Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB) công bố báo cáo tài chính hợp nhất với khoản lãi ròng 1.164 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước, cải thiện so với mức giảm 42,6% quý trước. Doanh nghiệp cho biết tình hình kinh doanh đang lấy lại đà tăng trưởng khi thị trường trên đà hồi phục sau đại dịch Covid-19.
Doanh thu thuần trong quý giảm 21,5% xuống 7.135 tỷ đồng. Giá vốn giảm mạnh hơn 26% nên lãi gộp còn giảm 9% xuống 2.207 tỷ đồng.
Doanh thu hoạt động tài chính tăng 14% lên 227 tỷ đồng, chi phí tài chính không đáng kể. Song, chi phí bán hàng tăng 23% và chi phí quản lý tăng 15%.
Lũy kế 6 tháng, doanh nghiệp bia báo doanh thu giảm 35% xuống 12.044 tỷ đồng, lãi ròng giảm 30% xuống 1.865 tỷ đồng. Với kết quả này, công ty thực hiện 50,4% kế hoạch doanh thu và 59% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.
Trong cơ cấu doanh thu, bia giảm 32,8% xuống 10.776 tỷ đồng, bao bì vật tư giảm 48% xuống 1.182 tỷ đồng, nước giải khát giảm 42,3% xuống 75 tỷ đồng. Riêng doanh thu rượu cồn tăng 79% lên 45,4 tỷ đồng.
Công ty tăng đáng kể chi phí quảng cáo, tiếp thị và hỗ trợ 162 tỷ đồng lên 766 tỷ nửa đầu năm; trong khi tiết kiệm chi phí nhân công, bao bì luân chuyển, thuê…
Sự bùng phát dịch bệnh, các biện pháp kiểm soát dịch, cách ly cùng Nghị định 100 ảnh hưởng đến ngành sản xuất bia rượu. Do vậy, ban lãnh đạo Sabeco đã điều chỉnh chiến lược kinh doanh và áp dụng các biện pháp kiểm soát chi phí để giảm thiểu tác động từ các sự kiện trên.
Tại thời điểm 30/6, doanh nghiệp có 11.165 tỷ đồng khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn, giảm gần 1.230 tỷ so với đầu năm. Tiền và tương đương tiền tăng thêm 750 tỷ đồng lên 4.865 tỷ đồng.
Ngược lại, hàng tồn kho giảm đáng kể từ 1.967 tỷ xuống 1.563 tỷ đồng.
Sabeco giảm nợ vay ngắn hạn từ 561 tỷ xuống 446 tỷ đồng và giảm vay dài hạn từ 494 tỷ xuống 459 tỷ đồng.
Link bài gốc