Báo cáo thị trường bất động sản của CBRE mới đây chỉ ra, tính trong 3 tháng đầu năm 2022, thị trường bán lẻ Hà Nội tiếp tục đà tăng trưởng của quý trước, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này thể hiện sự tăng trưởng, dần vượt qua ảnh hưởng nặng nề của làn sóng Covid-19 thứ 4.
Dự báo, các hoạt động kinh doanh hầu hết đã trở lại bình thường và sẽ mang đến nhiều diễn biến tích cực cho thị trường bất động sản bán lẻ từ quý II/2022.
Về nguồn cung, thị trường Hà Nội không ghi nhận dự án mới nào đi vào hoạt động trong quý đầu tiên của năm 2022. Diện tích sàn bán lẻ cho thuê không đổi trong 15 tháng qua, ở mức hơn một triệu m2. Giá chào thuê trung bình đạt 23,6 USD/m2/tháng, giảm 1,14% so với quý IV/2021. Tỷ lệ trống của địa điểm ngoài trung tâm nhìn chung giữ ổn định so với quý trước, song tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù khu vực ngoài trung tâm chứng kiến tỷ lệ trống không đổi và giá thuê giảm, các dấu hiệu hồi phục được thể hiện rõ ràng hơn tại khu vực trung tâm với giá thuê tăng so với quý trước.
Tại khu vực trung tâm, mặc dù giảm nhẹ 0,45% so với cùng kỳ năm trước, mức giá chào thuê trung bình tăng khoảng 1,48% so với quý trước, đạt 107 USD/m2/tháng do các khách thuê lĩnh vực thời trang, dịch vụ ăn uống và kinh doanh phụ kiện đều chủ động tìm kiếm các địa điểm kinh doanh chất lượng.
Thị trường chứng kiến một làn sóng mở rộng kinh doanh mới từ các tập đoàn lớn. Nhiều nhãn hàng đã lên kế hoạch khai trương cửa hàng mới như Pandora, Muji, Adidas, Anta Sports ở Aeon Mall Long Biên, Giovanni ở Vincom Megamall Royal City.
Tương tự đối với các trung tâm thương mại ngoài trung tâm, tỷ lệ trống tại khu vực trung tâm không biến động nhiều so với quý trước, trong khi tăng khoảng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc CBRE Hà Nội nhận định, mặc dù thị trường Hà Nội không ghi nhận dự án khai trương trong quý này; tuy nhiên, dự kiến sẽ có thêm hơn 371.000 m2 từ 10 trung tâm thương mại dự kiến đi vào hoạt động trong giai đoạn từ nay tới năm 2025. Các dự án mới tập trung tại khu vực ngoài trung tâm. Hai dự án với quy mô lớn là Lotte Mall Hà Nội và Aeon Mall Hoàng Mai dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023-2024, trong đó dự án Aeon Mall Hoàng Mai đã gần xong phần giải phóng mặt bằng.
Bước sang năm 2022, khi Việt Nam đã sẵn sàng tâm thế thích ứng an toàn, sống chung với dịch và mở cửa lại thị trường du lịch, mức tăng trưởng của bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng được kỳ vọng có thể mang lại ảnh hưởng tích cực cho thị trường bán lẻ vào các tháng tiếp theo.