ý trong quý III, thị trường tiếp tục chứng kiến sự mở rộng của khối ngoại với sự xuất hiện của một số thương hiệu quốc tế ngành thời trang, thể thao, F&B. 

Đơn cử như ở khu vực trung tâm Quận 1, TP HCM ghi nhận hoạt động mới của hàng loạt các thương hiệu nổi tiếng như McLaren, Beverly Hills Polo Club, ViinRiic GaleriesDe Parfumes, Maestro, De Obelly và Sohee. Cùng lúc đó, vào tháng 9 vừa qua, Decathlon đã chính thức khai trương tại Vạn Hạnh Mall (ở quận 10) và thương hiệu thời trang Hàn Quốc 8seconds đã khai trương tại tầng 1, trung tâm mua sắm Aqua City (Đồng Nai).

Báo cáo của CBRE ghi nhận số lượng yêu cầu hỏi thuê tăng trưởng khả quan, đặc biệt tập trung vào các ngành hàng như dịch vụ ăn uống (F&B), Thời trang; Phụ kiện, và Phong cách sống... chiếm gần 87% tổng số lượng yêu cầu hỏi thuê. Ngành hàng dịch vụ ăn uống (F&B) tiếp tục dẫn đầu số lượng hỏi thuê với mức tăng 26% theo quý kể từ đầu năm 2022. 

Tại TP.HCM, giá chào thuê khu vực trung tâm vẫn duy trì đà tăng, đặc biệt là ở các vị trí đắc địa. Cụ thể, giá chào thuê trung bình tại tầng trệt của các trung tâm mua sắm ở khu vực trung tâm TP HCM dao động từ 185-250 USD/m2/tháng (chưa bao gồm VAT và phí dịch vụ), tăng đến 52% theo năm, gấp hơn 5 lần so với giá thuê ở khu vực ngoài trung tâm (chỉ khoảng 38 USD/m2/tháng). 

“Giá chào thuê khu vực đắc địa sẽ tiếp tục đà tăng trong thời gian tới, với sự quan tâm của các nhà bán lẻ nước ngoài tại thị trường Việt Nam. Do đó, các thương hiệu cần nắm bắt cơ hội để mở rộng”, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam nhận định. 

Đánh giá về nguồn cung tương lai, đại diện của CBRE Việt Nam cho biết, TP HCM dự kiến ​​sẽ đón thêm 1 nguồn cung mới vào cuối năm nay với 35.000m2 diện tích cho thuê thực từ Trung tâm thương mại Thiso tại TP. Thủ Đức, và 144.000m2 diện tích cho thuê thực trong giai đoạn 2023 - 2024.

Tin Cùng Chuyên Mục